Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

PLACE OF BIRTH

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1PLACE OF BIRTH Empty PLACE OF BIRTH Sat Oct 11, 2014 11:00 pm

calebcontreras

Arresto Menor

Nag-apply po ng passport yung anak ko na menor de edad. Kaso ang nakalagay po Place of Birth sa NSO niya eh yung lying in clinic kung saan siya pinanganak. Ayaw po tanggapin ng DFA yung NSO niya kasi daw po dapat yung mismong city ang nakalagay. Sabi po nila matagal daw pong proseso ito? Ano po ba ang unang hakbang na dapat gawin? 14 pa lang po ang anak ko at wala na po akong balita sa asawa ko. Pero legitimate child po siya. Makakaapekto po ba yun sa pag-aayos? At kailangan ko po ba kumuha pa ng abogado upang maayos ang birth certificate niya?

2PLACE OF BIRTH Empty Re: PLACE OF BIRTH Tue Dec 02, 2014 8:26 am

Katrina288

Reclusion Perpetua

Hi,

Kailangan ng Court Action to correct the birth place of your child in the birth certificate. Hindi naman makaka-apekto yung fact na wala ka balita sa asawa mo, kasi pwede naman ikaw. And hindi naman maaapektuhan yung legitimacy ng anak mo dahil lang sa pagpalit ng place of birth. Since it will involve court action, yes, kailangan po kumuha ng abogado for that.

If you need legal assistance, please PM me or send a direct email to km@kgmlegal.ph

Regards,
Atty. Katrina

http://www.kgmlegal.ph

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum