Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Breach of contract

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1contract - Breach of contract Empty Breach of contract Mon Jan 18, 2016 2:10 pm

bheanne011090

Arresto Menor

Hi. I would like to ask if makakasuhan ba ako if my Employment contract was signed January 16, 2016. And also says that, that it is my first day though it was my orientation. Today, January 18, first day of training, hindi sana ako pupunta. TY

2contract - Breach of contract Empty Re: Breach of contract Mon Jan 18, 2016 8:54 pm

council

council
Reclusion Perpetua

Yes breach of contract.

Pwedeng humingi ng danyos ang kumpanya.

http://www.councilviews.com

3contract - Breach of contract Empty Re: Breach of contract Sun Jan 31, 2016 12:49 pm

regortom

Arresto Menor

Hi OFW applicant po ako nag signed po ako ng 2 years contract sa isang agency here in Manila bound to Qatar nun November 11,2015. Dec. 8 nag call un agency Dec. 11, daw schedule flight ko. the next day nag email agad ang employer cancelled daw ang flight ko due to economic crisis daw in Qatar maybe by January 2016 na daw ule deployment. But up to now walang schedule for deployment. mag expire na po un temporary visa ko sa April 2, 2016. Pwede na po ba ako mag file ng Breach of contract? Saan po ba ako pwede maka hinge ng Legal support jobless po kc me for 2 years na? 33 po kame tao na nag iintay pa din sa deployment. Please help us?

Thank you very much

4contract - Breach of contract Empty Re: Breach of contract Mon Feb 01, 2016 12:52 am

thepoetsedge

thepoetsedge
Reclusion Perpetua

Regortom, make sure to be apprised always sa Employment Agency kung ano na yung current status sa deployment nyo sa Qatar and also try to affirm on your side as well kung meron ba talagang economic crisis sa Qatar that warrants such delay. Get details and names para alam nyo kung sino yung nagsasabi na merong ganyang occurrence.

Next step, please go to the nearest POEA office para maipagtanong nyo kung meron nga bang problema sa Qatar ngayon, and also tanungin nyo na rin kung registered agency ba yung nilapitan nyo at kinontract with. Usually naman, may help desks sila that can try to find out about your case.

At worst, kung nanloloko yung agency, pwede silang makasuhan. Siguraduhin nyo lang na lahat ng contracts and sinasabi nila sa inyo is written and acknowledged by them para magamit na evidence kung sakali man umabot sa korte.

Good luck sa sitwasyon nyo.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum