Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Desperately seeking legal advice on land ownership

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

petrvs

Arresto Menor

greetings,

I'm 30 years old and dito na po ako sa bahay na ito lumaki. Nalaman ko na yung lupa is leased lang ng father ko and someone and they are both deceased na (mas matagal nang yumao yung nagpa lease). Again, I have been here all my life, and yung mother ko masmatagal pa. Kami ang nagbabayad ng amiliar pero sa pangalan ng tatay ko. May kutob akong may mga ibang taong "gumagapang" sa lupang ito. Ayoko namang gumawa ng hakban kasi baka maalarma yung mga kamaganak ko sa father side and isipin nilang sosolohin ko itong lupa. Ang sakin lang po, gusto kong maging amin na on paper yung side ko kasi yung kabilang side ginawa nang paupahan ng family ko sa father side. Kailangan ko pong magkaroon ng matitirhan kasi po malapit na akong magkapamily.... and akin lang po gusto ko lang magkaroon ng security at wala po akong balak angkinin yung buong lupa. I just want to own my half. Salamat po.

Eagerly awaiting your advice on the matter,
Petrvs

attyLLL

how could you own it if your father was merely leasing it? who is the owner?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

petrvs

Arresto Menor

attyLLL wrote:how could you own it if your father was merely leasing it? who is the owner?

Salamat po sa reply. Matagal na pong patay yung owner, and wala na rin daw yung mga relatives dito, if not patay na rin daw sila. Kami po ang nag babayad ng tax ng lupa. Natanong ko lang po kasi uyng atty po namin noon sinabi nya na pwede daw ma award sa amin yung property dahil more than 30 years na po kami nakatira dito at wala na yung mga may ari or something to that effect. Gusto ko lang po mahingi opinion nyo on the matter.

Salamat po
Petrvs

attyLLL

it is the owner's relatives who should inherit, and if none it goes to the government.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum