Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

RA 9262 - Violence against Women and their Children

+13
maikhulit
megafox
krischel
charie marcelo
ramil27
jonex101
Ricel
advice_from_you
concepab
ibonidarna
kian jhen
attyLLL
Ferdinand Garcia
17 posters

Go to page : Previous  1, 2

Go down  Message [Page 2 of 2]

charie marcelo

Arresto Menor

Dear Atty.,

Good day!

Would like to seek professional advice. I have a live in partner now and we have two children. But before we live together, he has a live in partner. They have three children. The girl brought the kids in Mindanao because that time the girl wanted to separate with him already. To cut the story short, we are giving our financial support monthly. The problem is, the girl always wanted to increase the amount of support. She always told us, sort of black mail that she will file a case to my live in partner. She will send it to the office of my partner. Ayoko ng gulo at mastress ng sobra ang partner ko kaya ako ang nakikipag usap. My partner signed the birth certificate of hisTWO kids only. He has a good job but we have plenty of monthly dues and pinagkakasya ko lang. I always prioritized the financial support kasi iba ang ugali nung girl. My question is, how much is the average amount to give as a financial support to his sons? Ayoko po kc ng gulo/ filing case kasi nakikipag usap naman kami ng maayos at nagpapadala ng monthly support sa kanila.

Awaiting for your professional advice.

Thank you.

attyLLL

ricel, it's not clear, but if warranted, you can file illegal arrest against the police officer who effected the arrest. wait for the inquest. my guess is that it will be rfi

jonex and charlie, just make sure you are sending a regular amount and that you have proof that your are giving

ramil, your first concern is to file bail and getting a lawyer

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

charie marcelo

Arresto Menor

Thanks for the quick response. Smile But would like to know up to what extent of his salary? We are sending it regularly every 15th of the month. I have some of the receipts and deposit slips. Some were lost. But they knew that we sent it monthly. For this year we have increased it three times. She is texting me that she will file a case. Can she still file a case though we are sending a regular support? I would like to stick on the latest amount we sent to them. I think every time the girl wants to increase the amount she will do so and will send again a sort of black mail.

Another thing, the kids are not with her. The custody of the three children is with her mother in Mindanao where we sent the support monthly. Is there any bearing to her for this case? RA 9262 - Violence against Women and their Children is I think the file she has mentioned to me before. Kindly enlighten me.

Thank you.

attyLLL

there are no fixed formulas here in the ph. look at the one used in australia to get an idea

charie marcelo

Arresto Menor

What topic/ file of australia should I look for? Can she still file a case though we are sending a regular support? What case can she file?

krischel

Arresto Menor

Good day,

Na issue-han po ang brother ko ng sub-pena for RA9262. Finile po ng x-girlfriend niya sakanya, ang nakasulat po sa salaysay ng babae is pinilit daw po siyang makipagtalik ng kapatid ko at binugbog po siya sa kadahilang hindi siya pumayag. But, that's a lie po. Truth is, gusto po sana ayusin ng babae yung relasyon nila at gusto makipagkita sa kapatid ko. Nag check in po yung babae sa Apartelle at dun po sumunod ang kapatid ko para makapag usap sila. Pero may nabasa pong txt yung babae sa cp ng kapatid ko, txt po lamang ng isang kaopisina na babae ng kapatid ko na pinagselosan naman ng x-girlfriend niya. At dahil dun, pinagbabato na po ng babae yung cp ng kapatid ko hanggat masira at pinutol putol ang simcard. Pinipigilan po siya ng kapatid ko, kase nagwawala. At sa pagwawala na yun, nagtamo siya ng mga pasa sa kadahilang paghawak sa kanya ng kapatid ko sa kamay. Ipina medico legal niya yun at nagsampa ng kaso. Ano pong mga hakbang ang pwede namin gawin? Paano po ito madedepensahan? Salamat.

megafox

Arresto Menor

Magandang umaga po.

I just want to seek a legal advise as I was already stressed and don't know what to do. I'm not really familiar with the correct process about legal cases.

My wife filed a RA 9262 case specifically for not supporting them according to the case. My relatives received a letter as per my Auntie, not sure if this is a subpoena and I haven't got hold of it. Then twice na daw pumupunta sa family house namin sa province ang mga pulis to serve a warrant of arrest.

1. Does this mean I missed the chance to file a counter-affidavit?
2. What should I do next? Do I need to appear in court to resolve the warrant of arrest and/or pay the bail? Because I've read some articles on the internet that appearing in court is already enough to resolve the warrant.
3. Do I need a lawyer already when appearing to court to resolve the warrant?

I think this is just part of harassment from my wife. I'm sending money and other things twice a month to our children. I can't think of time that I missed once. This is either sending thru LBC, bus going to the province and via bank transfer to their BDO account. Last May, my 2 children even have a vacation here in Manila, had a Milo summer camp. I even bought them school supplies and touchscreen mobile phone. I'm also sending load monthly to my son since we text/call each other almost everyday.

Please answer my 3 questions above. I'm really down right now. Idagdag mo pang I don't have any relatives living with me here in Manila. Though I'm with my girlfriend. That's maybe one reason why she is doing this because I'm planning to file annulment and get totally separated with her.

Thanks to all your inputs.

maikhulit

Arresto Menor

Hi po,kaylangan ko po ng adv.nabuntis ko po x gf ko 3yrs old napo ung bata.nung una tnry ko po na magwork pa ung smin ni x pero hndi n po tlga kaya dati po 10000 per month ang pinpdla ko sa baby nmn ngaun na nlmn nea n my gf ako ng dedemand sia ng 20000 na sustento. Sabi ko 10k lng ang kaya ko tutal maliit pa nmn ang bata at hndi pa nag aaral.alam ng x ko n malaki ang sahod ko pero hndi nea alm ang mga pinagkkgastusan ko gya ng renta sa 2 bhay,byad ng kotse sa bnko,kurynte at marmi pang iba.nagsend sila ng request sakin ngaun galing sa lawyer nea kung hndi daw ako papayag with in 15 days kakasuhan daw ako ng violence againts womens and children..wla po akong ganung alam sa patakaran ng pagbigya ng sustento sna po matulunga neu ko

maikhulit

Arresto Menor

Hi po ATTYLLL,
kaylangan ko po ng adv.nabuntis ko po x gf ko 3yrs old napo ung bata.nung una tnry ko po na magwork pa ung smin ni x pero hndi n po tlga kaya dati po 10000 per month ang pinpdla ko sa baby nmn ngaun na nlmn nea n my gf ako ng dedemand sia ng 20000 na sustento. Sabi ko 10k lng ang kaya ko tutal maliit pa nmn ang bata at hndi pa nag aaral.alam ng x ko n malaki ang sahod ko pero hndi nea alm ang mga pinagkkgastusan ko gya ng renta sa 2 bhay,byad ng kotse sa bnko,kurynte at marmi pang iba.nagsend sila ng request sakin ngaun galing sa lawyer nea kung hndi daw ako papayag with in 15 days kakasuhan daw ako ng violence againts womens and children..wla po akong ganung alam sa patakaran ng pagbigya ng sustento sna po matulunga neu ko

attyLLL

answered your other post

srhvlz

Arresto Menor

hello po, nagfile po ako ng RA9262 against sa husband ko last year, tapos na po ang arraignment at pre-trail, nakapagtestify na din po ako. Now, gusto ko na pong i drop yong case, kasi it is dragging me down, emotionally, psychologically. How can I do it? Possible po ba un? thanks.

attyLLL

imo, it's too late, but you can try to talk to the prosecutor. are you ready to stand before the judge and say your previous testimony was all lies?

srhvlz: the road to justice is long and depressing. i'm sure you no longer feel the same as when the case started, but the legal process is on its way. You've done your part, let the proceedings continue.

talk to the prosecutor, if you are done testifying, you no longer have to appear. let the the legal system deal with him.

srhvlz

Arresto Menor

Kasi po yung testimony ko, totoo naman po. Kung sasabihin ko po bang lies lahat yun, just in case, may fine po ba yun? like for wasting their time?

lizette_lesigues

Arresto Menor

I'm from Leyte so desperate of my situation af if i can turn to no one one. I keep everything to myself not to cause worry for my family and never consulted a lawyer bec. of shame. Would like to ask if i can file a complaint to a 15 year old disobedient girl who displays arrogance and pride in having an illicit relationship with my husband...? is it considered juvenile delinquent offenses in the Philippine Laws? What are the steps to file a complaint? can i file separate complaints to both (VAWCI or civil service fo a government employee for my husband?)? Can i file a complaint to the mother who tolerated bec. she was told by her daughter for a possible suicide?
Sincerely yours, hershey

jeidenn

Arresto Menor

Dear Atty LLL.,

Good Day!

Ask ko lang po mga Atty. kasi yung pinsan ko nagsampa ng case on me for slight physical injury and i was just protecting my wife and my mother, kasi nangyari po sumugod po siya sa house namin at nagsisigaw, pinapasok namin sa house namin para ndi magskandalo pag pasok sa house namin pinag duduro niya yung asawa ko at sinampal ng madaming beses at umaawat mother ko pati mother ko sinampal at sinipa , and naging initial reaction ko nasapak ko siya. ayun nagfile siya ng case against me tapos nabaliktad pa lahat ako pa daw nauna hayz. although nag pa blotter din kami kaya lang sabi nila baliwala daw ang tresspassing, physical injury at grave threat against r.a. 9262. and according po sa law kahit anong dahilan daw po kung bakit nasaktan yung babae kahit self defense yung lalaki pa din po ang kakasuhan at ikukulong.

tama po ba yan?

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

jeidenn wrote:Dear Atty LLL.,

Good Day!

Ask ko lang po mga Atty. kasi yung pinsan ko nagsampa ng case on me for slight physical injury and i was just protecting my wife and my mother, kasi nangyari po sumugod po siya sa house namin at nagsisigaw, pinapasok namin sa house namin para ndi magskandalo pag pasok sa house namin pinag duduro niya yung asawa ko at sinampal ng madaming beses at umaawat mother ko pati mother ko sinampal at sinipa , and naging initial reaction ko nasapak ko siya. ayun nagfile siya ng case against me tapos nabaliktad pa lahat ako pa daw nauna hayz. although nag pa blotter din kami kaya lang sabi nila baliwala daw ang tresspassing, physical injury at grave threat against r.a. 9262. and according po sa law kahit anong dahilan daw po kung bakit nasaktan yung babae kahit self defense yung lalaki pa din po ang kakasuhan at ikukulong.

tama po ba yan?

Nag-sampa sila ng kaso laban sa iyo, karapatan nila yun. kung ano ang nasa batas ay kailangan sundin ang magagawa nyo ay kumuha ng abogado ang mag-handa ng depensa laban sa kasong naka-sampa sa iyo. IMO, walang tresspassing dahil kusang loob na pinapasok nyo sila sa bahay nyo. maari din kayo mag-sampa ng kasong physical injury laban sa kanila.

Floresjk

Arresto Menor

heLlo mam at sir ツ

hihingi po sana ng best and legally adviced pLs... hindi ko npo kc alam kung ano pong dpat gawin sa father ng anak ko, hndi po kme kasal nung nbuntis ako ok nman po kame pero nung nkapangank nko nLman kpo ang totoong sya, tru facebook nLman kpo na mdme syang account sa fb at babaero po pla sya kya pla ayaw niang ipaaLm sa famiLy nia na my anak na kme. kya ako npo ng paalam sa pamiLya nia na my anak npo kme at dun po ng simula ung gaLit nia sken, na ayaw nya po sken kc matanda ndw po ako im 30 and hes 24. mg hhanap dw po sya ng kcng age nia at bhala ndaw po ako sa buhay ko, kkunin nLang daw po nia ung anak nmen.
ung family nia welcome kmeng mag ina sa kanila, knkilala akong manugang nLa ang sabi wag daw akong bumitaw at sa huLi kme nman daw ang mag ssma . 7 mos. npo kmeng wLang communication kc po nsa barko sya, ayaw nya po tLga kong kausapin.
NGAyon po aLm ko na sa sarili kong wLa npo tLgang pg asa kahit ano pang gawin ko, gusto ko nLang pong sustentuhan nya anak ko pero ndi na nia kme pwdeng makita kahit ang anak nia. posible po kya un? mkkpag demand po bko ng ganong batas kahit hindi po nka apeLyido sa knya ang anak nia? my kaso po bang dpat pra sa knya? or dpat nLang po akong manahimik, hyaan nLang sya. ndi ko Lng po matanggihan ang pamilya nia pg pnpapunta po kme sa haus nLa pra mkasma ang apo nla Sad mdmeng beses ko npo pnpgiLan sariLi kong mgkron ng koneksyon sa kaniLa pero ndi ko ma hindian ... cguro dahiL ndn sa kaunting sustento na inaabot nLa pg andun kme, my trabaho nman po ako pero dahL mej mahirap ang buhay kyLngan ko pong mgtiis ng daLhin ang anak ko sa kinla khit po malayo ...

thank you po sna po mapnsin nio ang aking mensahe ... gOdbLess po umaasa po ako sa inyong advices

Sponsored content

Back to top  Message [Page 2 of 2]

Go to page : Previous  1, 2

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum