Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Children's responsibility towards parents

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

Crisostom0Ibarra

Arresto Menor

Good day. Ask ko lang po sana. Problema ko po ngayon kasi yung nanay ko. She thinks na it's her right na magbibigay kami ng sums of money sa kanya. Broken family po kami and she stays with us. Inaway nya yung kapatid ko nung sinabihan sya na babawasan yung allotment nya dahil magpapakasal na at ngayon ay nagbabanta na pupuntahan nya ang POEA at idedemanda nya yung kapatid kong OFW for not sending her allotment (actually nagpapadala pa rin siya ng 9k a month thru me para sa konsumo namin pero hindi alam ng mama ko). She's very demanding mula pa nung bata kami. Subjected to child labor kami. Kinukuha nya yung pera namin sa pagtitinda. I'm planning of staying away from her for good at OFW din po ako. I've hit rock bottom na on taking her arrogance for granted. May grounds po ba siyang magdemanda sa amin to think na hindi naman siya naging mabuting magulang? Pwede ko po ba siyang sampahan ng kaso if ever things get really very ugly? Salamat po. Best wishes.

Animo

Arresto Menor

Crisostom0Ibarra wrote:Good day. Ask ko lang po sana. Problema ko po ngayon kasi yung nanay ko. She thinks na it's her right na magbibigay kami ng sums of money sa kanya. Broken family po kami and she stays with us. Inaway nya yung kapatid ko nung sinabihan sya na babawasan yung allotment nya dahil magpapakasal na at ngayon ay nagbabanta na pupuntahan nya ang POEA at idedemanda nya yung kapatid kong OFW for not sending her allotment (actually nagpapadala pa rin siya ng 9k a month thru me para sa konsumo namin pero hindi alam ng mama ko). She's very demanding mula pa nung bata kami. Subjected to child labor kami. Kinukuha nya yung pera namin sa pagtitinda. I'm planning of staying away from her for good at OFW din po ako. I've hit rock bottom na on taking her arrogance for granted. May grounds po ba siyang magdemanda sa amin to think na hindi naman siya naging mabuting magulang? Pwede ko po ba siyang sampahan ng kaso if ever things get really very ugly? Salamat po. Best wishes.

May asawa o anak na po ba yung kapatid niyo na OFW? kung wala po, talaga pong entitled under the labor law yung nanay niyo na makakuha sa allotment. Unfortunately, hindi niyo na po maiiwasan yun since that is her right to receive such share. worst comes to worst then you need to explain to the POEA your situation and hopefully they will be lenient.

Crisostom0Ibarra

Arresto Menor

Wala pa po. Isa rin sa mga dahilan yung situation namin kaya di sila makapag-asawa dahil sa coercion ng parents ko. Wala po bang laws to protect us?

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum