Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Oral Defamation and Grave Threat Charge.

+9
starla009
bhe2
opheliagalorport
cocacola
misspr
gigang
attyLLL
tinxiedoodles
silverfreak_21
13 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Oral Defamation and Grave Threat Charge. Empty Oral Defamation and Grave Threat Charge. Wed Feb 16, 2011 2:59 am

silverfreak_21

Arresto Menor

Hi mga Moderators! I made a new post regarding my probably unique case. I hope you can help me with this. Here's the whole story. Just today February 15, I received a call from Makati Women's Helpdesk that I do have a Police Blotter charged by the wife of my girfriend's brother accusing me of Grave threat and Oral defamation. Earlier this day, my gf's brother texted me that he lost the cellphone (probably snatched daw) that I gave to my gf and he told me that he will replace it but didnt give any timeframe. I replied by saying that "tol sana nga lang nadukutan ka tlga at hindi gumagawa ng palusot" cause the guy has a reputation of selling things thats not his. He got mad and said 'akala ko daw kung sino ako magsalita", out of anger i texted in profanity, " putang ina anong gusto mo?" He replied by saying that if i want some, I should go to their house and settle this with his dad in his side. Ofcourse i disagreed, and told him that we meet in a public place instead. He disagreed either, so I txted him "bakla ka pala eh". When I tried to call him, his wife answered yelling at me and saying I was the one that is gay repeatedly until I dropped the call. I told them in the last text that whenever your husband is ready, just tell me so. thats the last text. An hour later, the Women's helpdesk of Makati called me regarding the Police blotter and I am being accused of Grave Threat, and Oral Defamation that caused emotional stress daw to the wife of my gf's brother. The Wife would want me to do an "APOLOGY" which is purely just for ego tripping or else they would file a case, the representative told me. I was being informally invited to go to their office to do my statement, but I am hesitant to go alone since its their territory, and I expect them to throw alot of words at me when we meet at the office, they are sort of palengkera kasi. I told the representative that I wouldnt go if theres no Police invitation, and she said that I shouldnt wait for the police invitation to be sent cause it would only make the issue worse. She also adviced me just to contact the wife and settle this once and for all cause she may also think that its a bit immature, and just do what they want to finish this up, which I dont think is the right solution cause they may do this kind of complain again in the future, just to shut me up if they owe me something.

MY QUESTIONS are,

***What if I dont go to the designated office, until I am not receiving any formal police letters yet, would it be used against me?

***Based on my statement of the story, which I believe is far more accurate and bias free from what they've stated in the police blotter, are those accusations thrown at me are really accurate and do they have the chance of winning the case if ever they file? I think the "oral defamation" they were pertaining to is when I said "bakla ka pla eh" to my Gf's Brother" whereas the message was only sent to him and the "Grave Threat" accusation is when I said "Why dont the 2 of us just meet up in a public place to settle this out".

***If I also file for a case because of the false and improper accusations that they made, what would be the proper charge for them? I also want to retrieve the cellphone he lost, and if he couldn't give it, what would be the charge?

***How much would it cost me to file a case, hire an entry level lawyer for the duration of the process?

***Would I be able to file a charge for the damage that it costed me in the future if I pursue to file a case?

***In your own point of view, what would be the best resolution that I would do except do an apology?(The main reason for this is not because I have a high pride but to stop them doing this again in the future)

Mga admin, if any of the questions are restricted to be answered through post, Can you please just send it through a personal message on my account.

Open din po tong thread for opinions, even if hindi kayo lawyer, just make sure that it would be in the topic and with sense.

I Hope you can help me with this! Godbless you all!

tinxiedoodles

Arresto Menor

I'm no lawyer, but My advice is don't ever delete the text messages...

silverfreak_21

Arresto Menor

Thanks for the input tinxiedoodles, ill take note of that.

attyLLL

Get your gf to broker the peace.

if you live in the same city as the complainant, a bgy hearing is required first before the case can continue.

what you ca counter charge is unjust vexation, but really, try to work it out. the police don't think it's worth it, but if their committed enough, an actual case can be filed.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

gigang

Arresto Menor

Good Morning,

Atty, paano po pag nag blotter ba sa police malalaman po ba ng tao na ipina blotter?
Kasi parang gusto ko ipa blotter ang isang tao na nag sabi sa amin ng word na " gagawin kong miserable ang buhay nyo magasawa " nakaka inis po eh hindi ko po alam if anung ibig nya sabihin. Plano ko sana i settle na kami nalng dalawa para hindi na lumaki total away pamilya lang naman pero ayaw nya gusto nya sa Barangay pa. Gusto ko sana mag usap kami in Private at yong medyo may mga tao rin na naka paligid para maiwasan sana na baka mag wala siya pero sabi nya kung gusto ko daw sa Barangay na lang. Tama ba na i pa blotter ko siya? sa ngayon ayoko muna isipin ang demandahan hangat maari sa usapng muna na kami dalawa . Pls advice po . T.Y.

silverfreak_21

Arresto Menor

Thank you for the quick response atty. I just got an update earlier about their plans and they were telling

my GF na antayin ko nlang daw yung subpoena. Now this time, basing it from my statement atty. yun bang

pagttx ko ng "bakla ka pla eh" at pagsasabi ng "tayo nlang mgkita sa labas para patas" eh pasok sa grave

threat at oral defamation? I have read alot of forums regarding the charge at nabasa kong if out of anger mo

nasabi yung mga yun, thats not considered an oral defamation like p**ang *na mo and gago ka, cause i believe

ive said those words. Could you please give me a clearer answer on this? and would it be a criminal charge

atty? I live in a different city, so maybe a brgy hearing is not gonna happen. And the way i hear it, myabang

lang sila kasi my kilala silang abogado. THanks again Atty for your effort in responding and giving me

efficient answers.

attyLLL

As i said, this cannot be considered oral defamation because it was done through text. it cannot be libel because it was not published.

i know the cases you mention. saying PI is considered slight oral defamation.

i recommend you consider a charge at your own prosecutor's office for threats and unjust vexation.

silverfreak_21

Arresto Menor

Thanks atty for the response. I just recently filed my own Police blotter regarding my case. Atleast may records din sila, at

para may laban din ako if totoong nagfile nga sila ng kaso. Atty, since may Police Blotter po ako sa Siyudad nila, hindi na

po ba ako mbibigyan ng police clearance if ever na mag-apply ako dito sa Siyudad namin? It just bothers me alot kasi atty,

this is my first time to have a record. More power po sa inyo and thank you for sharing your Knowledge for free.

attyLLL

sorry, i'm not familiar how the police updates records. get a clearance to find out. I doubt that mere reporting (blotter) will cause you to have a record at police clearance

10Oral Defamation and Grave Threat Charge. Empty oral defamation Tue Nov 08, 2011 1:45 am

misspr

Arresto Menor

hi. is "putangina mo" an oral defamation? may batas ba tayo tungkol dito. thank you

attyLLL

it depends on the circumstances. if it was directed at a person then it is light oral defamation. if not, it's just an expression of anger.

cocacola

Arresto Menor

yung caretaker ko sa warehouse minura ng asawa ko. may caretaker is just protecting my property. kaya nagmura un asawa ko kasi itinatakas ng asawa ko ang mga gamit sa warehouse na ayaw ibigay ng caretaker ko. ano puwedeng ikaso sa asawa ko.

attyLLL

unjust vexation or oral defamation.

opheliagalorport

Arresto Menor

my friend received a Resolution on Grave Threat, he dont know what to do,,do he need to answer it or he will seek legal advice from an attorney?

attyLLL

resolution? that means he will be charged in court so he should prepare bail (if required) and for trial

bhe2

Arresto Menor

atty... pls help naman po.. kasi po, I have an elder sister na matagl ko na po nakakaaway.. masyado po kasi sya war freak at mahilig po sya manakit sa akin tuwing mag aaway kami.. she's 32 na ang I'm 28.. may 3 po sya anak at ako ay isa.. 4yrs old na po anak ko at mula po mag 1 yr ols anak ko until this day, di pa din kami okay.. ang kaso pareho po kami nakatira sa bahay ng mother namin at palagi kami nag aaway dahil sa mga bata..
masyado po kasi sya maselan sa mga anak nia, na nuong una po inagbibigyan ko lang.. lagi nya po kasi sinisigaw sigawan ank ko at kung anu ano mga salita gaya ng ingungod2 nia sa lupa anak ko o sisilhan nia ang P*p* kapag umiihi sa bahay.. grabe po talga sya magsalita at minumura nia pa ank ko. kaya may mga pagkakataon po na nagrereact ako sa mga ginagawa nya.. at yun po lagi namin pinag aawayan..
atty..tuwing nagkakasagutan po kami ay lagi po sya nauuna manakit at dati po ay di ko nilalabanan pero ng palagi na lang nia panakot sa akin na sasaktan niya ako, erh lumalaban na po ako.. ngayon po ay madalas na naman kjami mag away at provoke nya po ako palagi at lagi binabantaan na papatayin nya ako .. gusto ko po sya ipa blotter na di dumadaan sa barangay namin dahil ayoko po makaratinng ito sa brgy namin dahil purol leader po nanay namin.. may laban po ba ako sa ganong kaso? dahil ang gusto ko po sana next time na mag away kami at manakit sya o gawan nia ko masama ay makasuhan ko sya o mapakulong.. grabe na po galit namin sa isat isa.. atty pls reply po kayo kasi di ko po alam if may laban po ako sa ganong situation .. pd po ba sya blotter for grave threat at physiacal injury kahit wala na po ako sugat ? tnx po.... pls reply po kau sana asap... tnx po...

starla009

Arresto Menor

Good evening moderators! Gusto ko sanang ireklamo ang pinsan ko ng Grave Threat. Last Sunday April 15 we were about to sleep na sana but a group of young men knocked and asked if we can still print their pictures (we have a printing business at home). Pinagbigyan naman ng asawa ko then nung umalis na yung mga bata we immediately closed the door. After that we heard my cousin saying things like pag-uuntugin ko mga ulo nyo obviously referring to the kids. We ignored it because its not his first time to do such things. Tapos non kinausap na ng husband ko yung 2 year old daughter namin and said ikaw kasi makulit ka kaya ka napapalo. out of nowhere we heard him say anong kaya napapalo baka ikaw ang paluin ko. Sobrang galit nmin so what I did was I shouted at him and I went outside pumunta ako sa tapat nila and I yelled at him. we never reported the incidence to the police because my husband said we should seek for barangay's help first. Unfortunately there's no tanod around. Tahimik naman na sya the following day so di na namin inaksyunan. Then ngayon naman nangulo ulit sya. Pinagbibintangan nya ang pamangkin ko na sinasabihan sya ng baliw. My mom and my pamangkin was discussing something and my nephew say baliw kc yan referring to his father when out of nowhere he came into the door and said wag mo akong sasabihan ng baliw and accused my nephew of taking my husband side. asar na asar na ako kasi ginugulo nya kami lagi especially pag lasing sya. Saka bakit sya tumatambay sa tapat namin tapos tamang hinala sya pag may narinig sya kahit di naman patungkol sa kanya. Ano po bang dapat kong gawin. HELP!

Last edited by starla009 on Wed Apr 18, 2012 1:20 am; edited 1 time in total (Reason for editing : wrong spelling)

Danix

Arresto Menor

tanong ko lang po kung ano pong kaso ang iSASAMPA KAPAG

ganito yung nangyare
( SINABI ko sa isang tao na papatayin ko siya at handa akotalagang patayin siya, pero noong pumunta ako sa bahay nila PATAY na po siya)

ano pong kaso ang ipapataw sa akin.

girlie08

Arresto Menor

Hello po atty,itatanong ko lang po kasi ung kalugar namin eh nag suplong sa brgy. kinasuhan po ako ng oral defamation at paninirang puri.. Sa totoo lang po lumabas lang din po ako para umawat sa kanila.. pero ang nagyari pati ang idinamanda.. puro kasingunalingan po ung mga sinabi nya sa brgy.. tulad ng narinig daw nya na sinabi ko daw na wala silang paper para sa water.. At sinabi ko din daw po na ang mga taga brgy at binabayaran nya.. eh sa totoo po wla na ako sa eksena noon pumunta ang brgy.. sa dami ng tao doon ako daw ang po ang nag salita.. ipinaharap po ung tanod na nag responde ang sabi po eh.. narinig nya lang na may nag salita pero naman nya tinukoy kung sino.. pero ako ang pinag bintangan..

Ang tanong ko po pwede po ako mag reklamo sa piskal na di dumadaan sa brgy?..

At ano po kayang kaso ang pwede ko ikaso sa kanilang mag asawa kasi pumapasok ako tapos umaattend ako ng hearing sa brgy para doon sa reklamo..

May basehan po ba sila sa reklamo nila kaht di naman talaga nila nakita, narinig lamang na sinabi ng iba at sinabi sa kanila at ako agad ang itunuro..?

Salamat po

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

@bhe2
better to reconcile first sa sister mo. talk to her heart to heart. [ag wla pa din..? once na mag karon ulit kayo ng sakitan physically? get a medico legal. if she break down your neck and split the legs for about 180 degree? kasuahn mo ng physical injury,. witneses and medico legal will help a lot and use this for your ofense.

asan ba husband mo? anyway better to have a space between you and her.

catleyakaye

Arresto Menor

Hi! I would like to ask for some legal advice. What should be the case we should file, here's the story:

Yung anak na lalake ng kapitbhay namin ay bigla na lang hinila yung wire ng kuryente nami, nagsisigaw sya na kung wala silang kuryente, dapat wala din kami.., at tsaka minura ng minura ang nanay ko at mga kapatid kong babae. Hinagisan din nya ng lamesang maliit ang kapatid ko at muntik ng syang tamaan. Umaga nangyari yun kaya maraming kaitbahay namin ang nakakita. Sobrang panlalait at pagmumura ang ginawa nya sa nanay at mga kapatid. Lalaki syang tao at ganun sya manalita. Kilala ang pamilya nila na siga-siga sa luagr namin, samantalang kami naman ay di sanay sa mga eskandalo. Di ko matanggap na mumurahin nya ng ganun ang nanay ko. Matanda na po sya at may sakit pa, mabuti nalng at di sya inatake ng highblood. No one deserves that kind of humilation. Nagsisigaw pa sya na dadalhin daw nya yung asawa nya para basagin ang mukha ng kapatid ko. Can we consider it oral defamation, slander at threath? We pay for the person para ipaayos yung hinila nyang kuryente.

Pwde na nyang gawing defense na nagalit sya dahil hindi pumayag si nanay na makikabit sila ng kuryente sa amin? Di ba karapatan naman namin tumanggi kung ayaw namin?

Nagreport na po kami sa baranggay at meron na din pong schedule for hearing.

Since mga siga po sila sa lugar namin, marami po kaming nadidinig na mga sinasabi nila. Di na lang po namin pinapatulan because we believe na may lugar para dun. We are just waiting for the hearing. Panay po ang padaan-daan nila sa tapat ng bahay namin at masama kung makatingin. Di na lang talaga namin pinanapansin. Ayaw po talaga namin ng gulo pero bakit parang pino-provoke po kami? Ni wala po syang bahid ng pagsisi sa ginawa nya. Pakiramdam nya, kaya nyang gawin ng pauli-ulit ang ganun dahil wala naman naglalakas ng loob na patulan sila.

Ang gusto ko lang po ay justice para sa nanay at kapatid ko. Gusto ko lang pong pagbayaran nya ang ginawa nya. Pwde po ba syang makulong? Sana po malaman nya na mali yung ginawa nya. Kasi may nanay din sya eh, what if sa kanila gawin yun?

I hope na wala ng nanay at babae na makaranas ng sobrang pagmumura at panlalait katulad ng ginawa sa amin.

Maraming salamt po, I hope I can receive a reply before the hearing..

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum