Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Collection of Sum of Money

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Collection of Sum of Money Empty Collection of Sum of Money Fri Feb 21, 2014 10:42 pm

lancerj017

Arresto Menor

Magandang Gabi po sainyo ako po sana'y hihingi ng kaunting advice about po sa problema kong kinahaharap ngayon. late 2012 ang aking kaofficemate ay nagloan sa Pilipino Financial Corportion upang magamit sa pagpapagamot ng knyang kinakasama sya po ay nakiusap saken na baka pwdeng tulungan ko po daw sya na makahiram sa nasabing lending company para may matustos sa gagastosin sa kanyang kinakasama ako naman po ay nagmagandang loob at tumulong pero sa kasamaang palad sya po ay natanggal sa trabaho gawa ng humihina ang aming company na pinapasukan at dahil don ay nawalan sya ng trabaho pero nakatanggap ng malaking halaga dahil sa pagkakatanggal. nung una po ay akoy kampante namabbayaran nya ang kanyang pagkakautang dahil meron syang sapat na pera pero nung kinalaunan po ay nagulat po ako na may tumawag saken upang maningil ng pagkakautang daw po nya na aking pinaggarantoran ang halaga ay halos 70k pa nung una po ay tumanggi po akong makipagcoordination dahil ako po isang simpleng empleyado lamang at may responsibilidad sa dalawa kong anak ang katanungan ko lang po possible po bang bigyan nila ako ng sapat na panahon para makpag bayad or mahanap ung kaofficemate ko para paharapin sakanila para sya ang sumalo sa nadapat naman talaga sya? obligado ba akong magbayad ng ganung halaga panu po kung hindi ko po talaga kaya magbayad o kahit mag paunti unti sa pagkakautang na un? anu po ba ang pwde nyo iadvice saken na pwde kung gawin? sana po ay mabigyan nyo po ako ng advice para dito kasi po sobrang stress na ko sa kakaiisip kung paanu ko malalampasan ang problema na kinakaharap ko.

2Collection of Sum of Money Empty Re: Collection of Sum of Money Sat Mar 01, 2014 9:47 pm

chewy

Arresto Menor

hi good evening atty. I had a loan sometime in 2009. this 2014 i had an invitation to attend a hearing that was filed at tanay trial court. however, I received an invitation to attend hearing at pasig trial court last feb. 24, 2014. it is clearly stated to that invitation that the case was filed in pasig trial court I went to the said invitation however when i get there got the information that the case was filed in tanay trial court. In good faith i went there to clear my name to the charges filed against me which I believed I;m innocent to the crime. many said that its their tactics for me not to attend and to missed the venue so the case will be automatically be put in archived and they can now do whatever actions they can take against me. the thing here is I was not able to defend my self to that legal actions filed against me. I don't have the money to get a lawyer if any actions will be taken against me to go on further and defend myself. the case filed is BP 22, I already made the payment of the last collection of sum to their collector but the collector didnt remit the amount, tinakas na daw po. now they are forcing me to pay almost 20k exclusive of legal fees. I tried to negotiate to their office but they said i have to pay more double than what is filed in the court. Attorney I wish to hear legal advise from you, am a single mom of 3 kids cant afford to make any payment of what is asked from me. and in addition they told me to better settle it with them than paying 10k each foe me and my co-maker for the bail.san ko po kukunin yan..... what should I do atty? pls help. God Bless you for extending your help to people who are less fortunate likes us.

3Collection of Sum of Money Empty Re: Collection of Sum of Money Mon May 05, 2014 10:28 pm

tekya ramos

Arresto Menor

Hello ho, mag iinquire lang ho sana...kasi sa provinsiya namin uso ang 5'6 kung tawagin...at aamin ko ako ay nalulonh sa pangungutang sa ganitong paraan..kung susumahin ho nasa 1m na naging utang..subalit pinaka malaki ko ho intindihin ay ang inutang ko nagkakahalaga ng total naa 280th..buwan ng february 2013 ng ako mangutang sa taonh ito..nag issue ako ng cheke ko nung una na amount ay 130th at 150th pero buwan buwan aynpinatutubuan ko ito ng 28th..umabot ako sa buwan ng october 2013 na ako ay nag papatubo subalit ng mga sumunod na buwan hindi ko na naibgay ang tubo. Ng panahon nq ito nagclose na cheke ko, nghiram ako sa ate ko 2 blank cheke, na amountinf to 130th at 150th...na ang mali ko ako ang pumirma sa cheke...pero gang sa nagun di ko nababyarn ang tubo pati ang capital na perabg nautang ko...humihinge ng kahit 3% na interest kada buwan un tao...subalit wala pa ko naibibgay, hindi pa din nya naidedeposit ang cheke..paano ho gagwin ko....dati 10% kada buwan naibibgay ko hgaun wala talaga ako naibabayd walng wala akao pera talaga ..sana ho matulungunan ninyo ako...please...nakikiusap ho ako salamt ho

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum