Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

termination of a regular employee

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1termination of a regular employee Empty termination of a regular employee Sun Jan 24, 2016 3:43 am

luizhain

Arresto Menor

Hi! I'm Angeli po and currently employed under a BPO company. My question lang po ako sa management namin now in regards with termination kasi po I'm now 4 years and a half with the company and I was under a previous account tapos nag karon ang company ng new account so nag apply kaming ibang regular employees para sa mas better pay. Nung una po ok pa sya. Kaso mga after couple of months or so bigla silang nagterminate ng external agents kasi daw bumagsak ang performance for 2 months. Nabahala na po agad ako kasi ang pinagbabasehan nila eh mga customers na tumatawag samin na hindi naman required o mandatory mag bigay ng survey kada tumatawag. THe company is still hiring until now pero nag teterminate din ng list of people/agents and for the second time na nagterminate sila, I found out na kasama pala ako sa list ng itterminate pero hindi natuloy kasi nalamang regular Employee ako. Now po I have Rfi (reason for investigation) 1 at pending 2.and 3 also because of performance. Nakipag usap po ako last monday sa HR kasi hiningian nila.ko ng second letter para daw ipahayag ko side ko so I asked them if ano na mangyayare sakin ang sabi ng Hr eh dahil rfi 3.nako d.na.daw ako pde sa force resignation at for termination na daw.ako at hinihintay na lang nila yung evaluation day which is like judgement day na for me. Binigyan ako ng advice na mas maige na unahan ko na at mag resign na ko kesa maiterminate ako base sa stats ko. Pwede po ba nila ako iterminate dahil sa.performance ko? Qualified po ba tong issue ko sa constructive termination? please help po kasi nakakademotivate na ang ginawa nila. Thank you po.

2termination of a regular employee Empty Re: termination of a regular employee Thu Jan 28, 2016 9:49 am

ronjamialuke13

Arresto Menor

luizhain wrote:Hi! I'm Angeli po and currently employed under a BPO company. My question lang po ako sa management namin now in regards with termination kasi po I'm now 4 years and a half with the company and I was under a previous account tapos nag karon ang company ng new account so nag apply kaming ibang regular employees para sa mas better pay. Nung una po ok pa sya. Kaso mga after couple of months or so bigla silang nagterminate ng external agents kasi daw bumagsak ang performance for 2 months. Nabahala na po agad ako kasi ang pinagbabasehan nila eh mga customers na tumatawag samin na hindi naman required o mandatory mag bigay ng survey kada tumatawag. THe company is still hiring until now pero nag teterminate din ng list of people/agents and for the second time na nagterminate sila,  I found out na kasama pala ako sa list ng itterminate pero hindi natuloy kasi nalamang regular Employee ako. Now po I have Rfi (reason for investigation) 1 at pending 2.and 3 also because of performance. Nakipag usap po ako last monday sa HR kasi hiningian nila.ko ng second letter para daw ipahayag ko side ko so I asked them if ano na mangyayare sakin ang sabi ng Hr eh dahil rfi 3.nako d.na.daw ako pde sa force resignation at for termination na daw.ako at hinihintay na lang nila yung evaluation day which is like judgement day na for me. Binigyan ako ng advice na mas maige na unahan ko na at mag resign na ko kesa maiterminate ako base sa stats ko. Pwede po ba nila ako iterminate dahil sa.performance ko? Qualified po ba tong issue ko sa constructive termination? please help po kasi nakakademotivate na ang ginawa nila. Thank you po.

1. If it is included in your contract and the policy/COC, and you are AWARE of it. It is justifiable.

2. If they can provide a proof like KPI's, monthly metrics, evaluation forms, feedbacks and others, (with your signature of course and you are aware of it) and it is evident that you are not reaching the said quota/rating they can do it (provided that poor performance is included in the COC)

3. They can only terminate you if they do "due process". I suggest you study the process of termination in your company.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum