Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

special power of attorney

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1special power of attorney Empty special power of attorney Mon Aug 20, 2012 2:24 pm

tess1129

Arresto Menor

Ang SPA ko ay ang asawa ng kapatid ko. isa po akong OFW dito sa hong kong at single parent. ang first property nakuha ko nung pang 2003 and payable for 10 yrs. napag alaman ko na sept 2010 pa nya di binabayaran ang bahay. Umutang kasi sila sa akin ng 200,000 pesos at sabi nilang mag asawa na wag n ko magpadala ng bayad sa bahay at sila nlng ang maghuhulog bilang bayaf sa utan nila pero yun nga di sila tumupad sa usapan. at ngayon forfirted na daw ang bahay if Very Happy ko babayaran ang 378000. 2nd property nakuha ko nung March 2009 pero again srpt of that year di na rin nya ibinabayad ang mga pinapadala ko nanagpapadala ako hanggang july 2011. Ano po ba ang habol ko sa SPA ko at sa developer? Thank you po

2special power of attorney Empty Re: special power of attorney Mon Aug 20, 2012 4:52 pm

jekz

jekz
Prision Mayor

Please use the right terminology when you say SPA you are referring to the document , if you are referring to the person who gives an authority is called attorney in fact.

http://citylivingph.net/

3special power of attorney Empty Re: special power of attorney Mon Aug 20, 2012 8:59 pm

maricel.suba

Arresto Menor

Hi,

Yung mother ko po kc nasa states tapos may pinapabenta sya na lupa nya dito sa Pilipinas at ako yung gusto nyang bigyan SPA para asikasuhin yung bentahan.

Ask ko lang po kung ano pong address and dapat na ilagay sa SPA nung principal na currently nasa states ngayon? Yung address nya po ba dito sa Pilipinas o yung address nya sa states? Tapos yung agent attorney-in-fact need pa po bang pumirma? Need nya po di ba na pumunta sa Philippine embassy dun para ipa-notarized? Need din po ba ng witnesses? Saka yung acknowledgment portion po na ganito kailangan din po ba?:

A C K N O W L E D G M E N T
REPUBLIC OF THE PHILIPPINES) S.S
BEFORE ME, a Notary Public for and in above jurisdiction this _________day of ________________ personally appeared ______________________________ with Community Tax Certificate No. ___________________issued at ___________________________on ________.

Known to me and to me known to be the same persons who executed the foregoing instrument and acknowledged to me that the same is their free and voluntary act and deed.
WITNESS MY HAND AND SEAL, on the date and place first above written.
Notary Public
Doc. No.______;
Page No. ______;
Book No.______;
Series of 20___.

Ginagawa ko po kc yung format, i just patterned it sa nakita ko sa mga websites.

Salamat po!

4special power of attorney Empty Re: special power of attorney Tue Aug 21, 2012 8:03 am

jekz

jekz
Prision Mayor

Current Location

Agent no need to sign

http://citylivingph.net/

5special power of attorney Empty Re: special power of attorney Tue Aug 21, 2012 1:23 pm

edisonquin

Arresto Menor

Your Question: Ano ang habol mo sa asawa ng kapatid mo na binig yan mo nang SPA at pera para pang bayad sa kinuha mong property.

Answer: Sue her/him for estafa because she/he did not pay the money that you sent.

Your Question: Ano ang habol mo sa developer?

Answer: Wala.

Better consult a lawyer on your legal problem.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum