Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

my unusual problem from a usual problem(nakabuntis)

Go down  Message [Page 1 of 1]

loopee

Arresto Menor

hi, bago po ako d2 and i found this forum to somewhat stand on my side. but some things are different on me so ineed an additional advice. ganito po kase. nakabuntis ako and the girl was my ex.we are in legal ages. then pinauna ko n po nung nalaman ko yun na suuportahan ko yung bata. days after she told me na ininuman nya yung bata ng pampalaglag kasi daw ang pwd ko lng daw ibigay n tulong ay ung sa bata to shorten up gusto nya kmi mgsama and be the husband and father.. well the reason po ng paghihiwalay namin ay we always argue thins about.. inshort were not in goodterms, hindi nadin po namin gusto ugali ng isat isa, and i think its better to say na hindi ko n sya mahal than saying kinamumuhian ko sya and im traumatized by her, may 3rd party kc n involved and in my case ako yun.. some what niloko nya ako saying d n cla nung ex nya but then cla pa.. habang kame pa. what i feel is like iniputan nila ako sa ulo.. wla po akong love life ngayon its been about 2 months only since buntis sya. im not opt to look for a love ngayon kc what ive thru is the darkes part of my life. i still have comms with her just to show na di ako nagtatago for some obligation which is my child in her.then po sometime sinabe nya sakin na di daw sakin yung bata kc may nang yare sakanila nung ex/real boyfriend nya bago samin. iwas hurt again its like pinipikot nyako diba. that what i knew bago pumasok yung family nya sa story. then pumasok n po yung family nya telling me na ano bang plano ko.. sinabe ko po iniputan po ako sa ulo and cla pa nung bf nya in a mannered way.. at yun n po ang umikot na istorya sa side nila and now shell telling me sinabe nya lang po daw na dun sa bf nya yung bata just to save me. its looks to me na gumawa sya ng kwento to save me from the kwento na ginawa nya. she may have use that to impress me but honestly po hindi and it even made things worst than worst. thats how she formulate her ideas and facilitate things around her and thats one reason that keeps me away from her. (sakin nya lang po sinabe na akin pla tlga yung bata) at dahil nga po yun family nya ang alam ay yung isa ang ama or alin man samin nung ex ni babae so ang sabe po nila ay ipapa dna yung bata. pina abot  ko po sa  family nya na dina po kelangan yun ksi kung sakin yun ay di naman ako nagbabago ng initial stance ko na susuportahan ko yung bata its just a waste of money on their side. then tong si babae po ay nag propopose na ngayon na paglabs daw nung bata ay sakin n daw yung bta(which a possibility of abnormality in the child is present)hindi din po alam pa ng family side nya na ganun gusto nya gawin. ang point ko po ngayon ay dahil nga po ininuman nya ng pampalaglag yung bata at di nalaglag. is that a some sort of frustrated murder? or a negligence? a some sort of motherly incapacitatedness? and a some sort of abandonment in her side as a mother ?(sorry for terms not good in english) am i or the child  entitled to a form of (danyos)? or is she obliged to help the child aswell. parang nabaliktad po ako po yung humihinge ng payment for what she have done to the child. is there any provision or part of our law strengthening my side? i would greatly appreciate your precious replies thanks in advance.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum