Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

qualified theft

+6
nov
laarniecortez@yahoo.com
Gomez
wolverine2
attyLLL
Mr. X
10 posters

Go to page : Previous  1, 2, 3

Go down  Message [Page 3 of 3]

51qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Thu Nov 11, 2010 4:48 pm

attyLLL

see what the court and the fiscal says as to the process. don't be inflexible. if the court demands that your sister surrender herself, then she must be willing to be imprisoned even if only for a while as the process goes on. with the desistance and settlement, the court will hopefully dismiss all the cases.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

52qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Thu Nov 11, 2010 5:12 pm

Gomez

Arresto Menor

I'll give an update next week and will ask your advise after we met in fiscal's office for payment and the issuance of affidavit of desistance.

God bless po....

53qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Thu Nov 11, 2010 9:16 pm

Gomez

Arresto Menor

Just to make clear Atty. sa process po ng settlement. Sa Monday na po kami naka-schedule na magkita ng compplainant. We will meet in fiscal's office then gagawan ng affidavit of desistance and afterwards magbabayad na kami sa complainant tapos pupunta kami sa Mediation Center, tama po ba? Or sa mediation Center first then to fiscal's office for affidavit of desistance and payment? Sorry po, just want to make sure tama understanding ko.

54qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Thu Nov 11, 2010 10:20 pm

attyLLL

go with what the fiscal says. he will be the one directing this. if the court will accept a desistance even without having to go through the PMC, then that will work for you.

55qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Fri Nov 12, 2010 9:14 am

Gomez

Arresto Menor

thank you so much po

56qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Wed Nov 17, 2010 12:53 pm

Gomez

Arresto Menor

Hello po Atty. Thank you so much po for all your advise. I'm so thankful and I'm so blessed last Monday. Nagkita po kami ng complainant sa fiscal's office and after po ng bayaran ngfile na po ng affidavit of desistance. Actually I'm worried before kasi nga po sabi sa akin iba-iba ang judge na may hawak and then nung check po ng fiscal, consolidated na po pala sa isang judge. God really works! On Dec 6 po sched ng hearing ng sister ko, pero hindi na po ako nag-alala kasi alam ko God will guide us. Hindi ko man po kayo makita ng personal para makapagpasalamat but I know God will do. Again, thank you so much. God bless po.

57qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Wed Nov 17, 2010 8:37 pm

attyLLL

good luck. i hope the judge waives filing of bail or some arrangement can be made regarding the technical aspect of acquiring jurisdiction over her person.

58qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Thu Nov 18, 2010 6:50 pm

Gomez

Arresto Menor

Good evening Atty. ask ko lng po pede pa bang hulihin ang sister ko until hindi pa na-dismiss yun case?

59qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Sat Nov 20, 2010 7:12 am

attyLLL

yes, so long as the warrant of arrest subsists.

60qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Tue Dec 07, 2010 12:52 pm

Gomez

Arresto Menor

Goodpm Atty, God is so good. Yesterday po ang hearing ng sister ko and dismissed na po yun kaso, just want to say thank you so much for your advise and God bless. Nakauwi na rin po si Ate sa bahay nila. Salamat po ulit....

61qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Tue Dec 07, 2010 4:17 pm

attyLLL

Congratulations! I hope everything else works out for you.

62qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Wed Dec 29, 2010 12:32 pm

maryjoy

Arresto Menor

Good Day po
I'm seeking for some legal advice regarding po sa naging case ng asawa ko.He is working in a money changer as messenger/driver and he is trusted to encash yung tseke tapos dadalhin niya po sa ibang branch ng money changer.Dala ng hirap ng buhay natukso po siya na itakbo ang halagang P950,000.00.Napagplanuhan po niya ito kasama ang 2 pang kasabwat.Nung una pinalabas niyang naholdap siya pero during the investigation inamin din niya na siya ang may pakana ng lahat.Dinala siya sa Camp Crame dahil nagtrabaho noon ang kanyang boss dati.Nadetain sila doon ng mahigit isang linggo hanggang sa na-inquest na po sila.Nakapagpyansa ang 2 niyang kasama dahil accessory to the crime ang naging kaso nila habang ang asawa ko po ang walang piyansa.More than 4 months na po siya nakakulong sa Antipolo BJMP at wala pa po siyang nagiging hearing ng kaso.
Wala po ako idea sa kahihinatnan ng kaso dahil hindi ko po alam saan at pano ako mag-uumpisa.
Sana ay matulungan nyo po ako mabigyan ng payo kung ano po ang gagawin ko at sa ganitong sitwasyon na inamin niya po ang krimen,ano po ang maaring maging sintensya sa kanya.Maari po ba kami humingi ng areglo dahil may nawawala pong P100,000.00.Nung nasa Crame po sila ang sabi po ng 2 kasabwat ng asawa ko ay buo daw nila ibinalik ang pera ngunit hindi na po namin maintindihan nung binilang ay nagkulang na.After po kasi ng mainquest hindi pa po kami ulit lumalapit sa boss niya to try kung pwede ma-areglo ang kasong ito.

63qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Wed Dec 29, 2010 8:09 pm

attyLLL

i assume he has a public attorney. what i would recommend is to try to question the decision to make the charge qualified theft. i would try to argue that it was estafa by abuse of confidence. that would at least lessen the possible penalty.

go ahead and approach the owner, but don't expect that he will automatically drop the case.

64qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Fri Jan 07, 2011 3:00 pm

izel

Arresto Menor

good day po, i just want to seek an advice regarding my friend, the crime was committed 9 years ago, ganito daw po kc nangyari, they both worked in department store then nahuli sila na nagpupuslit ng goods the amount of goods was not more that 5k so pagkatapos nun kinausap lang sila sa office ng dept. store ng head nila then kinabukasan pinabalik sila and bumalik nman sila sa opisina then dinala sila sa makati city hall without being questioned and investigation na-detain sila dun ng one night, kinabukasan ng umaga nagbayad sila ng bail 4k each, ang question po nya na-file po ba ang kaso and mag-reflect daw po kaya yun sa NBI clearance nya.

65qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Wed Jan 12, 2011 3:48 pm

maryjoy

Arresto Menor

attyLLL wrote:i assume he has a public attorney. what i would recommend is to try to question the decision to make the charge qualified theft. i would try to argue that it was estafa by abuse of confidence. that would at least lessen the possible penalty.

go ahead and approach the owner, but don't expect that he will automatically drop the case.

Thank you for sa reply,question lang po what is the difference between qualified theft and estafa by abuse of confidence para magkaron po ako ng idea and masuggest ko po ito sa family ng husband ko.up to wla pa po kami lawyer and dahil po kc sa conflict sa schedule ng work ko kaya pinauubabaya ko po sa family ng husband ko ang paglapit sa PAO.nagtry na po sila lumapit sa boss ng husband ko but up to now medyo sarado pa po sila sa paglapit ng areglo.they will wait na lang daw po na magstart ang hearing na nakaschedule if i'm not mistaken before end of february.
thanks again

66qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Sat Jan 15, 2011 9:20 am

attyLLL

izel, she should renew her nbi clearance. if she has a case, they will inform her where it is pending.

67qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Sat Jan 15, 2011 9:26 am

attyLLL

maryjoy, i apologize. at this point, it will be unlikely that the prosecutor will agree to change the charge.

my question is whether your husband executed a written confession with a lawyer. i'm afraid you will have to ride through the whole judicial process. i would try to get a private lawyer if you can afford it.

aaron-marie

Arresto Menor

tanong ko lang po kung makakasuhan ko pa bo yung mag-asawang naging katulong ko sa bahay kahit nung May 6,2013 pa po nangyari ang pagnanakaw,actually po nung May 8 eh napapolice blotter ko na po kaso di ko lang po tinuloy kase naawa po akong makulong yung tao kase naging friend ko din po sya.Sa ngayon po ako pa po kase ang inaabala nila at inirereklamo sa barangay namin na pinagbibintangan at kung ano ano pa pong kasinungalingan ang sinasabi nya sakin dun samantalang di po sya mapupunta sa lugar namin kung di po sya namasukan at tumira buong pamilya sa bahay ko,libre tirahan,tinulungan na sa mga problema nila at pinapakain eh sa kabila ng ganung ginawa ko eh ako po ata ang masama at mukhang sanay na sanay po sila sa mga ginagawa nila,napag-alaman ko po na bago mamasukan sakin yung mag-asawa eh namasukan na rin silang dalawa sa maykayang friend din nung kaibigan ko na maykaya din.Ang naging friend ko po dun eh yung babae.May nakakita po na lumabas sya sa kwarto nung ako po nawalan ng pera,at sila lang po ang katulong ko sa bahay.Matibay po ba ebidensya ko para maipakulong ko sila?

69qualified theft - Page 3 Empty Re: qualified theft Wed Sep 05, 2018 3:44 am

jeff24

Arresto Menor

hello po atty...pwedi po ba makahingi ng legal advice...?

mayron po ko pinsan na nag offer na mag business kmi ng 5/6 kumbaga xia ang magsisilbing garantor...taz inacept ko yung opportunities na yun kc la ako maxiadong background check sa lugar namin compared sa kania...taz nung una mayron ako isang client or nanghiram taz naibalik naman yung kahit yung pursheto o yung tubo but sa next month mayron xiang maga ginagamit na ibat ibang name na para makapang hingi sakin ng pera na pinapalabas nia na may lumalapit sa knia na ganito ang name but end the end na nagkaholian yung laht ng binigay niang name xia lang nman po pla nag komokoha... nasa 77k yung naibigay ko sa knia... kc bago ko ibigay ang pera may pomonta daw sa bhay nia at manghihiram at gumagamit pa xia ng name at mga listahan para mapalabas lang na totoo yung pagiging garantor nia...

at iisa lang alm kong client na totoo kc ka text ko xia nong araw na ng hiram pero yung pera na dapat na ibibigay nia sakin ay I binigay sa dun garantor or pinsan ko at ndi naibigay sakin or ginamit nia sa ibang bagay...omabot na ng 90 plus yung total na babayaran or nakoha ng garantor na wala pla akong client or naghiram kundi iisa lang... 20 customer expected ko dapat but halos lahat xia ang komoha...

ano po ba pwedi ikaso sa kania...
pasok po ba sa quilified thieft or identify thieft...

at pwedi din po ba xia kasohan ng malifiction of documents kc gumawa pa xia ng mga peking listahan para mapalabas lang na totoo...

Sponsored content

Back to top  Message [Page 3 of 3]

Go to page : Previous  1, 2, 3

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum