Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

attempted estafa and estafa

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1attempted estafa and estafa Empty attempted estafa and estafa Mon Jun 28, 2010 9:48 pm

mojacko28

Arresto Menor

hi po.. i am facing big problem. last 2007 i was introduce sa dating site n ngoofer ng affiliate programs.. yung bang work from home. ngsign up lang po kami giving yung referring domain example (google.com,yahoo.com,aol.com)tapos inaaproved na po nila. upon approval pingcreate na po kami ng banner ads (without doing nothing po..)nagulat na lang kami at may kita yung site without doing anything special po. then pinapadalan kami ng company ng commission sa sales na nagegenerate ng system nila. nde po kami humihigi sa kanila ng pera or commission. Sila po mismo ang ng issue. then po recently lang ng bobounce na checke na pinadala nila. tapos po eh sabi ngset sila ng meeting para sa amin para mg fill up ng form and maayos daw yung banking problem na naencounter nila. in our surprise entrapment na pala ginagwa nila after po mgsign kasi sa checke eh bigla pumasok nbi. bale sila po ang ngbigay ng checke.. wala naman mark money. attempted estafa po ang resolution sa amin. pero yung kano hinabol yung estafa case.. pero same lang naman yung laman ng kaso.. sinasabi po nila na niloko daw namin sila..wala po talaga gami ginagawa and clueless kami kung pano ba gumagana ang system nila..pano po ba iyon? may laban po ba kami gulong gulo na isip namin,, please help po..pede po niniyo try affiliates.date.com to have better idea.. need po talaga advise

2attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Tue Jun 29, 2010 10:19 am

attyLLL

interesting case. i once handled a case related to affiliation with google so i have an idea what you're talking about.

let's be clear, you were arrested? are you out on bail? you say resolution, was the case referred to investigation?

when you made your banners, what website did you place them in? how do you explain that you were generating traffic to earn the commission?

how is the commission earned? per click on the banner or per actual sign up after the banner is clicked?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Tue Jun 29, 2010 11:28 am

mojacko28

Arresto Menor

yes, we were arrested po.. kasi po as i was saying... 2 check na po ang ngbounce sa kanila.. then i recieved an email saying that ngkaron po sila ng bank problem dahil sa sobra laki ng cheke na pinapadala nila sa mga affliates. then nakipag ayos daw po sila sa isang e-commerce bank dito para masettle daw po ang banking issue. then ibibgay daw po nila yung previous payment sa form ng checke. then nung binigay na po samin yung checke, ngsign na po kami tsaka pumasok ang nbi and we are totally in shock.

yes, we were arrested, attempted estafa po ang sinampa samin, ngbail din po kami. then under investigation yung case for trial na daw po. then po ayaw pumayag nung kano na attempted estafa lang kaya ginawa niya estafa.. bale nde na po kami ngpyansa dun kasi nailabas na yung resolution sa attempted estafa bago niya naifile yung for estafa.

actually po.. diba po ng sign up lang po kami, wait for approval, then ngclick lang po ng gagamitin sa campaign.. tapos po wala naman po kami ginagawa na posting ng ads (di pa po kami nakakapagumpisa na kumilos para mgpost ng ads eh nagulat na lang po kami may commission na nagegenerate yung system nila. Di po naman alam pano din po nagyayari yun, kung pano po ba ang set up ng system nila upon giving referring domain po.. upon registration sinasabi lang po ng email na irereview daw po ng affiliate manager yung application namin, tapos inaaprove na nila. yung ibang dating site kasi pag google.com ang nilagay mo magtatanong sila ng proof kung kaw ba talaga may ari ng google. ito po kasi totally wala. bale wala po constant communication n nggagaling sa kanila..

may laban po ba kami dito? magulo na po utak ko kasi,,

ok po ba ang mga abogado sa PAO kasi po wala po ako pambayad sa lawyer.

4attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Tue Jun 29, 2010 11:32 am

mojacko28

Arresto Menor

bale nde din po kasi namin alam kung pano po ngkakaron ng commission dun.. basta ngbigay lang po kami ng referring domain yun lang po.. wala naman kami click na terms and condition upon signing up. nde din po maayos terms and condition nila. you may see affiliates.date.com

ang alam ko po nggegenerate yung sale thru sign up po ng client using credit card. yung dating site po kasi may mga feature sila n pg free profile lang eh nde ka pede mgsend or makipag chat sa tao unless magsign up ka ng membership using credit card. bale 100usd ata iyon per membership. tapos po once ngsign up sila may commission kami n 35usd. nde din po talaga maexplain pano ngyayari yun ng wala po kami ginagawa...totally nde namin alam..

5attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Tue Jun 29, 2010 4:31 pm

attyLLL

PAO lawyers are very good, but they never have enough time to give to a case. since you have your own counsel, you should discuss this with your lawyer.

6attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Tue Jun 29, 2010 6:03 pm

mojacko28

Arresto Menor

nung dinala po kami sa fiscal may pao lawyer na humarap samin.. kaso nde ko nakuha ang name niya... pede po ba iyon na kunin namin siya ulit? ano po ba process para iacknowledged nila yung case namin? sicne sobra mahal po ang private attorney. nde po namin kaya.

7attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Tue Jun 29, 2010 8:50 pm

attyLLL

you will be assigned a PAO lawyer upon your arraignment. You say "kami", why don't you guys share to get a lawyer with some knowledge about this affiliate business.

your defense appears to be denial. the prosecution has to prove your guilt beyond reasonable doubt. it depends on what evidence this foreigner can provide and how good the prosecutor is in presenting electronic evidence.

8attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Tue Jun 29, 2010 9:34 pm

mojacko28

Arresto Menor

paexplain naman po maige.. nde ko po kasi masyado maintindihan..

"your defense appears to be denial. the prosecution has to prove your guilt beyond reasonable doubt. it depends on what evidence this foreigner can provide and how good the prosecutor is in presenting electronic evidence".

usually po how long po ang tinatagal ng hearing?

9attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Wed Jun 30, 2010 10:59 am

attyLLL

they have to prove that you committed acts to induce them to pay you. I don't know what they may be unless I get to review the record. the way you state your facts shows you deny doing anything, and just was surprised to receive money from the program. if this is untrue, and you did do something deceitful and they are able to prove it, you will be convicted. if not, you will be acquitted.

10attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Wed Jun 30, 2010 1:03 pm

mojacko28

Arresto Menor

Yes attorney, In my draft statement na ginagwa ko para sa counter, i even dare ask the honorable court to do the same procedure as I did in their affiliate program, just to prove that I am telling the truth, And they will be surprised that they are really earning without doing nothing. And seems that there is iregularities with their program. Because kung itry din po kasi ninyo yung same proceudre sa ibang dating site.. tutubuan ka n ng kabote pero wala kang sales na magegenerate.. so sa kanila po talaga , eh wala kang gagawin na posting ng ads nila... basta kikita na lng po siya... pede po ba ba questionin din po namin yung credibility ng programs and design ng programs na ginamit nila ang kung bat ganun po? nde din po kasi namin alam kung pano nggegenerate yung report,

11attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Wed Jun 30, 2010 7:14 pm

attyLLL

yes, you can do all of that. as an accused, you will be given a lot of rights to defend yourself. but you cannot ask the court to look into the website, you will have to present it yourself.

Is there an issue here that the people who supposedly signed up suddenly contested their credit card bills?

12attempted estafa and estafa Empty Re: attempted estafa and estafa Sat Jul 03, 2010 12:16 am

mojacko28

Arresto Menor

Hi po, with regards sa credit card.. di ko po kasi alam.. kasi po seperate po yung affiliates program nila dun sa page ng mismong dating site. bale kami po ngsisign up lang sa affiliates.date.com and yung dating site mismo at www.date.com kung saan dun na po ngkakaron ng transaction using credit card yung mga member. nde ko na po kasi alam yung doon eh. basta ngyayari na lang po eh nggegenerate siya ng sales ng wala po kami ginagawa na pagpopost ng ads. yung din po yung question mark sakin eh..

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum