Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Breach of employment contract - Please help

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

chkrich

Arresto Menor

I bring the contract premature. After working with this certain company for 2 months, i decided to resign because of unfair demand of work. At sobra na yung stress at pressure ng work at di na ako masaya. So, di ko natapos yung 2years contract ko, now am i liable for any repayment sa company ko for resigning my job? Upon reading our contract walang certain amount na nakalagay in case na di matapos yung contract eto lang nakita kong clause "may be required to make repayment of the costs and damages incurred by the School as a result of the same." Ang tanong po, sa ganitong sitwasyon magkano ang dapat bayaran o dapat nga ba ako magbayad? Overseas employment po ang contract na ito. Pls. advice. Thanks.

Patok

Reclusion Perpetua

ask your employer sila mag co compute nyan.

chkrich

Arresto Menor

@Patok.. dapat ko talagang bayaran yun? Usually po ba aling part ang babayaran ko? yung magagastos nila for replacement ko o yung buong contract na di ko natapos? anu po ba ang general rules regarding fixed term contract?

Patok

Reclusion Perpetua

depende lahat yan sa contract.. yung iba kung may training involve pinababayaran yung cost nang training.. so depende talaga sa employer mo yan.. talk to them.

attyLLL

search 'employment bond' in the forum

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum