Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Possible unfair trade practice of E-load Distributor

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

kensei

Arresto Menor

Ako po ay isang dealer ng Electronic Load, nais ko po malaman kung may nilabag ang aming Distributor sa pag-issue ng notice na:
In line with direction on Direct to Retailer Program campaign, may we inform you that retailers whose names appear in the attached initial list shall now be directly served by the territorial distributor through its DSPs effective November 13, 2010.
As such, you are expected to completely turn-over these outlets.The turnover shall mean exclusive transaction by these outlets with the territorial distributor.

Ako po ay tatanggalin na dealer kapag hindi po ako susunod.

Sa initial list palang po ay nakalagay ang 53 retailers na mahigit 3 years na po na aking suki,at ito ay mahigit na sa 50% ng total na suki ko,at karamihan pa ay aking kamag-anak, ninong at ninang at kapitbahay.

Noong nag-umpisa po ako nagkapital ako ng mahigit 100k, sa pagbili ng tie-up nila ng retailer sims at regular sims na karamihan ay ngexpire din dahil sa dami hindi lahat nabenta.Ako po ay authorized na dealer nila ng 6 years na.

Inutusan kami nung una na magrota sa lahat ng sulok para masaturate namin ang area na aking ginawa, noong nakita nila na malaki na ang aking benta naglagay sila ng DSP(ahente) sa area ko,bumaba ang aking benta pero hindi ako nagreklamo.Sa paglipas ng panahon lumalakas ulit ang benta ko kasi sa kalokohan na ginawa ng ibang DSPs nila kaya bumalik sa akin ang ibanng retailers na nakuha nila.

Ngayon hirap na sila kumuha ng retailers kasi naka-establish na ako ng magandang relasyon sa aking retailers ngayon sapilitan na nilang kinukuha ang aking retailers. May karapatan po ba ko?Tama po ba ang ginagawa nila?Kung hindi, saang ahensya dapat ako dumulog?Salamat po.

attyLLL

did you have a written agreement before? what does it say?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

kensei

Arresto Menor

We had an agreement that I signed before that states that the Distributor only have exclusive transaction rights over pharmacies, gas stations, cell phone shops and groceries through their DSPs in our area.
The Direct to Retailer campaign that they are pursuing now was never stated in the agreement and it seems to me that it is only localized in our area and not the program of their mother telco.
If ever I still have the original agreement the I signed, does it give me the right to disobey their notice?and can contest if ever they decided to revoke my dealership?

attyLLL

the contract will govern if it is still valid.

nevertheless, i cannot see how you can be compelled to turn over your clients to the company.

are you dealing directly with the telco? you can report the matter to the telco if this distributor is just a middle man. beyond that, you can consider filing a case for their predatory activities.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

electronic_works

Arresto Menor

sa totoo lang nakakainis ang pabago bagong sistema, lalo na sa gaya din namin na retailers up to now di pa din ganong ka relaiable ang eload ng smart mas ok pa nga sa dalawa madalas ko na kasi nararanasan pag nagloko systema nila bumawas na ang load wallet namin pero sa costumer wala pa pumapasok halos mamuti na buhok, siyempre mauubliga ka ulitin lalo na kung di nagbawas at walang confirmation sayo at sa costumer, mayamaya bibiglain ka at sunod sunod na papasok ang ni load mo kaya lugi ka na agad sana lang makarating sa smart communication na kapag may toyo ang sistema nila inform nila ang dealers at retailers para mag offline muna ng transaction o kaya bigyan nila ng access ang retailer o dealer na mag cancel ng load sa costumer kung ito ay mali or wrong send within a given time siyempre ang may access sa ganito ay ang sender ng load, kawawa yung nawawalan sa halagang piso, dos na tubo eh malulugian ka ng amount of credits na malaki eh paano kung maliit ka lang na retailer o sa sarisari store mo lang ito ginagawa malamang huminto at tumugil at mabawasan ang mga retailer nila...

to the thread starter iparating mo sana ito sa smart communication kung kasama ka sa mga meetings nila.....

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum