Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

AUTO RENEW OF CONTRACT

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1contract - AUTO RENEW OF CONTRACT Empty AUTO RENEW OF CONTRACT Thu Jul 19, 2018 1:44 pm

MsWriter

Arresto Menor

Good day!
Need ko po ng legal advice about sa contract na pinasok ko po almost 5yrs ago. Malapit na po ito matapos this yr kaso i've heard this news sa iba kong kasama with the same contract na sinabihan silang i-auto renew sila ng company. When i visit my copy of contract, w/c is really not my copy since ayaw nila kami bigyan ng kopya noon, may nakasulat nga po doon na may kakayanan silang irenew ang contract kung gugustuhin nila.

I know it was so foolish of me to enter this contract kaso very immature pa ko noon ng pasukin ko ito at nadala sa flowery words ng company. I'm a freelance writer, btw.

With the whole almost 5 yrs, wala akong na-gain from them - literally. If pag-uusapan natin ay income. Kung sakali, baligtad pa. Nakakaltas sila sa outside projects ko.

So, yeah, very unfortunate. Nagreklamo naman kami and they promised a lot of things na aayusin nila pero walang nangyari. So, now na malapit na mag-end ang contract at gusto ko na makalaya sa kanila totally, ano po kaya ang dapat kong maging hakbang. Lalo na kapag sinabi nilang hindi pwede dahil irerenew nila ang contract ko.

Salamat po sa maaaring makatulong.

2contract - AUTO RENEW OF CONTRACT Empty Re: AUTO RENEW OF CONTRACT Thu Jul 19, 2018 2:26 pm

lukekyle

Reclusion Perpetua

sabihin mo nalang na you won't be renewing your contract. Give them advance notice. The earlier the better. Make sure yung notice mo ay nakasulat at may proof ka na ni receive nila. If ayaw i-receive send it via registered mail.

3contract - AUTO RENEW OF CONTRACT Empty Re: AUTO RENEW OF CONTRACT Thu Jul 19, 2018 2:27 pm

Patok

Reclusion Perpetua

submit a resignation letter 30 days bago matapos yung contract..

4contract - AUTO RENEW OF CONTRACT Empty Re: AUTO RENEW OF CONTRACT Thu Jul 19, 2018 5:50 pm

MsWriter

Arresto Menor

Kapag sinabi bang "renewable for the same period at the option of the Exclusive Agent/Manager" Ibig-sabihin ba wala kaming say kung ayaw na namin?

W

5contract - AUTO RENEW OF CONTRACT Empty Re: AUTO RENEW OF CONTRACT Thu Jul 19, 2018 6:50 pm

lukekyle

Reclusion Perpetua

yes yan ang ibig sabihin. pero kung sinabi sa contract na at the option of the employer the employee shall turn into darna, sa tingin mo mangyayari?

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum