Hi All,
Question lang po regarding holiday pay. Last November po kasi nde ako nabayaran ng holiday. Here's what happened, ngwowork po sa call center under graveyard shift, so yung Nov 30 (Bonifacio day) ma-count siya as holiday kapag pumasok ng Nov.29. Pumasok po ako ng nov. 29.
Nov 25 I received a memo for suspension, unang nkalagay Nov. 29 then binura ng HR gamit lang ang ballpen at ginawang Nov. 28.
Then pay day comes, wala pong na-credit na holiday pay sa akin although pumasok ako nung holiday. I asked yung HR kung bakit, sabi niya dapat pumasok din daw ako ng before and after ng holiday. Wala naman po akong nakitang ganon sa Labor Code. Wala din naman po silang pinakitang document regarding that kung company policy man un.
Iniisip ko po na kayang pinalitan yung suspension ko ng Nov. 28 ay para hindi talaga nila bayaran yung holiday ko. Tinanong ko rin po yung HR about it. Sabi ko nde ko naman po intention umabsent nung Nov. 28, suspended po ako nun. Ang reply po sakin ng HR first-time incident ito so need niya i-consult sa attorney ng company, hindi rin daw niya alam kung paano. So parang nag-duda po ako lalo.
Then nung Dec, sinabi ng HR na as per attorney, hindi nga daw po un mababayaran kasi absent daw po ako before holiday. I asked po for a written document from the HR para po black and white, regarding po dun sa sinabi ng attorney daw ng company, pero wala po siyang mabigay. Nung una po dinahilan niya yung holiday kaya hindi daw nagrereply yung attorney. Hanggang ngaun po Feb na wala pa rin yung document, so parang kahina-hinala na talaga.
Thanks! More power!!
Question lang po regarding holiday pay. Last November po kasi nde ako nabayaran ng holiday. Here's what happened, ngwowork po sa call center under graveyard shift, so yung Nov 30 (Bonifacio day) ma-count siya as holiday kapag pumasok ng Nov.29. Pumasok po ako ng nov. 29.
Nov 25 I received a memo for suspension, unang nkalagay Nov. 29 then binura ng HR gamit lang ang ballpen at ginawang Nov. 28.
Then pay day comes, wala pong na-credit na holiday pay sa akin although pumasok ako nung holiday. I asked yung HR kung bakit, sabi niya dapat pumasok din daw ako ng before and after ng holiday. Wala naman po akong nakitang ganon sa Labor Code. Wala din naman po silang pinakitang document regarding that kung company policy man un.
Iniisip ko po na kayang pinalitan yung suspension ko ng Nov. 28 ay para hindi talaga nila bayaran yung holiday ko. Tinanong ko rin po yung HR about it. Sabi ko nde ko naman po intention umabsent nung Nov. 28, suspended po ako nun. Ang reply po sakin ng HR first-time incident ito so need niya i-consult sa attorney ng company, hindi rin daw niya alam kung paano. So parang nag-duda po ako lalo.
Then nung Dec, sinabi ng HR na as per attorney, hindi nga daw po un mababayaran kasi absent daw po ako before holiday. I asked po for a written document from the HR para po black and white, regarding po dun sa sinabi ng attorney daw ng company, pero wala po siyang mabigay. Nung una po dinahilan niya yung holiday kaya hindi daw nagrereply yung attorney. Hanggang ngaun po Feb na wala pa rin yung document, so parang kahina-hinala na talaga.
Thanks! More power!!