Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password




You are not connected. Please login or register

Illegal Dismissal or Constructive Dismissal

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

johnnydoes


Arresto Menor

Hihingi po ako ng advise dahil dinismiss ako sa pinagtatrabahuhan kong call center. Ang nangyari po ay may tumawag saking customer na nagpapatulong na ma-access yung account nya sa website namin. (Sa sales account po ako) lahat ng customer namin na matagal ng gumagamit ng software namin (Quickbooks-accounting software) ay may account online. Nung tinutulungan ko na po yung customer na ma-access yung account nya online,nahihirapan po kami sa dahilan na hindi gumagana ang password nya, gumamit kami ng ibang email address nya pero ganun pa rin ang nangyari, sa madaling sabi tinulungan ko po siya yun nga lang hindi tlga ma-access ang account nya, so sabi ko sa kanya itatransfer ko cya sa ibang department na maaaring makatulong sa kanya,so naka-hold muna sya para maka-contact ako sa ibang dept,nung may nakausap na akong ahente sa kabilang linya,sabi ng ahente hindi na daw nya yun saklaw,tanungin ko daw yung customer kung ano ang purpose nya kung bakit gusto nyang i-access ang account nya,bumalik ako sa customer at napag-alaman ko na gusto nya lang palang i-register/activate yung software nya at yun nga din ang sinabi ko sa ahente na nasa kabilang linya,so since na saklaw ko pa yung issue ng customer na "registration" ni-let go ko na yung ahente. napansin ko halos mag-iisang oras na ako sa call (approx. more than 40mins na) sa puntong yun cramming na ako at sa kakadali ko nasabi ko na lang sa customer na itatransfer ko ulit cya sa dept na kung saan matutulungan cya,na-hold ko muna yung customer at nag-contact ulit ako sa previous dept, habang naghihintay ako na may sumagot sa kabilang linya naisipan kong balikan yung customer at tulungan na lang sa kanyang issue,nung binalikan ko yung customer hindi na cya sumasagot pero alam ko nasa kabilang linya pa sya kasi nakikita ko pa yung contact number nya sa phone,naghintay ako ng isang minuto pro hindi talaga cya sumasagot so iniform ko na lang cya itatransfer ko na lang cya sa dept na matutulungan syang i-register ang software nya, cold transfer po ang ngyari (cold transfer- transferred call without introducing the customer since wala na kong naririnig sa kanyang linya.)

Eto na po yung issue ko:
-sabi po nung nag monitor sakin ni-release ko daw yung call kahit hindi naman kasi nga tinransfer ko naman sa ibang dept
-nung napakinggan ko po yung call recording hindi ko na narinig yung huli kong sinabi bago ko tinransfer yung customer (pwede kayang may tech issue sa phone?)
-lumapit na po ako sa SEnA pero wala din nangyari kasi daw just cause yung dismissal sakin sabi nung pinadalang representative ng employer
-paano ko po ipaglalaban yung 2nd statement ko sa issue na 'to na hindi ko napakinggan yung sinabi ko sa call?
-pinatawan po akong cases for Call disconnection, Call avoidance, Gross and Habitual Negligence.
-ano po ang susunod kong hakbang?

Sana po matulungan mo ako. Salamat.



Last edited by johnnydoes on Wed Jan 29, 2014 12:57 pm; edited 1 time in total (Reason for editing : additional info)

HR Adviser


Reclusion Perpetua

You can elevate your case to NLRC

johnnydoes


Arresto Menor

Sa situation ko po may laban ba ako?

council

council
Reclusion Perpetua

johnnydoes wrote:Sa situation ko po may laban ba ako?

It may be tough to have a defense against call avoidance.

If you elevate to DOLE/NLRC you may need to provide more documentation - was due process observed properly (notice, hearing, decision)?

http://www.councilviews.com

johnnydoes


Arresto Menor

yes but skeptic po ko dun sa phone issue kasi hindi ko nasulat sa NTE/notice to explanation then binigyan ako ng desisyon na dismissal after ng due process. kung tungkol po dun sa NTE,nauna po yun na binigay sakin bago ko narinig yung call kaya hindi ko napansin na nwala pala yung sinabi ko sa last part before ng transfer.

johnnydoes


Arresto Menor

what are my other options? matutulungan ba ako ng lubos kng kukuha ako ng atty.?

i mean ano po sa palagay nyo ang magagawa ng atty sa situation ko?

Patulong naman po.please



Last edited by johnnydoes on Wed Jan 29, 2014 4:18 pm; edited 1 time in total (Reason for editing : legal advice)

HR Adviser


Reclusion Perpetua

What other evidence you have apart from the fact that you did not hear your last few words on the recording?

What made your offense gross and habitual in nature? Have you been reprimanded for doing such several times?

johnnydoes


Arresto Menor

This is the first time i committed such offense and i was laid guilty,since their basis of my dismissal according to the monitoring specialist was that i disconnected the call even though not. Sabi ko lang po na-cold transfer ko yung call. at dali-dali akong pinuntahan ng specialist at ininsist nya na ni-release ko dw yung call,yan din po ang nkasaad sa paliwanag ko sa NTE-notice to explain na sabi ko cold transfer talaga yung call. Yung issue po nung customer in the first place is to login to his account at ng hindi ko na matulungan yung customer itatransfer ko sana sya sa ibang dept pra matulungan cya pero nag resist yung agent kasi di na daw nya scope yun except daw kung ang issue ay REGISTRATION maari pa daw sana. To make it short,sa huli ko nalaman na registration pala ang issue ng customer na scope ko na din subalit dahil cramming na ko nun tinransfer ko na lang cya kasi almost 1 hour na ko sa call, at yung paglilipatan ko sa kanya ay dun din sa dating dept na marunong sa registration.

Kung wala po akong proof sa sinasabi kong phone tech issue na di ko narinig na last words sa call, ano po ang mainam na gawin ko para ma defend ko ang sarili ko?



Last edited by johnnydoes on Wed Jan 29, 2014 5:33 pm; edited 2 times in total (Reason for editing : for clarification purpose)

council

council
Reclusion Perpetua

Anong software ang gamit ninyo sa pag trace ng calls? Did they show you proof or logs saying that it's an agent-side hang up?

As in most BPOs, call avoidance is terminable at the first offense unless it can be proven that it was not intentional.

http://www.councilviews.com

johnnydoes


Arresto Menor

Di ko po alam kung anong software pero wala po silang napakita sakin or na trace na sinasabing nirelease ko yung call kasi wala naman talaga silang maipapakita,humingi nga ako ng track record kung may proof sila na nirelease ko ang call pero wala po talaga kasi di ko naman tlga nirelease. kung pagbabasehan mo po yung detail ng call from the start to the end,mapapansin mo na sa ending part missing yung sinabi ko, para bang dead air lang yung last words ko bago tinransfer yung call, at kinalaunan nalaman ko na lng yun kinalabasan nang pinarinig na sakin yung call. Ang iniisip ko namisinterpret siguro nung monitoring specialist nung wala na syang naririnig akala nya sguro dinisconnect ko yung call pro hindi eh. ang masama pa eh, pina explain ako sa papel tungkol sa nangyari sa call 15-days after nung incident at pinarinig sakin yung call after a week or 2 kung kelan nagawa ko na yung explanation. kung kelan limot ko na yung nangyari sa call saka nila sakin ipapaalala yung nngyri. di po ba awkward? at simula nun floating na ko sa company,di nko ngko-call para bang nghihintay nlng ng desisyon. di ko naman po sinasadya ang nangyari eh. parang walang hustisya, palakasan eh. ano po ba ang maipapayo nyo? salamat.



Last edited by johnnydoes on Wed Jan 29, 2014 9:37 pm; edited 1 time in total (Reason for editing : typo error)

johnnydoes


Arresto Menor

Sino po ang may magandang ideya para makatulong sakin?

I badly need your legal advices..thank you.

Sponsored content



Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum