Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

laws of utang

+83
Desire21
maisabelderije
meme
xtianjames
maramadrid
Jaymie
grace0524
Warlord
JIMB
jeffrandell
mommyoftwo
mrhoy
fana
doveheart
theonethatgotaway0416
LORAINE10082010
annier6
c14275
jcneverforgets
missMECG
jane123*
Marie cris
mrg
anne0314
detorc27
lynx
galant860
Khaye17000
guenever123@gmail.com
loralee1920
mas0295
Debtor
CPA2014
deepconcern
baldrescarlo
npserapio
lara10
weng salvador
payatot
jd888
normanpangan
joy_1234
ljadamero
GMARC
Kanchanaburi
jasongarcia
lor
michiesimc
mikay245246
othoy
trumancbowe
niwoteusnam
bleng
may_05
raheemerick
Knowme06
glenncastro2584
lieslie
p_sweetypie
venaie
sillyme
alyssa.mendoza1979
charmaine004
chle25
melvic70
Jrs
cherryrara
mom in trouble
jhoza
minaheredera
bevomercader
jesap1976
leaghab
simplejohn_2006
virgo69
mdventura
jane_kim
nancymenoy
gemyka
attyLLL
eilela
cyg_gemini
87 posters

Go to page : 1, 2, 3, 4, 5  Next

Go down  Message [Page 1 of 5]

1laws of utang Empty laws of utang Sun May 27, 2012 3:30 pm

cyg_gemini

Arresto Menor

good day. The uncle of my friend lent to her 200thousand with an interest of 4.5%.
She paid 9thousand every month. For 35months she paid it regularly until her uncle died. Now,her uncle's children and wife demand her payment also. Until now she is still giving money to them that it reaches already to 423thousand in totality (from the very beginning).
Now she is asking help since she wants to stop paying and giving money for the reason that she has given big amount already.
Meron po syang pinirmahan sa notebook ng uncle nya.
Questions po:

1. Pwede ba syang mag stop na sa pagbigay?
2.Pwede bang magsampa ng kaso ang pamilya ng uncle nya sa kanya?
3. Sa mga ibinayad nya, pinapirma nya sa notebook ang cousin nyang kumuha ng pera., can this serve as evidence of her payment?
4. May legal basis din ba ang ganitong "loan shark"?
hope to read your very comprehensive advice. Thank you so much.

2laws of utang Empty Re: laws of utang Tue May 29, 2012 9:50 am

Arresto Menor

Good day! My cent of advise is to stop paying and let them file a case. It is true that obligations and contracts entered into should be complied with and the usury loan have been stopped so, any interest agreed upon must be respected but jurisprudence tells us or the rulings of the court says that if the interest is "unconscionable" it must be reduced. In your case, the interest is so high or unconscionable and the judge will lower it or just let you pay the amount loaned or principal without interest anymore.

3laws of utang Empty Re: laws of utang Thu May 31, 2012 9:32 pm

cyg_gemini

Arresto Menor

Thank you so much for the best advice. God bless po.

4laws of utang Empty Re: laws of utang Thu May 31, 2012 11:28 pm

eilela

Arresto Menor

good day po..ako po ay sinampahan ng kasong estafa,ako po ay nag kautang sa kanya ng 3000 pesos pero nabayaran ko na po..ngayon naman po sinasampahan po ako ng estafa hindi ko po alam ang utang na iyon ano po ang maari kong ikaso sa kanila may karapatan po ba silang sampahan ako ng estafa

5laws of utang Empty Re: laws of utang Fri Jun 01, 2012 12:40 am

eilela

Arresto Menor

ano po bang pwede kong ikaso sa kanila na my utang daw ako pero wala naman..kinasuhan akong estafa dahil may utang daw akong 13000 pesos sa kanila...eh wala naman po

6laws of utang Empty Re: laws of utang Sun Jun 03, 2012 12:38 pm

attyLLL

did you receive a copy of the subpoena and the complaint affidavit?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

7laws of utang Empty Re: laws of utang Mon Jun 04, 2012 5:18 pm

gemyka

Arresto Menor

Dear Atty,
Good pm po. hingi lng po sana ako ng advise kung pwde po bang makasuhan ang kumare ko sa nahiram po nyang pera na halagang 15,000 at tumutubo po ng 15% nung june 2,2009 pa nga lng po un at nakapagbayad po siya ng 9,000 nung Oct. 28,2009 at nasundan po ulit ng 5,000 nung Nov. 26, 2012 at 15,000 po nung Feb. 12, 2011, tinigil po ang tubo sa pakiusap ng nanay nya at nangako babayaran nila, tinigil naman na po kaso po hindi po sya nabayaran gang ngaun at may babayaran pa daw pong 13,000... pag hindi daw po naibigay ngaung June katapusan ay ibabaranggay po siya at ikocompute po ang lahat simula nung una.Ang total lahat ng utang sa kanilang mag asawa ay 69,750 pa kung mababayaran ung 13,000 na hinihingi hangang ngaung June? Ano po kaya ang pwde nyang gawin?May laban po ba sya kung sakali?Meron po kasi silang pirmahan na katunayan na pumayag sya sa ganung interest..

Maraming Salamat po!!!

Last edited by gemyka on Mon Jun 04, 2012 5:20 pm; edited 1 time in total (Reason for editing : wrong typing)

8laws of utang Empty Re: laws of utang Sat Jun 09, 2012 11:11 am

attyLLL

i recommend she files a case in the rtc to seek reduction of the rate of interest.

9laws of utang Empty Re: laws of utang Mon Jun 18, 2012 2:57 pm

nancymenoy

Arresto Menor

gud day po,,ask q lng po,,ung mother q po nanghiram ng 14k,,ngaun po bnalik n po ang 10k,,,ang tubo po nya ay 30% a month at willing nman po mgbayad the problem is grav po manggipit ung nagpautang,,,puede rn po b ereklamo cia dahil wala nman cia permit and over percentage po cia mgpatubo,,wala nman po written agreement happen,,trough verbal lng po,,,may kaso po ang ganon?nagstart po ung hiram ng may 2012,,,

10laws of utang Empty Re: laws of utang Mon Jun 18, 2012 3:04 pm

jane_kim

Arresto Menor

hi i need advice lang po kasi nagkaroon kami ng over charge sa paypal yung friend ko sa kanya yung card. hiningan nya ko ng collateral sa over charge binigay ko sa kanya yung phone ko ngayun naka receive ako ng Subpoena tungkol don.nakalagay po violation of R.A.8484 hindi ko po alam ang gagawin ko pls help me po.pls

11laws of utang Empty Re: laws of utang Mon Jun 18, 2012 3:28 pm

mdventura

mdventura
Reclusion Temporal

Read this site
http://failuretopaycreditcard.blogspot.co.uk/2009/06/ra-8484-simplified.html

This might help you know what is R.A.8484 but I doubt you committed fraud. Here in US and UK it is common for paypal to contact you this way. We have paypal fraud going on in US and UK. so better track the origin of that letter before getting alarmed they may be trying to victimised you.

jane_kim wrote:hi i need advice lang po kasi nagkaroon kami ng over charge sa paypal yung friend ko sa kanya yung card. hiningan nya ko ng collateral sa over charge binigay ko sa kanya yung phone ko ngayun naka receive ako ng Subpoena tungkol don.nakalagay po violation of R.A.8484 hindi ko po alam ang gagawin ko pls help me po.pls

12laws of utang Empty Re: laws of utang Mon Jun 18, 2012 3:39 pm

mdventura

mdventura
Reclusion Temporal

Not written! no evidence! No case! Just pay the rest 4K she borrows then ignore the interest. As easy as that! If they don't have proper license to this kind of business and they are giving high interest they should fear you if you file a complain against them. But as you said this is not written so no evidence. You can't file a complain neither.

nancymenoy wrote:gud day po,,ask q lng po,,ung mother q po nanghiram ng 14k,,ngaun po bnalik n po ang 10k,,,ang tubo po nya ay 30% a month at willing nman po mgbayad the problem is grav po manggipit ung nagpautang,,,puede rn po b ereklamo cia dahil wala nman cia permit and over percentage po cia mgpatubo,,wala nman po written agreement happen,,trough verbal lng po,,,may kaso po ang ganon?nagstart po ung hiram ng may 2012,,,

13laws of utang Empty Re: laws of utang Tue Jun 19, 2012 10:23 am

virgo69

Arresto Menor

Dear attorney;
Hingi lang po sana ng legal advise. Nagpahiram po ako ng pera na may tubo na 1.5%/month.Akala ko po ay babayaran din kaagad pero umabot na po ito ng almost 4 years. Sinabihan po ako ng umutang sa akin (Janet) na nasa Canada ngaun bilang tourist na babayaran din naman daw po ako. Ang asawa niya (Boy) ay nasa Pampanga ngaun pero hindi nakikipag usap man lang sa amin. Sabi nya po eh wala daw siyang cellphone nung pinuntahan siya ni misis sa Pampanga. Pwede po kayang gumawa ako ng affidavit or at least dokumento na papapirmahan ko kay Boy na nagpapatunay na may pagkakautang siya sa akin. At least may habol ako sa kanya if ever takbuhan niya ako. Medyo malaking halaga po at ang habol ko lang naman ay kahit mabalik lang yung hiniram niya even without interest. Maraming salamat in advance. God Bless.....

Last edited by virgo69 on Wed Jun 20, 2012 1:29 pm; edited 2 times in total (Reason for editing : additional info. & correct typo error.)

14laws of utang Empty Re: laws of utang Wed Jun 20, 2012 4:13 pm

eilela

Arresto Menor

ano po ang subpoena maaari po bang hindi na ito dumaan sa baranggay?good day po help po

15laws of utang Empty Re: laws of utang Wed Jun 20, 2012 5:34 pm

simplejohn_2006

Arresto Menor

Ask ko po ng advise may umutang po sa akin ng 12,000 pesos at gumawa kami ng kasulatan garantiya ang lupa nila na more or less 1 hectare with coconut trees more or less 50 trees. Ayon sa agreement na pinirmahan namin na kami ang mag harvest ng proceeds ng mga niyog at ibigay nila ng buo ang amount na inutang nila but without any duration ayon sa agreement na notarized pa po. More than 1 year na po nag exist ang agreement gusto ko pong kuhanin ang pera kasi yong location ng lupa ay nasa malayong lugar at inaabutan lang kami ng kaunting halaga ng kita sa niyog. To be fair with them nagkaroon kami ng verbal agreement na 50-50 share kami sa harvest ng niyog kasi sila lang din ang binigyan ko ng authority to manage and cultivate their own land even na nakasangla sa akin. Parang naging unfair na kasi very least amount lang ang ibinibigay nila sa akin ngayon po pwede ko po bang e terminate yong agreement namin. Need your advise po.

16laws of utang Empty Re: laws of utang Sat Jun 23, 2012 3:35 pm

leaghab

Arresto Menor

i would just like to seek advice regarding po sa installment appliances. My husband got TV set worth 29k and a sala set worth 26k. That is 12 months to pay. He didin’t use credit card it is in-house lang po.nakahulog na sya ng 6 months.More or less nasa 29k pa po balance para sa sofa at tv.The problem is we transferred to another province at di na-report agad sa appliance center na lumipat kami. now di na po sya nakabayad for more than 3 months so hinanap kami at pinuntahan yong house ng parents nya dahil yon ang provincial address na binigay nya noon when he applied for the installment appliances. nakipag-usap yong mother in law ko sa kanila nakiusap na kung pwede hintayin lang yong pambayad pero yong tv na lang ang babayaran at yong sofa ibabalik.Nagagalit po sila at kung ano ano pananakot na sinabi na ipapadampot po nila sa pulis yong husband ko. We are willing po na ipahugot na yong sofa pero yong tv huhulugan pa rin namin,. ayaw daw po nila ng ganon gusto bayaran daw namin yong tv at sofa. di daw pwede na sofa lang ipahugot. at kami pa po ang mismo na magbabalik sa branch nila yong sofa. may branch naman din po sila dito sa nilipatan namin. di na po kayang hulugan yong sofa at talagang gusto namin ipahugot na yon. kaso ayaw nila na yon lang hugutin. we are willing to settle naman po yong tv pero gusto namin yong sofa kunin na lang nila kaso gusto nila both tv at sofa ibabalik plus kami pa yong maghahatid don sa kanila eh ang layo po at costly din magrent ng sasakyan na pang hatid eh may branch din namn po sila dito sa nilipatan namin. kaya please give us an advice po. kung ano ano pang pananakot yong sinabi nila.what shall we do attorney? possible po ba na kasuhan ka na nila with the balance worth 29k lang? at basta ka na lang po ba nila ipapakulong?

17laws of utang Empty Re: laws of utang Sat Jun 23, 2012 3:42 pm

attyLLL

if they file a case, it will be just for collection. i normally write a letter informing creditors of the terms my client is able to pay with a warning that harassment will be met with legal action.

18laws of utang Empty Re: laws of utang Sun Jun 24, 2012 6:49 am

leaghab

Arresto Menor

if they file a case, it will be just for collection. -> what does that mean attorney? possible po ba na pag ipahugot yong sofa is sila dapat yong kumuha? Then ayaw daw nila hugutin kung yong sofa lang. di ko sila maintidihan. At dapat daw kami pa yong magsauli sa kanila. What will be the best we can do attorney?

19laws of utang Empty Re: laws of utang Sun Jun 24, 2012 8:32 am

attyLLL

virgo, yes, get them to sign that

eilela, a subpoena does not need to go through the bgy

simple, you can renegotiate with them, but if they refuse, you'll have to go to court to have the court put a time frame.

20laws of utang Empty Re: laws of utang Tue Jun 26, 2012 3:30 pm

jesap1976

Arresto Menor

my questions were answered

Last edited by jesap1976 on Sun May 12, 2013 11:20 am; edited 1 time in total

21laws of utang Empty Re: laws of utang Sun Jul 01, 2012 11:50 am

bevomercader

Arresto Menor

morning po. meron po kaming family friend na foreigner, na very kind enough na ibinili ng tricycle ang 2 pamangkin kong lalaki upang makapaghanapbuhay at makatulong sa kanilang buhay. sa isang kondisyon na huhulugan nila ng 100 pesos a month (which is very lenient and kind enough!). Sa kasamaang palad po, they (my nephews) took it for granted, and they thought it's ok na huwag magbayad! Now, although ang mga papers sa mga nasabing tricycle eh under my sister's name, isa sa mga pamangkin ko ayaw isoli ang papel (he had it last month dahil siya ang nagparehistro). Nagmamatigas siya, ano po ba ang best way para makuha namin ang papers? Our family friend is now adamant to SELL the tricycles, dahil nagalit na po! Nahihiya na po kami, syempre! Paano po ba ang dapat na gawin without resorting to unpleasantness? More power po at maraming salamat.

22laws of utang Empty Re: laws of utang Mon Jul 09, 2012 3:33 pm

minaheredera

Arresto Menor

good day!, i just want to seek advise about my case, i loan 50 k last feb, payable in 6 mos (bi-monthly) with 5% interest /month, my payroll atm card serves as the collateral,last may 30th w/c supposed to be my 7th installment , i advise my bank to cut my atm card and informed my that i will just deposit thru her bank my payment, she said she will charge me for perjury, is this possible ? we did sign a contract Thanks in advance

23laws of utang Empty Re: laws of utang Mon Jul 09, 2012 6:41 pm

mdventura

mdventura
Reclusion Temporal

This is idiotic! She cannot do that if you are willing to pay it directly to her account. 
You should know your consumers right if she try to be awkward try to seek advice with Philippine Fair Debt Collection Practices Act if they get involve that 6 months can turn into longer payment. As a consumer they cannot stress you in debt.  
http://fitzvillafuerte.com/philippine-fair-debt-collection-practices-act.html 
http://tonyocruz.com/?p=1559

minaheredera wrote:good day!, i just want to seek advise about my case, i loan 50 k last feb, payable in 6 mos (bi-monthly) with 5% interest /month, my payroll atm card serves as the collateral,last may 30th w/c supposed to be my 7th installment , i advise my bank to cut my atm card and informed my that i will just deposit thru her bank my payment, she said she will charge me for perjury, is this possible ? we did sign a contract Thanks in advance

24laws of utang Empty laws of utang Sat Jul 14, 2012 7:41 pm

jhoza

Arresto Menor

Good day po atty..hihingi po sana ako ng advice nyo sa matagal kong problema about sa hiniram nmin na pera sa kaiibgan ng auntie ko na $6.000 SGD equivalent po ng 200,000 kasama na po ung 20% na interest umuwi po ung fren ng auntie at nagfile sya ng case againts me matagal n po ako nakakatangap ng subpoena since year 2007 hangang ngayon po pano po ako magbbyad hndi nman po sa akin npunta yung pera kundi npunta po sa mga kaibgan nmin nghiram ng pera bale ang auntie ko ang nkapirma sa kaibgan nya ng ngpapahiram ng pera.never po ako pumirma ng khit ano pong ksulatan pero bkit po ako na ang dinedemanda at snasbi ng attorney ng nag file sa akin sa akin ipapablacklist po ako sa lhat ng government office po sa pilipinas para hndi n po ako mka pag abroad..pls atty help me..thanks

25laws of utang Empty Re: laws of utang Sat Jul 21, 2012 7:38 pm

mom in trouble

Arresto Menor

good day!i hope you can help me with my problem.i borrowed P20,000.00 from my siister's friend.She lend me the said amount but I have to pay a 20% interest monthly & when I failed to do so I should add up a 200pesos daily penalty.It was last January that I borrowed the money, she let me sign with a paper under a certain microfinance that I was a co-borrower for a certain person I dont even know.I did because I badly needed the money, I already paid P22,000.00 but she still demands fro P32,000.00 since the said money was returned 6mos after. I only ask her to lower the interest since I was recently had an operation & cant afford to pay her that huge amount.She said she would file a case against me in the brgy, but I dont see the brgy as a proper venue because they only humiliate the person & really I dont find any proper settlement except for people will atlk about you afterwards.Is there any way that I have the right not to attend the invitation & can I file against the said person since she harrasses me a lot.I hope you could help me.Many thanks.GBU

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 5]

Go to page : 1, 2, 3, 4, 5  Next

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum