Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

CASE FOR POSITION PAPERS

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1CASE FOR POSITION PAPERS Empty CASE FOR POSITION PAPERS Fri Apr 22, 2011 4:27 pm

ill-lawterate

Arresto Menor

Good day sir!

Sobrang daming problema pong kinakaharap ko ngayon, sana po matulungan ninyo ako.

Nag-file po ko ng kaso laban dun sa pevious employer ko for illegal dismissal. I was terminated dun sa trabaho ko sa Call Center for GROSS/HABITUAL NEGLIGENCE.

Last January po ako nagsubmit ng legal complaint sa NLRC at yung prayer for reinstatement was denied by my previous employer that they were not ready yet to accept me back to work. Kaya po yung legal counsel nila already affirmed to proceed sa filing ng position papers. Lumapit po ko sa IBP located sa Ortigas February pero po yung associate na nag-assist po sa akin promised she will help and forward the case dun sa lawyer nila kaso hindi pa rin daw nakakapagreport sa office nila until March 29 kaya po until that time wala pa rin pong nakakapagreview ng kaso ko. Kinuha ko na lang po yung mga documents ko and withdrawn the request for legal assistance sa IBP at bumalik po ko sa NLRC para lumapit na lang sa PAO. Pero dun po sa nakausap ko they declined to give me referral since wala daw pong merit yung kaso since dumaan daw sa procedural due process and termination ko at maliit lang daw po ang chances ko sa kaso since may valid ground ang termination ko. Ipinaliwanag ko po na mula po sa mga lawyers na nag-advise, kasama na po doon yung payo na binigay sa akin mula dito sa website ninyo, na ang titignan po dito ay yung grounds na ginamit sa akin nung iterminate ako. Hindi magiging GROSS NEGLIGENCE unless both gross and habitual pero minsan may case na ikinonsider ang SC kahit hindi habitual ay considered gross negligence.

e.g.

**A single or isolated act of negligence does not constitute a just cause for the dismissal of the
employee.

The Supreme Court maintained this view in a case where the security personnel of a hospital
failed to rotate the security cameras at various portions of the hospital when a theft occurred.
The centralized videos failed to capture any footage of the incident because of this security
lapse. The employee in charge of monitoring the hospital videos was terminated but eventually
ordered reinstated after filing suit against the employer. (St. Luke’s Medical Center vs. Estrelito
Notario, GR No. 152166, October 20, 2010)

**A single isolated acts of negligence do not constitute a just cause for the dismissal of the
employee.

However, in a number of cases, the SC upheld the validity of dismissal on the ground of gross
negligence even if the act complained of was not habitual. Thus, a bank employee was found
grossly negligent when she delivered newly approved credit cards to a person she had not even
seen before and she did not even ask for receipts, thereby enabling fictitious persons to use these
cards, causing P740,000.00 loss to the bank. (See Citibank vs. Gatchalian, G.R. No. 111222,
January 18, 1995.)

Pero po may nabasa ako na isang kaso na kahit dumaan sa due process ay itinuloy pa rin ang kaso dahil hindi naging makatarungan yung pagkakaterminate sa kanya.

**[G.R. No. 168116, April 22, 2008]

BELLE CORPORATION, PETITIONER, VS. ARTURO N. MACASUSI, RESPONDENT.

Sobra sobrang lungkot at hirap po ng pakiramdam ang nararanasan ko ngayon. Sabi po ng mama ko mahirap ang hustisya kapag mahirap ka lang at walang pera. Pero po kahit papano hindi ako nawawalan ng pag-asa. Etong kaso ko po nailapit ko na sa inyo noon at nagreply na po sa akin si AttyLLL. Ngayon pong itinuloy ko na ang kaso pero po bakit hindi po ako makahingi ng tulong sa IBP maski sa PAO?

Sana po matulungan nyo po ako at malinawan ang isip ko sa nangyayari.

2CASE FOR POSITION PAPERS Empty Re: CASE FOR POSITION PAPERS Fri Apr 22, 2011 7:40 pm

attyLLL

sent you an email. if you can't find a free lawyer, then perhaps an affordable one is the better alternative.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum