Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

How to revoked the parole and probation for Adultery

+4
attyLLL
piolo_paksiw
lawddesign
gentleangel
8 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

gentleangel

Arresto Menor

Good morning po Atty. Nag file po ako ng 3 counts of adultery sa asawa ko at sa kanyang paramoure. Separate case po yung tatlong case dahil nangyari po sa ibat ibang oras. Ibig sabihin yung tatlong counts ay may ibat ibang case no. Pero sa isang Judge lng po dininig ang lahat ng kasong yun. Naka 4 na hearings po kami at yung huli ay nag pledge sila ng guilty sa tatlong case. Nang binasahan na ng kaso nasintensyahan sila ng 3 years and 1 month sa bawat isang case no. as maximum and minimum of imprisonment. kung susumahin lahat yung tatlong case ay nasa almost 9 years. Pero sa kabila nito ay nakapag file sila ng probation at na grant ang probation nila sa loob ng apat na taon. Pero nanduun sa kasunduan na "They shall not commit another offense and shall conduct herself as a law abiding citizen;" Pero after ng ma grant nila ang probation ay nagsama parin sila at nagtago..Nagkaroon pa sila ng isang anak ng nasa probation pa sila hanggang ngayon nasa probation pa sila at nagsasama kasama ang dalawa nilang anak..Tanong ko po Atty. paano ko po ba mapapa revoked ang probation nila. Ako po ang legal na asawa at humihingi ng hustisya..Pwede po ba talaga sila magsama kahit na nasa probation sila? Pwde po ba ulit ako magsampa ng kaso adultery o baka double jeopardy po ito? ako ang legal na asawa at humihingi po ng hustisya..Sana po maliwanagan po ako sa mga pwede ninyong ipayo. Maraming salamat po at God bless po sa inyo.

lawddesign

lawyer

move on.

gentleangel

Arresto Menor

lawddesign wrote:move on.

Hindi po "Move on.." ang kasagutan sa tanong ko kung paano marerevoked ang probation ng Adultery..Kung "Move on" lng ang kasagutan di sana wala ng ipinasang batas na Adultery para "Move on" na lng ang kasagutan dito. Legal Advise po ang hinihingi ko at hindi psychological counseling. Ang alam ko po ay Free legal advise po ang furom na ito at hindi psychological counseling. Mali po ata ang napasukan ko,kung "Move On" lng ang makukuha kung sagot. Meron po akong rights na ipaglaban ang karapatan ko and I dont want anybody to deprived my rights. Everybody po is under the law, so if you commit anything which contradicts the law, you will pay for it. Adultery is a crime.

piolo_paksiw

Arresto Menor

Pardon me gentleangel tama si lawddesign you need to move on.nakaganti ka na sa kanila at may criminal record na sila.instead of punishing yourself with anger with their mistake why don't you forgive them. by forgiving you will find true peace and happiness. Trust me been there already.

I'm not an atty i'm just a concerned citizen.

gentleangel

Arresto Menor

Thanks for your concern piolo_paksiw. But as I have said im not looking here for psychological counseling. I post here a question coz i think this forum is for legal advice. My post is "How to revoked the Probation that being granted to my wife and her paramoure". I forgive them sa una pa lng para lng masave ko ang family ko at para sa anak ko pero ginawa pa rin., Sa ikalawang pagkakataon nagpatawad pa rin ako para sa anak ko para mabuo ang family ko. Lahat ng kahihiyan nilunok ko na. Pero ginawa pa rin ulit.. 1 is enough 2 is to much..Kaya nga 3 counts of adultery ang naisampa kong kaso..Ang kriminal record ay madaling linisin sa pagkatapos ng probation nila. Kung lahat ng krimen ay forgiven na lng ano pang silbi ng batas ng tao? Anyway thanks for your counseling.

attyLLL

gather your evidence and file a report to their probation officer or a manifestation to the court to revoke their probation. the birth certificate of the child would be good evidence.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

rey04

Arresto Mayor

thats a good legal advice.

masakisakit din ang nangyari sayu,mahirap kalimutan yan. lalake kasi tayo.but dapat din mag move on.search for another woman that could make you happy. unfortunately, we are in a country that has no escape on marriage.

gentleangel

Arresto Menor

Thanks attyLLL sa legal advice. Kung mag file po ako ng report at manifestation sa korte paano po ang prosesso? kailangan na bang ma ipakita ko muna ang ebidensya? Ang birth certificate po kasi ay di ko pwedeng makuha sa NSO dahil di naman ako ang parents. May papel po ba ang probation officer na humahawak sa kasong ito na mag gather ng report or magsisyasat sa kasong ito? Paano kung mismong probation officer ay walang ginawa sa bagay na ito or di nagsiyasat sa bagay na ito?

Jenny Juana

Arresto Menor

Anong evidence na ginamit mo againts them?

lachika_05

Arresto Menor

gentleangel wrote:Thanks for your concern piolo_paksiw. But as I have said im not looking here for psychological counseling. I post here a question coz i think this forum is for legal advice. My post is "How to revoked the Probation that being granted to my wife and her paramoure". I forgive them sa una pa lng para lng masave ko ang family ko at para sa anak ko pero ginawa pa rin., Sa ikalawang pagkakataon nagpatawad pa rin ako para sa anak ko para mabuo ang family ko. Lahat ng kahihiyan nilunok ko na. Pero ginawa pa rin ulit.. 1 is enough 2 is to much..Kaya nga 3 counts of adultery ang naisampa kong kaso..Ang kriminal record ay madaling linisin sa pagkatapos ng probation nila. Kung lahat ng krimen ay forgiven na lng ano pang silbi ng batas ng tao? Anyway thanks for your counseling.

i know from the next words i'll say you will be overwhelmed with anger and fierce.. but sometimes in life it not a sin to just listen and lunukin uli ang pride mo here are some verses in the bible that you should know about..
proverbs 11 vrse 27 says " if your goals are good, you will be respected, but if you are looking for trouble, that is what you will get"
proverbs 12 vrse 2 " the Lord is pleased with good people and condemns those who plan evil"
proverbs 12 v 15 "stupid people always think they are right. Wise people LISTEN to advise"
proverbs 20 v 22 " Dont take it on yourself to repay a wrong. Trust the Lord and he will make it right"

revenge will not cause you anything but trouble.. wicked plans can turn against you and your families.. i know your wife has sinned and she has sinned in the eyes of our God. she will pay for what she has done but do not put it on to ur hands but instead let God punish her for what she has done.. God bless..

I have nothing against your plans but i just want you to reflect and think about it..

piwi1102

Arresto Menor

its not revenge its called justice
Psalm 106:3 Blessed are they who maintain justice, who constantly do what is right.
Proverbs 29:7 The righteous care about justice for the poor, but the wicked have no such concern

lachika_05

Arresto Menor

piwi1102 wrote:its not revenge its called justice
Psalm 106:3 Blessed are they who maintain justice, who constantly do what is right.
Proverbs 29:7 The righteous care about justice for the poor, but the wicked have no such concern

proverbs 23:7 wise sayings are too deep for stupid people to understand. they have nothing to say when important matters are being discussed..

reflect on what you have just quoted..
psalm 106:3 happy are those who obey HIS commands, who always do what is right.
proverbs 29:7 a good person knows the rights of the poor, but the wicked people cannot understand such things..

don't read the bible literally every message of God has a deeper meaning.. it is wisdom that tell us the right meaning of His message to man..

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum