Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

not to give financial support to mistress' son

5 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

annoyed101

Arresto Menor

ask ko lang, kung may laban ba ang dating kabit ng asawa ko na maghabol or humingi ng financial support para sa anak nila sa labas? May anak kasi ang asawa ko sa kabit nya dati at sabi ng asawa ko ay tinapos na nya relasyon nya sa kabit nya at wala na rin daw syang alam regarding sa bata. Pano kung dumating ang panahon na mag demand ang kabit? She knew from the start na legally married ang asawa ko. But now sorry na lang sya at tapos na ang lahat sa kanila, I supposed. My husband told me that he will never get involved again with her or to any other women..really? The mistress told my husband too that she will never ask for any support. What if nag iba ihip ng hangin? May dapat din ba ako ikaso sa kabit, just in case mang gulo sya in future?

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

obligation ng husband mo na mag-provide ng support para sa anak niya sa ibang babae. now if she will try to communicate with your hubby for the purpose of asking child support, i think it is valid.

Sweet25

Arresto Mayor

ask ko lang, kung may laban ba ang dating kabit ng asawa ko na maghabol or humingi ng financial support para sa anak nila sa labas? May anak kasi ang asawa ko sa kabit nya dati at sabi ng asawa ko ay tinapos na nya relasyon nya sa kabit nya at wala na rin daw syang alam regarding sa bata. Pano kung dumating ang panahon na mag demand ang kabit? She knew from the start na legally married ang asawa ko. But now sorry na lang sya at tapos na ang lahat sa kanila, I supposed. My husband told me that he will never get involved again with her or to any other women..really? The mistress told my husband too that she will never ask for any support. What if nag iba ihip ng hangin? May dapat din ba ako ikaso sa kabit, just in case mang gulo sya in future?

Ask ko lang din for this situation anu naman po pwdeng kaso ng kabit if mangyari ung sinabi nya na manggugulo?

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

paanong mang-gugulo? kung ang pag-hingi niya ng child support from your husband ay titingnan nyo as pang-gugulo, e ang masasabi ko lang is karapatan ng bata ang hinahabol ng other woman. kung tatanggi ang asawa nyo na mag-bigay ng support for the child, the other woman can file economic abuse case against your hubby.

Sweet25

Arresto Mayor

Maraming salamat po talaga sa sagot nyo im so happy.. Very Happy

actually experience ko po kasi to ngayon, ayaw nung wife na magbgay ung daddy ng baby ko ng kahit na magkanung sustento para sa anak namin. gusto ko nga po sana magfile para sa sustento, kaso lang di ko lang po alam panu ang process at ung requirments may birthcert po ako ng baby namin.

may work po ako kaso lang bago palang nahihya pa ako mag absent kaya diko mgawa magfile. meron po ba sabado para sa file ng mga kaso?
Thank you.

annoyed101

Arresto Menor

opinyon ko lang..una, kung aware ang kabit from the start na kabit lang sya at nagpabuntis sya eh I think she has to accept the consequences. Bakit dapat humingi ng sustento sa tatay ng bata? Nagpabuntis ka, then take the responsibilities. Kung magbibigay ng support ang lalaki then well and good, if no support at all then be it. Di na dapat sapilitan. ako yata ang kabit na nabuntis ng lalaking legally married eh mas gustuhin ko pang buhayin ang anak ko sa sarili kong paghihirap kesa magmakaawa sa tatay ng bata.

Sweet25

Arresto Mayor

panu kung late mo naman nalaman na may asawa pala xahnag leave in kami in 1year ngayong nabuntis nya ako tsaka nya inamin na kasal xah. so klangan ko xah habulin para sa anak nya may sakint anak nya wala xang binigay di naman po tama un.

annoyed101

Arresto Menor

then kung late mo na nalaman na married sya, the decision is still up to you. Fair for both parties.

Sweet25

Arresto Mayor

un nga nagdeside family ko to file a case for the support of my baby. mas maganda na ung legal na magbibigay ng support ung dad ng baby ko. para di xah mahirapan

Sweet25

Arresto Mayor

annoyed101 bakit po kayo naghhihde ng sagot nyo?

annoyed101

Arresto Menor

what do you mean nagha-hide ng sagot? No.

Sweet25

Arresto Mayor

hide po xah diko po alam kung bakit

attyLLL

the child, and any child for that matter, is entitled to support from his parents. failure to do so is considered the crime of economic violence under vawc law.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

annoyed101 wrote:opinyon ko lang..una, kung aware ang kabit from the start na kabit lang sya at nagpabuntis sya eh I think she has to accept the consequences. Bakit dapat humingi ng sustento sa tatay ng bata? Nagpabuntis ka, then take the responsibilities. Kung magbibigay ng support ang lalaki then well and good, if no support at all then be it. Di na dapat sapilitan. ako yata ang kabit na nabuntis ng lalaking legally married eh mas gustuhin ko pang buhayin ang anak ko sa sarili kong paghihirap kesa magmakaawa sa tatay ng bata.

I must disagree sa statement na “kung aware ang kabit from the start na kabit lang sya at nagpabuntis sya eh I think she has to accept the consequences.” It doesn't matter what are the situation of the parents. whether the child is from a mistress or out of wed, by law it is the parents obligation to provide for the child. Sabi nga ni Atty. Failure to do that obligation is a crime under VAWC law.

majanesabaupan

majanesabaupan
Arresto Menor

it was never the baby's fault its the husband and the mistress so why should the child be deprived of its rights. if you hate the mother spare the child.. you have accepted the fault of your husband maybe you should also accept the consequences of your husbands action too.

majanesabaupan

majanesabaupan
Arresto Menor

it was never the baby's fault its the husband and the mistress so why should the child be deprived of its rights. if you hate the mother spare the child.. you have accepted the fault of your husband maybe you should also accept the consequences of your husbands action too.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum