Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

warrant of arrest for estafa??

+2
leeana33
followmenever
6 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty warrant of arrest for estafa?? Sat Mar 19, 2011 6:51 pm

followmenever

Arresto Menor

hi atty. question lang po. how many times po ba dapat makareceive ng subpoena for estafa case? nakareceive po kasi kami twice kaso hindi kami naka attend to defend ourselves so, may nagsabi sa amin na may warrant na daw na darating so para hindi kami hulihin pwede daw kami mag bail ng maaga. may pwede pa ba kaming gawin para makapag file kami ng counter affidavit? or para hindi na kami magbayad ng bail? we need your advise asap. plan na po kasi namin magbayad ng bail ng maaga kasi pag na aresto na daw po eh mas malaki yung bail. salamat po.

2warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sat Mar 19, 2011 9:12 pm

leeana33

Arresto Menor

Hi Attorney!

Nagkautang po ako sa isang kaibigan gamit ang ibat ibang name ng tao amounting to Php550,000.00. Malaki ang tiwala skin ng kaibigan ko pero nasira ko po e2. balak nya ako sampahan ng kasong estaffa. nakasangla sa kanya ang bahay na tinitirhan namin ngayon ndi e2 alam ng asawa ko. anu ang gagawin ko po?

3warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sun Mar 20, 2011 4:11 pm

attyLLL

what happened to the money? try to enter into a settlement how you will pay.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

4warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sun Mar 20, 2011 4:58 pm

followmenever

Arresto Menor

yung money kasi came from the payment of a house and lot. the thing is hindi na-remit ng manager ko yung pera and it happens na ako yung agent nung unit so nadamay ako. hindi ako nakapunta ng 2 hearings. i already received 2 subpoenas however i was oyut of town that time. so somebody informed me na may warrant of arrest na 'daw' na darating. so if i want daw, pwede na daw ako magbayad ng bail na P8,500 para di raw ako maaresto. kasi pag binigay na raw yung warrant of arrest mas malaki ang piyansa ko. and im planning to pay the bail ng maaga before they serve me the warrant. am i doing the right thing atty? thanks po.

5warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sun Mar 20, 2011 5:17 pm

followmenever

Arresto Menor

atty i already saw ur reply dun sa isang thread. so i will bail na lang ng maaga. but is there any way na pwede kaming makapag explain on why we failed to show up sa dalawang subpoenas kasi naka out of town talaga kami that time.

thank you.

6warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sun Mar 20, 2011 5:25 pm

attyLLL

i would not accept that excuse, but you can try. i hope you have proof you remitted the money to your manager

7warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Mon Mar 21, 2011 12:56 pm

followmenever

Arresto Menor

but what will be our next move after the bail? can we still get an atty so we can open the case again?

8warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Wed Mar 23, 2011 7:42 pm

attyLLL

getting a lawyer would be advisable.

9warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sat Mar 26, 2011 12:51 pm

followmenever

Arresto Menor

thank you. we already paid the bail. we'll just waiting for the next arraignment.

10warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sat Mar 26, 2011 1:32 pm

Juvy

Arresto Menor

followmenever wrote:thank you. we already paid the bail. we'll just waiting for the next arraignment.
Hi folowmenever. Ganito case ng pinsan ko at nagtatago sya ngayon.Ask ko lang sana yung procedure ng pagpost mo ng bail.Nagdala ka ba ng abogado?Saan ka pumunta para magbayad ng bail? Pinasok ka ba sa jail kahit ilang minuto or hindi na? Thanks.

11warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sun Mar 27, 2011 4:33 pm

attyLLL

juvy, your first step is to go to the court and find out how much is the bail and prepare the amount and what docs they will require. different courts have different requirements, but the basis is the 4 pcs each of passport size photographs of left, front, right profiles.

12warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sun Mar 27, 2011 4:41 pm

bigbiga17

Arresto Menor

puede bang mag bayad ng bail kahit saang korte, let say nasa la union na issue ang warrant of arrest.

13warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sun Mar 27, 2011 4:42 pm

attyLLL

that is allowed only if the accused is detained.

14warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sun Mar 27, 2011 4:48 pm

bigbiga17

Arresto Menor

so wala po bang ibang paraan para hindi maabala. ano po bang ibang paraan para hindi ma issue ang warrant of arrest.

15warrant - warrant of arrest for estafa?? Empty Re: warrant of arrest for estafa?? Sat Apr 02, 2011 12:54 pm

followmenever

Arresto Menor

hi bigbiga17. nagbayad kami ng bail kung san mismo naka file yung case. tama ung sinabi ni atty. kelangan mo ng pictures tsaka yung pang piyansa mo. sa case ko kasi more than 8k yung binayaran ko. mas maigi pa yung magbayad ka kaysa may sumundo pa sa yong mga pulis. mas nakakahiya. after nun youll just wait sa next arraignment. peace of mind na rin, para hindi na magtago.di mo na kelangan ng atty with you pag magbayad ka ng piyansa. yun ang magiging next step mo (ang kumuha ng atty)pagkatapos mo magbayad ng bail

marjon18

Arresto Menor

question lang po. Nakapag file po kami ng case and nakapag-issue napo ng warrant of arrest kaya lang hindi mai-serve yung warrant kasi nagtatago napo yung suspect. ano next step na pwede namin gawin? pwede po bang ipa -publish sa newspaper or sa social network yung suspect stating that a warrant of arrest has already been issued for this person. Hindi po kasi namin alam ang next move.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum