Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Empty SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Sun Aug 14, 2011 9:24 pm

zenymaceda

Arresto Menor

My sis-in-law, who happened to be the real mother of my son filed simulation of birth certificate against me and my husband. I just want to know po what possible case ang pwede naming ipang-kontra demanda at chance naming manalo sa case. Married po kasi sya at nabuntis ng iba at nakiusap na ampunin namin ang anak n'ya dahil gulong-gulo po ang isip nya ng mga panahong 'yon. Pumayag po ako dahil natanggalan na ako ng 2 ovaries at gusto po naming mag ka-anak ng lalaki. Usapan po namin na makilala rin po syang ina pero nagkaroon po kami ng hindi pagkakaunawaan at nasabihan ko po sya ng masasakit na salita at binantaan ko sya na hindi na nya makikita kahit kailang ang anak nya kaya gusto na nyang bawiin sa amin ang anak nya at dinemanda kami ng simulation of birth certificate.

Ako po at ang asawa ko (kuya nya) ang nagpa-rehistro sa bata sa pangalan naming mag-asawa. Alam po ito ng buong pamilya ng asawa ko. Kasama po ang biyenan ko sa pagpapa-rehistro at pagpapapirma sa doctor na nagpa-anak sa hipag ko. Ano po ang chance na hindi nya makuha sa amin ang bata na 4 years old na ngayon? Ano po ang pwede naming i-kaso sa kanya dahil sya naman po ang ang nag-alok na ampunin namin ang bata?

Salamat po sa inyong kasagutan.

2SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Empty Re: SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Mon Aug 15, 2011 11:12 pm

attyLLL

what evidence did she provide aside from her affidavit?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Empty Re: SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Tue Aug 16, 2011 5:42 am

zenymaceda

Arresto Menor

The birth certificate, testimony of my mother-in-law ko, medical records po ng prenatal check-ups at panganganak nya. Ang family po ng asawa ko ay hangdang mag testify po for her and against us at patunayang sya talaga ang ina. Saka sya po kasi rin ang nag-alaga sa akin sa hospital ng matanggalan ako ng ovaries.

4SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Empty Re: SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Thu Aug 18, 2011 5:46 pm

attyLLL

I recommend you acquire a lawyer to defend you. I would at least consider a counter-suit that by her admissions, she should be considered involved in human trafficking.

5SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Empty Re: SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Thu Aug 18, 2011 9:20 pm

zenymaceda

Arresto Menor

Human trafficking po? Even though the purpose of her begging us to take her child were she was not psychologically/mentally, emotionally and financially capable during that time? Kasi po, naloko lang sya. Pasensya na po, i tried reading RA 9208, hindi ko po makita or ma-comprehend kung anong part ng human trafficking mako-consider 'yong case namin. Parang kami pa nga po ang nag-take advantage sa situation/vulnerability n'ya during that time.

Pasensya na po, naguguluhan ako... Siguro nga po i need to get a lawyer na. Thank you po sa response. God Bless!

6SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Empty Re: SIMULATION OF BIRTH CERTIFICATE Fri Aug 19, 2011 5:32 pm

attyLLL

i would just use it as a threat to strike back for your defense.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum