Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Civil Case Sum of Money and damages

+12
pinkpillowfight
dazzle
Bardi
pinkee
ap792000
jun62269
slasher4772
iamnumbersix
anonymouslady
fudzrak
attyLLL
rv1979
16 posters

Go to page : 1, 2  Next

Go down  Message [Page 1 of 2]

1Civil Case Sum of Money and damages Empty Civil Case Sum of Money and damages Sun Oct 10, 2010 2:19 pm

rv1979

Arresto Menor

Good morning po..
Hihingi po ako ng advice about civil case sum of money and damages.gusto ko lang po malaman kung ano po ang sum of money and damages at kung ano po ang magiging consequenses kung ipagsasawalang bahala eto?seryoso po bang kaso eto?salamat po.

2Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Sun Oct 10, 2010 2:27 pm

attyLLL

it is a suit for collection of money against you, the defendant. damages will be also in the form of money. if you do not participate, then you are deemed to have waived your right to present evidence on your behalf and the plaintiff will be allowed to present evidence by themselves.

if their case is proven, judgment will be rendered accordingly. if you have property in your name such as bank accounts, houses, cars, etc. then they will be taken to satisfy the award granted by the court.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3Civil Case Sum of Money and damages Empty re:sum of money and damages Tue Oct 12, 2010 3:32 pm

rv1979

Arresto Menor

Maraming salamat po sa response nyo.possible po ba na makulong?hulugang motor po kasi ang kinuha 3 years to pay po ang contract at monthly ko pong hinuhulugan.mga 2years ko na po syang hinuhulugan,kya lang po medyo kinapos na po ako s budget kasi nawalan po ako ng trabaho.after 5months po may dumating po na sulat from the court na may case na po sa akin na sum of money and damages.nanghihinayang na po kasi ako sa naihulog ko for 2years.sa ngayon po ay may notice of hering.pwede po ba na ipagbalewala po eto?salamat po...

4Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Wed Oct 13, 2010 12:09 am

attyLLL

this is not a criminal case, only a case for collection. failure to pay a debt is not a crime but the creditor has a right to collect what is due.

i recommend you participate in the proceedings. you may have the opportunity to enter into a settlement. if you do not, then you are deemed to have waived your right to present evidence on your behalf. ignore it at your own risk.

5Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Thu Dec 23, 2010 8:40 pm

fudzrak

Arresto Menor

ask lng po.. gusto ko po kasuhan ng short claim case yung customer namin na nagloan ng motor sa amin., kaso po yung chattel mortgage na contrata namin na pinirmahan nya ay hindi naka notaryo at hindi po naka encumbered sa amin yung motor.,dapat ko po ba yun i-attach sa statement of claim as proof na may utang sya sa amin?

6Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Fri Dec 24, 2010 3:35 pm

attyLLL

yes, you should attach it. lack of notarization does not render it invalid.

7Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Fri Dec 24, 2010 7:58 pm

fudzrak

Arresto Menor

salamat po sa advise atty. mabuhay po kau

8Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Sun Dec 26, 2010 6:02 pm

fudzrak

Arresto Menor

atty. taga cabanatuan po ung gus2 ko kasuhan ng short claim case pwede ko ba i-file yung case sa mtc ng san jose del monte bulacan?

9Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Tue Dec 28, 2010 5:45 pm

attyLLL

yes, you can file the case in the court where you reside.

10Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Tue Dec 28, 2010 6:48 pm

fudzrak

Arresto Menor

tnx so much po atty

11Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Sat May 07, 2011 1:13 am

anonymouslady

Arresto Menor

tungkol po ito sa loan ko na matagal ko nang hindi nabayaran. nagkapatong patong na ang interest dahil hindi niremit nang company namin ang aking ibinayad. personally pinuntahan ko po ang bank para sabihin sa kanila na personal kung babayaran ang personal loan ko but sabi nang taga bangko hindi daw puede dahil may agreement sila sa company. wala po akong nagawa. ngayon malaki laki na ang amount na sinisingil nila sa akin dahil hindi na nagbayad ang comapany namin at nag close na ito. hindi napo ako makabayad dahil wala na akong work almost 2 years. sa edad kung 48yo nahirapan na akong makakita nang bagong trabaho. ano ang dapat kung gawin? kung saka sakali makatanggap ako nang sulat galing sa court, gaano kaseryoso ito at anong mangyari sa akin kapag aking ini ignore ang sulat? posibli po bang ma isyuhan ako nang subpoena? puede ba tayo makahingi nang amnesty na kung puede yong actual balance nalang ang aking babayarn. pls help to enlighten me.

Last edited by anonymouslady on Sat May 07, 2011 10:21 am; edited 3 times in total (Reason for editing : may pinupono katanungan)

12Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Sat May 07, 2011 8:27 pm

attyLLL

i recommend you negotiate with them to reach some form of settlement.

13Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Wed Nov 23, 2011 5:17 pm

iamnumbersix

Arresto Menor

sir.. good day po.. ask ko lang regarding sa Civil Case Sum of Money, you mentioned that, if you have property in your name such as bank accounts, houses, cars, etc. then they will be taken to satisfy the award granted by the court.
Will that include Pensions on a Bank Account?
What if for example my mom is the responsible for that said Civil Case, and accdg to Civil Case Rule 3 Sec. 4; Husband and wife shall sue or be sued jointly, except as provided by law. Would that be mean that they will take any amount given to his pension just to satisfy the amount neede to be paid? Thank you and i was hoping that you could reply on this.

14Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Thu Nov 24, 2011 10:12 pm

slasher4772

Arresto Menor

ask ko lng po kung magkano ba gagastusin sa korte kung ang hahabuling pera ay 3.3M? yung bond po ba sa properties na hinahabol sa dependant ay refundable? ganu po tumatagal anitong kaso?

15Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Thu Nov 24, 2011 10:17 pm

slasher4772

Arresto Menor

sa judicial partition case po ba magkanu po gagastusin sa walong titles ng lupa? magkanu po bayad sa les pendens ng bawat title? pag ang naghahabol po ng properties ay second wife lng nung namatay na may ari ilang percent ba makukuha?

16Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Tue Dec 20, 2011 5:29 pm

jun62269

Arresto Menor

Dear Moderator, Atty LLL, is a Civil Case: Sum of Money considered an offense involving MORAL TURPITUDE? Ask ko lang po kasi yung barangay captain namin, nakasuhan ng ganitong uri ng kaso at nagbaba na ng desisyon ang korte na kailangan niyang bayaran ang complainant (P1M +). Ground po ba ito para madisqualify siya sa kanyang pwesto? Ayon kasi sa Local Gov't Code SECTION 40. Disqualifications. - The following persons are disqualified from running for any elective local position:
(a) Those sentenced by final judgment for an offense involving moral turpitude...[i]
Thank you po.

17Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Thu Dec 22, 2011 2:28 am

attyLLL

no

18Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Sat Mar 10, 2012 7:54 am

ap792000

Arresto Menor

Good morning po,

May nag loan po sa akin ng pera last may 2011 worth of 50,000 with an interest...mababawi ko po ba ang pera ko hindi ko na po sya mahagilap mismo asawa ng foreigner sinasabi na di na daw sya nakatira doon?

salamat po....

19Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Sat Mar 10, 2012 8:31 am

ap792000

Arresto Menor

Good morning Atty. LLL,

Maari ko po bang kasuhan ang asawa ng nag loan sa akin ng pera foreigner po ang asawa nya...kasi sabi ng asawa niya lalake hindi na po daw nakatira doon ang asawa niya ang nag loan ng pera...

Salamat po ng marami..!

20Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Sat Mar 10, 2012 8:49 am

ap792000

Arresto Menor

Good Morning Atty.

May nag loan po sa akin ng pera last may 2011 naibalik nya agad mo ito last june 2011 and by july 2011 nag loan ulit siya pero di po nagawaan ng agreement of loan pwede ko po ba sampahan sya ng ESTAFA kasi di naman covered sa kasunduan...? then, pinabrgy ko po siya hindi na po sya sumisipot sa hearing namin at di ko na po sya macontact mismo asawa nya po sinasabi na di na daw sya nakatira doon ...ano po ba ang gagawin ko atty mababawi pa ang pera ko?

Salamat po Atty...

21Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Sun Mar 11, 2012 9:18 am

attyLLL

after bgy, file a small claims case. rules on sc.judiciary.gov.ph

22Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Fri Jun 22, 2012 5:29 pm

pinkee

Arresto Menor

Gudpm po. Hihingi lang po ako ng advice tungkol sa naacquire ko na kotse last October,2008. Nahulugan ko siya for 6 months pero dumating yung time na nalay-off ako sa trabaho ng mid-2009 at pina-ads ko for balance assuming at may nagka interesado at nakipagkasundo,naki pag meet sa akin at may kasama siyang bata mga idad 7 years old sa bangko.Habang nasa bangko ipinalit niya ang kanyang cheque sa aking cheque at bumaba kami ng lobby para ayusin ang mga documents.May napirmahan ako na Deed of Sale.Humingi siya ng kopya at hiniram niya sa akin ang mga documents para ipaxerox at iniwan muna sa akin yung kasama niyang bata. After 10 minutes sinundo niya yung bata at babalik daw siya para ibalik sa akin ang mga documents. Duon na ako kinabahan kasi hindi na siya bumalik at nakita ko yung kotse ko paalis na, sabay may nakasunod pa na 2 kotse.Nacheck ko account niya sa bangko,good client naman yung tao, after 4 months, check ko ulit yung bangko at nalaman ko na yung account niya ay closed na at nakita ko sa internet na nagbu-buy & sell siya.Nakipag-usap ako sa bangko tungkol sa nangyari. Ang sabi ng bangko end of 2010 ay may kaso na daw ako pero wala akong natatanggap na abiso. Ano po ba ang dapat kung gawin? San po ako puwede pumunta.

23Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Sat Jun 23, 2012 3:46 pm

attyLLL

does this guy have initials CG?

24Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Sat Jun 23, 2012 5:28 pm

pinkee

Arresto Menor

Ang name ay R.M-G. Hindi ko alam kung eto nga ang real name nya pero i'm sure may record sya from the bank. Pano ko po ba siya mahahabol? Ano po ba ang dapat kong gawin.Nakakatakot kasi baka sindikato ito at ako pa ang balikan. Salamat po.

25Civil Case Sum of Money and damages Empty Re: Civil Case Sum of Money and damages Fri Nov 09, 2012 3:46 pm

Bardi

Arresto Menor

Hi po.

Can you please enlighten me on what civil case can be filed for non-payment of debt? And how it works?

My loan is 50k, my remaining balance is now 30k, since I lost my job was not able to continue the payment. I know the amount is not that big but I just got hired recently and my grandmother is very sick. I have suppressed bills and my pay goes directly for food and grandmother's medication. Naputulan na rin kami ng kuryente.

I am very worried and I fear to have a case filed against me. I don't have any money to spare.

I am in Cebu while my family stays in Negros. The other day, I was able to speak with my younger brother and was told they have received letter advsing for payments. Concern ako kasi September pa nka date yung letter and its already past November. Sabi, if payment is not made, case will be filed in my province.

I'm willing to pay. I need time lang talaga. Kung uunahin ko sila, paano na ang mga gamot at eskewla ng kapatid ko.
Aside sa office nagtututor din ako to earn extra. Hindi ko alam paano mapagkakasya lahat, oras at sahud. Wala ako sa Negros and my work is in Cebu.

What case can they file against me?
Will I go to jail?
And how can I get help?

Please respond to my query. Please help me may kapatid at lola pa akong nag hihintay sa akin.

Thank you po.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 2]

Go to page : 1, 2  Next

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum