Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Best thing to do

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Best thing to do Empty Best thing to do Tue Jun 27, 2017 2:39 pm

zurcmit

Arresto Menor

Good day to all,

My parents has a house and lot property. Both are legal in marriage. My mother passed away last 2015. My dad and I are in good terms.

Yung house and lot is naka pangalan sa both parents ko and unfortunately, may lumalabas na anak pa na isa yung mother ko sa ibang lalaki which is aware. Pero hindi ko siya nakita simula ng lumaki ako mga 1-2x lang buong buhay ko. Tinakwil siya ng mother ko kasi gumagamit ng ipinagbabawal na gamot. Nag paparamdam na siya bigla, na kesyo siya daw ang unang anak and kasal daw yung parents niya (mother ko and father niya). Gusto niya pumarte dun sa house and lot kasi plano ko talaga is ibenta ito since wala naman titira duon kasi province siya.

Hindi ko siya kilala talaga and kahit picture hindi ko siya maalaala. Alam din ng father ko na may anak sa labas yung mother ko. Pinakitaan pa ko ng xerox copy nung marriage contract ng parents niya and meron din naman ako ng sa parents ko.

Ano po ba best way to do para sakin and sa father ko lang mapunta ang buong house and lot? Para walang habol yung anak daw siya? Ipatransfer ko sa pangalan ko yung title ng bahay and lupa para ako solo lang may hawak nun?

PLEASE I NEED YOUR HELP...

Thank you!

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum