Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Salary on Hold kahit na may 15 days delay ang payroll namin. Need legal advice

Go down  Message [Page 1 of 1]

rhai893

Arresto Menor

Good am po. Yung payroll po namin ay delay po ng isang pay cycle. Kung 1-15 po yung payroll coverage, sa 30th of the month pa yun makukuha through atm. Ang tanong ko lang po is I was terminated last feb 23, 2015 without any kind of memo given to me as 1st offense at effective yung termination sa feb 27. Ang sabi po ng Hr namin ay matatanggap ko pa po yung sahod ko from feb1-14 ngayong feb 28 at mag clearance ako for my pay from 15-24.. And i also ask them if kung hanggang sa 24 nlng ang last day ko kasi ayaw ko nang pumasok after that if ma ibibigay pa nila through atm yung sahod ko from 1-14, sabi nila oo daw. Nag decision ako na tanggapin nlng despite sa lahat ng sakripsiyo ko kasi wala akong day off since october 10, 2014until feb 11, 2015 at pumapasok ako ng 6am even erlier than that para ma asikaso ko lang ang responsibilities ko kasi dapat dalawa kami sa section na tinatrabaho.an ko. Wala na rin ako g paki alam sa sahod ko from feb 15-24 kahit ma clear pa ako kasi alam ko na di na yun ma ibibigay pa. Is it legal for them to hold my salary for the period of feb1-14, 2015? Sa anong labor code ko po yun mababasa? Salamat po..

P.s. Ang probitionary period ko po nag start last august 11, 2014 to feb 11, 2015. Sabi nila last week of january na ma e-xtend daw for two months ang probi ko not because of my performance (pasado ako sa lahat ng evaluation) but because nag walk out ako 10mins before 12nn log out but returned at 1pm sa sobrang stress dahil walang day off. Attitude problem daw, sabi nila. They also told me na may pipirmahan daw akong contrata for extension that should had been given to last feb 16, 2015 but they didn't give me any despite all my follow ups. Sabi nila on going pa daw ang processing. And then I was terminated last feb 23,2015 effective feb 27,2015 for a just cause due to multiple gross gross negligence in complying policies...wala po akong natanggap na memo regarding verbal, first offense 2nd offense, or third whatsoever. So i thought that was my first and as far as i can remember, that was the only one and first ive commited. I am pretty punctual in coming to the office and at that time i made my first mistake. Sa office ako nag lunch log out from work at 12:10pm (entitled a 1hr break) log in at 12:40pm but went outside to have a smoke and returned at 1:02 pm. That was my minor offense.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum