Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

name and surname problem

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1name and surname problem Empty name and surname problem Sun Jun 28, 2015 11:00 am

sjmallari

Arresto Menor

Hello po..gusto ko po sana mgask ng advice about my father's case medyo complicated po kasi sya. Illegitimate child po sya at hnd po nya na meet ung father nya kaya ang gnamit nyang surname ay sa nanay nya. Ang real name po nya talaga is Francisco Galema...aside po dito sa name na ito my 3 names pa po syang gnamit like Francisco Martinez,to Francisco Mallari (dhil Mallari dw po ang surname ng father nya)hnggang sa mgsettle po sya sa Roberto Mallari Jr. (eto dw po ang full name ng tatay nya)so since kinasal po sila ng mother nmin hanggang sa birth certificates nming magkakapatid un po ang gnamit nya pangalan..ngayun po wala syang legal na birth certificate because ang lumalabas po sa NSO ay ung original name po nya na Francisco Galema. Gusto po sana nmin maayus un birth certificate once and for all..bigyan nyo po sana kami ng advise kung paanu nmn maayus ito..kung pwede po sana na makapagpagawa kami ng legal birth certificate under sa name na gnamit nming lahat. Pls. And thanks po

2name and surname problem Empty Re: name and surname problem Sun Jun 28, 2015 12:44 pm

centro

Reclusion Perpetua

Maintain niya ang Francisco Galema which is the surname ng nanay niya. Di na niya magagamit ang name ng father niya.
Kailang ifile for petition of cancellation ang ibang pangalan na gamit niya na registered sa Office of Civil Registry. This includes Roberto Mallari Jr. To do this, you have to gather all the government documents as support.
Pag maayos na ito which is up to the level of NSO, ayusin ang marriage certificate which relatively is an easier process with an NSO certified birth certificate. All other government identification should also be corrected using this NSO certified name.
Pag malinis na ang marriage certificate, ayusin na rin ang mga apilyido ng mga anak. All the children need to go back to the office of the civil registry where you are registered. With an MC, father's BC plus other affidavits and the advice of the office of civil registry, puedeng maayos.

Suggestion lang ito. One step at a time. The first step is to gather the docus of your father, look for a lawyer and file a petition with the court.

3name and surname problem Empty Re: name and surname problem Sun Jun 28, 2015 12:53 pm

sjmallari

Arresto Menor

Attorney were 7 siblings po married na po ung iba at my mga anak na...

4name and surname problem Empty Re: name and surname problem Sun Jun 28, 2015 10:26 pm

centro

Reclusion Perpetua

sjmallari wrote:Attorney were 7 siblings po married na po ung iba at my mga anak na...

Ang ibig niyong mangyari, gamitin niya ang surname na Mallari?
Medyo mahirap dahil walang tatay ang magaacknowledge sa kanya at kailangan ito.

Bisita kayo sa Office of Civil Registry kung paaano. Mayroon ding siyang kailangang ayusin na ibang pangalan kung registered din ito sa birth certificate.

Tama ba ang interpretation ko kung anong nais niyo?

5name and surname problem Empty Re: name and surname problem Sun Jun 28, 2015 11:07 pm

sjmallari

Arresto Menor

Opo thank you po

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum