Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

my legal wife got pregnant and doesnt want to undergo dna test for the baby

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

izuran

Arresto Menor

hi. am separated with my legal wife for more than 7 mos. matagal ng di mgnda yung pagsasama namin. dahil na din sa pag gastos nia at pangungutang ng hindi ko alm. kahit hindi na ko umuuwi doon patuloy akong ngbibigay ng sustento sa mga anak ko pati na pambayad ng bills nila sa bhay, which is actually my house. meron na din akong gf. nung nghiwlay kmi ng ex ko kinausap nia ang gf ko at sinabi niang wag ako iwan. the thing is after nun naging masyadong demanding sa pera ang ex ko. normal na empleyado lng ako. tapos sanabi din nia na buntis sia. una plang duda na ko, pero para walang gulo binigyan ko pa din sia pangcheck up, pambili ng gmit ng bata. nung nanganak sia, naisip kong ipa dna test para at least alam ko kung sa kin nga. ayaw nia pumayag. sinabi ko na hindi ko susuportahan ang batang yun at hindi ko ipapagamit ang apelyido ko gat di sia pumapayag sa paternity test. mismong hipag ng ex ko nagsabi na may kasama lagi ang ex ko kapag nagpupunta sa bhay. kukunin ko ang custody ng mga anak ko na nasa knya. tanong, ksee nagdedemand nnman sia ng pera. mejo malaking halaga. anu bang pede kong gawin. kse po nung last nov nanghingi na sia ng pera pangpuhunan, binigyan ko pero hindi nia ginamit sa pang negosyo. in short nalustay nia. tulong naman po.

centro

Reclusion Perpetua

Are you legally separated?  If not, both of you can be potentially charged by the offended parties for crimes; she for adultery and you for concubinage.  May kaukulang parusa ang mga iyan.
(Kung kasal pa kayo, she can use your family name sa anak without consent. But the legal husband can eventually question which will require filing a case, proof through DNA results. Medyo mahal.)

If not, pagisipin mo ang merit ng legal separation or even annulment.

Opinyon lang ito.

izuran

Arresto Menor

the thing is she gave the consent magka gf ako. but thats not my point. i want to know what legal actions i can take. since she doesnt want to undergo dna test for the baby. she is giving me the custody of my kids ( does nt include the baby) but she is still asking for money. i wAnna file legal separation. i want annulment but i think its too expensive and i dont have that cash. i want to know what to do.

izuran

Arresto Menor

yun nga. mhal ang dna test but my sister is willing to pay for it since pati sila diskumpyado na anak ko yun.

izuran

Arresto Menor

mapipilit ko ba sia ipa dna yung baby? at kapag hindi sia pumayag na ipa dna ko anu na pede kong gawin. thanks

izuran

Arresto Menor

pls answer po, anyone

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

You can file a petition to the court to question the legitimacy of the child. the court may order DNA testing.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum