Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Empty BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Sat Dec 11, 2010 1:19 pm

browneye

Arresto Menor

from may to june of 2010,I've been in networking business po,sumama po ako sa grupo namin hanggang may isang investor na nag open ng branch sa cubao,since wala po akong trabaho that time that investor invites me to help him grow the group in cubao, he intrust me the office,to make the story short I was incharge of the office every time na may mga guest po ako nag didiscuss ng marketing plan or the business itself,minsan morethan 24 hours pa nagiging work ko, para i assist si mr.investor.may mga pagkakataon po na nakalapit ako sa kanya nakapag issue sya sakin ng check cguro morethan 3 times po if im not mistaken pambayad ko ng upa sa bahay,pangtuition ng kapatid ko at pang allowance ko po, time comes naluge po ang business,dahil na rin sa luho at pagkawaldas nya sa pera madalas inaabot magdamag sa inumam kahit inaawat nanamin cge pa rin po xa, focus po ako sa center namin sa cubao, kaya lang talagang bumagsak business nya. then ngayon sinisingil nya po ako na bayaran xa ng 26,000 kung hindi idedemanda nya daw ako...wala po akong ganong pera at sapat lang sahod ko sa pang araw araw na pangangailangan.wala po kaming kasulatan na umutang ako sakanya dahil ang akala ko po parang honorarium ko yun,pano ko po ba ihahandle to panay ang banta nya na pagdi ako nagbayad dedemanda nya ako at di ko daw po alam ang mga kaya nyang gawin.I hope to hear from you po.thanks

2BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Empty Re: BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Sun Dec 12, 2010 6:15 am

attyLLL

write a letter stating your position that you have no debt to him, and state that if he continues harassing you, then you will file a case of unjust vexation against him.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Empty Re: BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Sun Dec 12, 2010 12:55 pm

browneye

Arresto Menor

Thanks po for the advice but I am affraid na baka nao po gawin nya wala po ako panglaban sakanya wala ako pera wala ako impluwensya...pwede nya po ba ako ipapulis or ipaaresto?natatakot po ako kasi alam nya work place ko...pano po pag iginiit nya na nangutang ako sakanya?ano po ikakaso nya sakin makukulong po ba ako?

4BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Empty Re: BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Mon Dec 13, 2010 5:54 pm

attyLLL

it will be worse for you if you don't put a letter together because he has the checks as evidence that you received the money. he can make up a story. before he does that, try to establish the facts first with the letter.

5BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Empty Re: BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Sun Dec 19, 2010 9:49 pm

browneye

Arresto Menor

Thanks, for the advice po, I really want to make it sure, pano ko po ba gagawin letter, to be honest wala po talaga ako malalapitan at first time ko maka ranas ng ganitong problema, pano po ba ano po ba mga posibilities kasi maimpluwensya po sya at mapera, pwede po ba ako arestohin at pano po ba ano mga hakbang dapat ko gawin sobrang di nya po ako tinitigilan sa text..at calls

6BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Empty Re: BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Sun Dec 19, 2010 9:50 pm

browneye

Arresto Menor

depress at sobrang stress na din po talaga ako, kasi di talaga xa tumitigil ng kababanta saakin..na di ko daw sya kilala at di ko daw alam lahat ng kaya nyang gawin...

7BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Empty Re: BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Sun Dec 19, 2010 9:51 pm

browneye

Arresto Menor

natatakot ako baka baliktarin nya po ang lahat, gamit ang pera nya pano po ba talaga walang wala din ako

8BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Empty Re: BANTA NA IPAPAKULONG PAG DI NAGBAYAD Mon Dec 20, 2010 4:00 pm

attyLLL

you cannot be suddenly picked up by the police. even if the other side is correct, they will still need to file a complaint and a process of preliminary investigation done. it takes about 3-6 months, and only then can it be elevated to the court and a warrant issued.

nevertheless, i do not recommend that you ignore it. as i said write a letter establishing your version of the events. try to put together evidence why you were paid the money such as proof that you were manning the office. affidavits from co-workers will help. good luck.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum