Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Estafa case

+5
Red Villa
Cvgs
attyLLL
xtianjames
Nicola062216
9 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Estafa case Empty Estafa case Sun Jan 14, 2018 3:36 am

Nicola062216

Arresto Menor

I worked in one of the big insurance company here in the Philippines. Nagipit ako at nakagawa ng masama sa ilang plan holders ko. Tuwing magbabayad sila, nag iissue ako ng resibo pero di ko lahat nireremit,tinatamper ko ang duplicate nito. Ginawa ko ito dahil may loan shark ako na nautangan na sobra ang naging takot ko. Nang malaman ng kumpanya ko ang ginagawa ko, kinausap ako na aminin ang pangalan ng mga ginawan ko ng ganun bago nila ako ipakulong. May mga plan holder na 650 to 4thousand akong nagawan ng ganito at halos nabayaran ko na except dun sa iba na naiwan dahil hindi ako makatrabaho dahil di ako umaalis sa lugar kung saan naroon ang office na pinagtrabahuhan ko.humihingi pa po ako ng extention para mabayaran ko lahat lahat, kaso by monday ipapakulong na daw nila ako.alam ko po mali ang ginawa ko, akoy nakiusap na huwag ng humantong sa pagpapa pulis sa akin at inamin ko naman at hindi tinakbuhan, in fact aking binabayaran sa konting oras na binigay nila sa akin, ang problema lang dahil sa kawalan ng trabaho hindi ko mabigyan o madagdagan ang naibayad ko na. Maco consider pa po bang crime ang ginawa ko kung ako po ang umamin na, nagsimula ng mabayad, napahiya sa buong bayan namin, ngayon naman at ipapakulong pa?ano ang dapat.kong gawin? Maraming salamat po.

2Estafa case Empty Re: Estafa case Sun Jan 14, 2018 1:27 pm

xtianjames

Reclusion Perpetua

oo krimen yung ginawa mo. ang pwede mo lang gawin ay sumunod sa gusto ng kumpanya para di ka kasuhan or hayaan mo sila kasuhan ka. hindi obligado ang kumpanya na pagbigyan ka sa payment terms na kaya mo.

3Estafa case Empty Re: Estafa case Sun Jan 14, 2018 5:01 pm

Nicola062216

Arresto Menor

Makukulong din po ba agad ako bukas?kasi ang punto ko naman po ay sumusunod ako kahit na hindi na ako swesweldo pinilit ko pa rin ipasa ang collections xempre mabebenefit sila...

4Estafa case Empty Re: Estafa case Sun Jan 14, 2018 6:41 pm

xtianjames

Reclusion Perpetua

depende kung may arrest warrant na na nakaissue against sayo (yun ay kung may kaso na naisampa). if meron na, then anytime pwede ka damputin at ikulong.

5Estafa case Empty Re: Estafa case Sun Jan 14, 2018 10:11 pm

attyLLL

do you already have a written agreement to the company that you will pay for the missing funds? you can use this as an argument that you now only have a civil liability no longer a criminal one, but I suggest you ask your relatives to take on loans so you can pay this off rather than face the risk of a criminal case

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

6Estafa case Empty Re: Estafa case Mon Jan 15, 2018 2:14 am

Nicola062216

Arresto Menor

Yes atty. May mga pinapirmahan sila saken na mga promissory note at aking pinilit na maibigay sa kanila lahat sa date na iyon. Makikita ito sa dates ng pagpasok ng collections sa accounts ko.4 times na akong nakakabigay sa kanila ang gusto nila mapunoan ko na today.sabi ko nga po maliit na po ang naiwan ko,kinulang na lang ako sa oras dahil na rin sa kanila.pina area pa rin nila ako, pinagbenta ng life plan,ginawa ko dahil yun ang sinabi nila. Tapos ngayon sasabihin nila ikukulong na nila ako today dahil di ko nabayaran lahat. Alam na ng pamilya ko atty. Yung nangyari, sinabi ko na kahapon and gagawa sila ng paraan.pero hindi iyon mapu pull off agad agad within this week maybe.

7Estafa case Empty Re: Estafa case Mon Jan 15, 2018 2:17 am

Nicola062216

Arresto Menor

Wala pa naman pong nai fa file na kaso dahil nakakabayad naman po ako kaya lang inilagay nila yung date before ng last date of payment.how long would they be able to file a case against me?at gaano din po ba katagal atty. Bago magkameron ng arrest warrant?

8Estafa case Empty Re: Estafa case Mon Jan 15, 2018 10:13 am

attyLLL

It's not instant that you can be arrested. they have to file a complaint at the prosecutor's office first and you have to be found liable.

9Estafa case Empty Re: Estafa case Mon Jan 15, 2018 1:14 pm

Nicola062216

Arresto Menor

Thank you so much atty.. Today is monday and I went to talk to them and gave some money that I have and the branch manager just said I have to start looking for a job. That's it. When in fact, last saturday she was furious and wanted me to be put behind bars as soon as possible. Maybe because she was with somebody, someone that doesn't need to be saying anything for the matter.

10Estafa case Empty Re: Estafa case Wed Jan 17, 2018 11:53 pm

attyLLL

have your agreement reviewed by an attorney. it might be that your crime has now been extinguished because it was transformed into a loan

11Estafa case Empty Re: Estafa case Thu Jan 18, 2018 8:44 am

Cvgs

Arresto Menor

Goodmorning po . Same din po ng kaso sia ung saakin po. May nagastos din po akong pera ng kumpanya. pero inamin ko po lahat un. pinipilit po ako na bayaran ko po within 1 month hindi ko kayang buo hin ang 250k . pag di ko daw po nabayaran is kakasuhan nila ako ng estafa. Then i promised them na babayaran ko sila. yesterday i tried to get nbi but i have a hit. possibly po ba un ang dahilan ? wlaa pa pong 1 month bago ako umamin sa mga boss ko. thank you po

12Estafa case Empty Re: Estafa case Fri Jan 19, 2018 4:20 am

Nicola062216

Arresto Menor

Update about my case. Yesterday I was asked again to report to the office to pay for the balance. I said I will have to bring the money tomorriw since I don't have it yet. The branch manager said, we will meet today in barangay and then to thr police station, is this the real process? Then I consulted an attorney in PAO he gave me a mediation paper saying we will meet with him on 23rd of January. Is this the real process? We will come into a mediation process? Or the police process?

13Estafa case Empty Re: Estafa case Fri Jan 19, 2018 10:07 pm

attyLLL

the mediation process is a good idea. forget about the bgy and the police, those are scare tactics

14Estafa case Empty Re: Estafa case Sat Jan 20, 2018 2:39 pm

Nicola062216

Arresto Menor

Thank you so much atty..but the thing is.the branch manager told me that it should only between me and her. We should not tell anybody else or the attorney that I already consulted. Since I am paying everytime she asks me to. What should I do attorney? I am afraid that things will escallate even more if I told her that I have a letter from an attorney.

15Estafa case Empty Re: Estafa case Sat Jan 20, 2018 11:51 pm

attyLLL

huh, is it possible that she is pocketing what you are paying?

16Estafa case Empty Re: Estafa case Sun Jan 21, 2018 7:44 am

Nicola062216

Arresto Menor

I don't know atty...but i do have a piece of paper that she wrote i paid her 8thousand last friday. And I only have to another 8thousand(plus) next friday.. Before she wanted me to be put behind bars, she also said that she will hunt down my family in my hometown and put my face all over this town where I have been staying at because of my work with them. Then after my the conversation between my Aunt and a supervisor they all changed their minds that they will not put me behind bars anymore, I just need to pay. I am so confused at the moment atty... I don't know what to do next. Should I give them the mediation paper or just pay the balance and hope for the best. I have told my aunt about all the text messages and the calls that they have been doing to me. I told my aunt that I am terrified whenever my phone rings. One afternoon, they called and I let her answer the phone. The thing is, she's a pastora. I was with her when they had a talk about me. She just said I am trying pay and been obedient enough to do whatever they asked me to.eventhough they fired me last december 15 2017 they still needed me to finish the cut off so I worked until january 6 2018. My aunt also said that they are somewhat torturing me. Another twist in the story is that the supervisor whom the branch manager asked to call me said in the office that my Aunt and I threathen to kill them on which is impossible because my aunt never said anything like that. She is a pastora. She just asked for a little pity and patience and asked them for a prayer. I am really really dumbfounded that the supervisor said that, maybe to make me look bad and mad. I dont know. Please help atty... What should I do? Will I be put behind bars after paying all that? Even if I have lowered the amount that I stole from the company? I only owe them 8Thousand(plus). I put some of the money in the accounts of other people as well. Like in the new sales, or the accounts that will lapse. They need new sales everyday, and zero lapse (beyond 3 months of non paying) We have to put money on that for the good branch standing. When I calculate it, half of the money is there in the company. But she said, i have to pay it full and she will see what she can do to money I have put into other people's accounts to keep my area afloat. Am I still going to face stafa even I paid them? Will they put me behind bars this week?

17Estafa case Empty Re: Estafa case Sun Jan 21, 2018 7:59 am

Nicola062216

Arresto Menor

Anyway, maybe what happened between my aunt and the supervisor doesn't matter to the court if I will be put into trial..but I am really exhausted with all the txt messages and the calls.. What should I do atty? Give them the mediation paper from PAO? I am not sure if I have the 8thousand for the balance this friday.. Is my case still a case afterall though I have paid some of the money? How much time do you think I have before they arrest me if I didn't pay them this friday... My family can help me again in paying the amount by end of the month,from their salary. But friday is on the 26th. Shall I tell them about the mediation thing? Or not?

18Estafa case Empty Re: Estafa case Sun Jan 21, 2018 12:00 pm

attyLLL

so you've been paying all this in cash to the manager? no acknowledgment receipt? and tinatakot ka when you are delayed. i'm just concerned that the company is not aware of what the manager is doing.

ok, i recommend that you at least have a written quit claim and release form stating that all your obligations to the company have been fully paid and it be notarized after you give the last payment.

19Estafa case Empty Re: Estafa case Sun Jan 21, 2018 12:07 pm

Nicola062216

Arresto Menor

Thank you so much atty for all the advices you have been giving me.. I really don't know what to do.. All I know atty. Is the amount I supposedly stole. Then I am trying to pay it back when I have money. Twice a week I go there paying them. The question that still hunts me is, will I still be facing a criminal case if I didn't deliver the balance by friday? As I have said I can get the money a day after the end of the month. Will they file the case? What would the case be called if ever?

20Estafa case Empty Re: Estafa case Sun Jan 21, 2018 12:10 pm

Nicola062216

Arresto Menor

I just remembered that she didn't report me to the regional manager because they will handle my case differently. Like indirectly she's saying that she's doing me a big favor. She also said that they would have put me behind bars after learning what I did.

21Estafa case Empty Re: Estafa case Fri Aug 31, 2018 12:15 am

Red Villa

Arresto Menor

Hi Attorney may gusto lang po ako linawin ung mom ko po kasi nakasuhan sya ng estafa na sentence cya ng 6 years and 1 day pero 9 years na po cya doon ngayon ano po ba ang pwede kong gawin pag may kinakausap po kasi kmi regarding this palaging sinasabi po makakalabas na pero until now wala pa din po patulong naman po to educate me kung anong dapat kong gawin nakakasawa na din po kasi umasa at even magbayad sa mga tao na nagsasabi na matutulungan daw kami pero wala naman Thank you so much po.

22Estafa case Empty Re: Estafa case Fri Sep 07, 2018 6:19 pm

aliyah23

Arresto Menor

Magandang gabi po..
Bago lng po ako dito.. Gusto ko lng po humingi ng advice tungkol po ito sa online investment na pinatakbo ko po hindi na po kc ako nkapag pa pay out ng 6 days sa kadahilanan pong wala na pong funds sinabi ko nman po ung sa groups ko na mag rerefund nlng po ako kahit pa unti unti kc hinde ko na po talaga kaya mag pa pay out kc sagad na sagad nrin po ako naubos na po kaka pa pay out sa knila don ko rin po kc kinuha ung pang pay out nila sa mga pinang pay in nila kc nalugi po tlaga ako sa pa lending po. Sabi po nila kapag d ko dw po nirefund sila w/in nxtweek mag file dw po cla ng case sken na estafa.. Umabot po kc ng 700k po ung kailngan nilang ma pay out ksama na po ung interest nila cmula ng bago po ako malugi. Ano po kaya ang pde kong gawin attorney. Sa totoo lng o dko alam kung saan kukunin ung ganyan halaga sa isang bgayn lng po.. Sana po matulungan nyo po ako. Maraming salamat po.

23Estafa case Empty Re: Estafa case Sat Sep 08, 2018 11:09 am

Til1027

Arresto Menor

Good day po atty..
Padvise po sana ako, i was involve in a scam company..
Isa po akong ordinary member ng isang investment company na sabi nila ay nagttrade ng bitcoin.. ang company po ay walang registration at talagang risky magpasok ng pera..kaya naman sinubukan ko lang.. kumita ako ang malaki sa kumpanya hanggang sa napalapit ako sa pamunuan nila... dumating ang time na ndi na kaya ng bangko nila na magaccomodate ng deposit ng mga tao.. kaya naman hiniram nila ang bank account namin... hindi lang ako para pansamantala ay dun na muna magdeposit ang mga tao.. pagkatapos ay linggo linggo nilang winiwithdraw ang pera sa bank account namin... pero ndi kami nagkakaron ng kasulatan na narecv na nila ung cash na winithdraw sa banko namin... dumating sa point na hindi na nila kayang bayaran ang mga members... at nagreklamo na ang members.. walanv pinanghahawakan ang mga tao kundi ang deposit slip nila na pinadala sa bangko namin... personally ndi namin kakilala ang mga nagdeposit samin.
Ni ndi namin alam kung sila nga ba tlga ang kineclaim nila na nagdeposit sa bank account namin... dahil sa passbook wala naman nakalagay na depositor... ask ko po sana... may laban po ba kami dito? Kase pakiramdam namin.. kami ang pinakabiktima kesa s mga nawalan ng pera... hindi namn namin nakuha ung pera pero nasa amin ang sisi...mahigit 10 na tao po kami na hiniraman nila ng bank account... at ngayn lahat kami ay may subpoena.. may nauna nang dumating samin from nbi (though we are not really sure kung NBI ba talaga). And hindi po kami umattend... Then 2nd is from DOJ which is pinagiisipan namin kung pupunta kami... dahil may nagadvise namin na hintayin namin na umakyat sa RTC.. I really can't decide kase bka daw masetup kami pag umattend kami at pigaiin kami sa accusation na ndi naman namin ginawa... 1st time ko po mainvolve sa ganito sana po matulungan niyo po ako...Maraming Salamat po

24Estafa case Empty Re: Estafa case Fri Sep 28, 2018 9:38 pm

AndreaYvone

Arresto Menor

Hello po,,,
Atty hingi po sana ako ng advice regarding sa credit card at personal loan, nanakawan po kc kami noong 2016 kasama po ung inutang po namin sa citibank na personal loan, nakapag issue po kamo doon ng cheke mga 8 checks po ung nag good gang sa ndi na po namin nabayarnnpati mg actrdit cards po namin, , ndi ko napo kinaya kc po stop na din sa work ung asawa ko gawa ng malabo na at mata sa paggawa ng cellphone, lastwk po may nakapagsabi po sa akin doon sa dati naming tinitirhan na may pumunta daw pong brgy captain at police sa dati naming tinitirha at ang sabi daw po may search warrant daw po sila ndi na po ako nakaktulog atty anonpo
Ba mainam naming gawin, ang income ko lang po ay nagkikipagtinda lang 250/day asawa ko po nagaalaga sa anak ko, makukulong na po asawa ko lalo po ako g ndi makakagalaw para sa pangarawaraw namin, saan po ako maguumpisa atty??

25Estafa case Empty Violation of bp22 Sun Sep 30, 2018 4:05 pm

aries88

Arresto Menor

Hello good day! I would like to ask adivise about my case. Kindly advise me. I want to know if i can able to get a NBI clearance for the purpose of employment? But we have amecable settlement of the compliant.. and agreement that i can pay them partial everymonth.. but may worry is do i able to get NBI clearance even i have pb22 violation? I need NBI for employment purpose so that i can work.. to pay my laibility.. kindly guide me.. hope to hear from you soon.. thanks so much

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum