Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

ano po ba ang gagawin ko! im scared!

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1ano po ba ang gagawin ko! im scared! Empty ano po ba ang gagawin ko! im scared! Mon Dec 20, 2010 5:21 pm

togie25

Arresto Menor

good day po! gusto ko lang po
malaman kung paano gagawin ko
ko kasi po nagfile po ng kaso
yung bangko na inutangan ko
wala na kasi akong work.
kaya po di ko na sila mabayaran
papadampot daw nila ako sa
pulis at makukulong. Ano po ba
ang mabuti kong gawin.
Against daw sa BP22 yung case ko
wala na kasing akong
pangpondo sa cheque. Pls help
me find a solution akoyo ko
po makulong. Salamat po

2ano po ba ang gagawin ko! im scared! Empty Re: ano po ba ang gagawin ko! im scared! Mon Dec 20, 2010 8:31 pm

attyLLL

how did you get this information. if they filed a case, they wouldn't tell you, they would just wait for the subpoena to arrive.

did you actually issue checks, and did they really deposit them and send you a written notice of dishonor?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3ano po ba ang gagawin ko! im scared! Empty thru text lang po Wed Dec 22, 2010 11:01 am

togie25

Arresto Menor

sir through text lang po. sabi nila i need
to attend sa court somewhere in makati. then tumawag sa akin yung taga crame dadamputin daw nila ako pati nanay ko kasi nanay ko yung nakalagay sa form na pinirmahan ko wala naman alam ang nanay ko. opo nag issue po ako ng check nung una ok naman po hulog ko kaso nawalan po ako ng work. nakalagay din sa text na tawagan ko daw yung attorney na may hawak ng kaso so i called the attorney tapos pinasesettle nya sa akin yung utang ko umaabot na ng 94,000 until tommorow wala naman akong kukuhanan nun kasi nga wala akong work. and im afraid na baka makulong kami ni mama. Pls help me sir....
di ko po alam kung may letter na dumating para sa akin kasi wala na naman ako sa office and its been two years na saka lang nila ako tinext. Makukulong po ba ako.

4ano po ba ang gagawin ko! im scared! Empty Re: ano po ba ang gagawin ko! im scared! Wed Dec 22, 2010 10:12 pm

attyLLL

this sounds more like dirty tactics of collection agencies to intimidate you into paying. police don't call, they just come and arrest you IF they have a warrant. my guess this is all bogus.

nevertheless, the bank can truly file a case of bp22 against you, but they have to show that they sent you a written notice that the check was dishonored. good luck.

5ano po ba ang gagawin ko! im scared! Empty thanks sir. Thu Dec 23, 2010 10:06 am

togie25

Arresto Menor

wala naman akong nareceive na letter. just a text last dec.20 saying they filed a case against me under bp22 after reading their text may tumawag bigla na he's from camp crame and pupuntahan daw ng tauhan nya ang bahay namin. So i decided to call the attorney who's handling my case, so he told me to settle it as soon as possible if not
he will issue a restraining order i don't know what is that. Then nakalagay din dun sa text na i failed to attend in the court first and foremost po wala naman kasi akong natatanggap na letter na i need to go to the court. I'm scared kasi po paalis po ako papuntang ibang bansa para magwork. baka po mahold ako dahil sa kasong ito. Salamat po ng marami.

6ano po ba ang gagawin ko! im scared! Empty Re: ano po ba ang gagawin ko! im scared! Fri Dec 24, 2010 3:48 pm

attyLLL

and you haven't changed address? if you wish to reassure yourself, get an nbi clearance to see if there is nay record. you can also inquire with the Bureau of Immigration if you are on the watch list.

but my guess is these are all just scare tactics.

7ano po ba ang gagawin ko! im scared! Empty salamat po and merry christmas! Fri Dec 24, 2010 9:53 pm

togie25

Arresto Menor

thanks attorney! merry christmas po and happy new year! santa

8ano po ba ang gagawin ko! im scared! Empty really scared.... Thu Jan 06, 2011 4:11 pm

togie25

Arresto Menor

hi po! alam nyo pinagbayad po ako ng attorney last dec.23, 2010 ng 20thou kaso po 5 thou lang yung nabigay ko. sabi ng attorney sa dec.29, 2010 yung ibang payment kaso po wala na ko maihulog wala naman kasi akong work. tapos ngayun po tumawag uli yung taga crame kaso di ko nasagot kasi naiwan ko yung cellphone ko sa taas ng bahay. tapos po tinext ako ng tagacrame sabi nila ganito" bakit di mo sinasagot tawag ko. galit na galit yung attorney dahil sa ginawa nyo. humahanda kayong mga
gago kayo!" Yan mismo ang text nya. wala naman akong ginawa sa attorney naghahanap nga ako ng pera para mabawasab kahit konti yung hiningi ng attorney. Ano po ba masasabi nyo sa kanila. Do they have the right to treat people like me this way. Im really scared...

9ano po ba ang gagawin ko! im scared! Empty Re: ano po ba ang gagawin ko! im scared! Thu Jan 06, 2011 5:04 pm

attyLLL

why don't you check if they are really bonafide lawyers and police in
the first place. many collection agents pretend to be like that. check out if the lawyer is included in the law list at sc.judiciary.gov.ph. ask for the police man's number at crame to call him through the trunk line.

my bet is that these people are bogus. i recommend you deal directly with the card company to work out a deal.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum