need ko lang po ng help regarding my service gap....
i've been working as a full-time instructor (temporary - will renew my appointment every year) sa isa sa mga state colleges dito sa manila. Wala naman pong problema sa appointment until feb of 2008 (medyo matagal na po ang issue eh) dapat po kasi ang renewal ko eh feb 1.. kaya lang po for some reason, nagkaroon po ako ng service gap na 4 days, nung dumating po sa akin ang appointment ko eh ang nakatatak ay feb 5 na po.. bali lumalabas na may service gap akong 4 days, as a result, hindi ko po nakuha ung sahod ko ng feb 1 - 4, overtime rendered during those period, nabawasan din po ung benefits ko for that month kasi nga po proportionate un sa mga benefits namin tulad ng financial assistance, pati na din po ung summer pay ko eh nabawasan... all in all po eh more or less ay 2000 din po ung nawala sa akin... maliit lang naman po ung amount kung ikukumpara po sa magiging kaaway ko pag nag fofollow up ako sa aming hr (medyo makitid po kasi ang utak ng mga nasa hr namin, lagi silang galit) eto po ang kinakatakot ko ngayon, nagkaroon po ba un nga epekto sa aking GSIS.. kasi po ang sabi ng iba naming co-faculty eh apektado taw ung service rendered ko sa GSIS, bali babalik daw po ako sa zero instead na dapat ay tuloy tuloy ung aking service rendered....
lagi ko po itong finafollow up before sa kanila.. ang sinasabi po sa akin ng HR namin, ginagawa naman nila ang trabaho nila kaso hanggang ngayon eh walang resulta...
i've done some investigating, then napag alaman ko po na ang requireents ng civil service eh payroll para makapaglabas sila ng certification na papabor sa akin para maayos ung service gap ko na katunayang nakapagrender ako ng service during those time,,... ang kaso po ang hinihingi naman ng auditor ng City Hall eh certificate galing sa civil service para naman makagawa sila ng payroll... for two years ganun lang po ng ganun ang argumento ng dalawang office....
last month lang po eh nag follow up ako, at ang sabi sa akin ng aming Admin Officer eh hindi na daw po maayos un ngayon, nanghihingi po ako ng kopya ng resolution kaso hindi naman nila ako binibigyan...
ano po kaya ang pwede kong gawin sa kaso ko?? salamat po ng marami...
i've been working as a full-time instructor (temporary - will renew my appointment every year) sa isa sa mga state colleges dito sa manila. Wala naman pong problema sa appointment until feb of 2008 (medyo matagal na po ang issue eh) dapat po kasi ang renewal ko eh feb 1.. kaya lang po for some reason, nagkaroon po ako ng service gap na 4 days, nung dumating po sa akin ang appointment ko eh ang nakatatak ay feb 5 na po.. bali lumalabas na may service gap akong 4 days, as a result, hindi ko po nakuha ung sahod ko ng feb 1 - 4, overtime rendered during those period, nabawasan din po ung benefits ko for that month kasi nga po proportionate un sa mga benefits namin tulad ng financial assistance, pati na din po ung summer pay ko eh nabawasan... all in all po eh more or less ay 2000 din po ung nawala sa akin... maliit lang naman po ung amount kung ikukumpara po sa magiging kaaway ko pag nag fofollow up ako sa aming hr (medyo makitid po kasi ang utak ng mga nasa hr namin, lagi silang galit) eto po ang kinakatakot ko ngayon, nagkaroon po ba un nga epekto sa aking GSIS.. kasi po ang sabi ng iba naming co-faculty eh apektado taw ung service rendered ko sa GSIS, bali babalik daw po ako sa zero instead na dapat ay tuloy tuloy ung aking service rendered....
lagi ko po itong finafollow up before sa kanila.. ang sinasabi po sa akin ng HR namin, ginagawa naman nila ang trabaho nila kaso hanggang ngayon eh walang resulta...
i've done some investigating, then napag alaman ko po na ang requireents ng civil service eh payroll para makapaglabas sila ng certification na papabor sa akin para maayos ung service gap ko na katunayang nakapagrender ako ng service during those time,,... ang kaso po ang hinihingi naman ng auditor ng City Hall eh certificate galing sa civil service para naman makagawa sila ng payroll... for two years ganun lang po ng ganun ang argumento ng dalawang office....
last month lang po eh nag follow up ako, at ang sabi sa akin ng aming Admin Officer eh hindi na daw po maayos un ngayon, nanghihingi po ako ng kopya ng resolution kaso hindi naman nila ako binibigyan...
ano po kaya ang pwede kong gawin sa kaso ko?? salamat po ng marami...