Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Promise to pay debt not delivered

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Promise to pay debt not delivered Empty Promise to pay debt not delivered Wed Nov 27, 2013 11:02 am

marquisbella

Arresto Menor

i have a friend around july of this year i intrusted him a total amount of 3k to be given to his officemate who i was supposed to buy a gadget. My friend acted as a middle man. The transaction didnt push thru only to find out that my friend used the money for his personal needs and hindi din nakarating sa officemate niya. Kutob ko wala talagang officemate na nag bebenta.

A week after ng wlang contact he texted me of what happened nagka emergency dAw. he said na maibabalik niya yung pera kung maibebenta niya yung cp niya na nakasanla. Kulang daw pera pantubos nakita ko na 3k lang pera niya. Me wanting to get the money i lend him 1k kasi nakita ko resibo mismo na almost 4k tubos. Isip ko na lang na pag nabenta is maibabalik naman sakin lahat ulit since i trust him.

Next day usapan hindi ko na siya nakontak. After 3days nag kontak at nasabi na ung pera na bngay ko e nadisgrasya ulit. I was really mad but since friend ko siya i let him na lang he promised hell pay since natangal din siya sa work.

After nun nadagdagan pa ng another 4k utang niya so total of 8k na pero mas kumpyansa ako kasi that time tinutulungan ko siya sa loan niya sa eastwest and approved siya ng 30k. Nag sulat siya sakin nb cheque and sabi na once nahulog na yung ng east west yung pera sa cheking accnt pede ko na ipa encash. On the day ipapa encash ko wla ng laman ung banko kasi nag withdraw din full amount siya. Nag bounce cheke ko.

I was able to get hold of him after 2weeks at naospital ako because of stress sa ginawa niya. Me being really stupid and assured naman na hindi niya ko tatakbuhan, from august to november yung from 8k umabot na sa total ng 12k at mag isa pang gadget na pinabili sa akin worth 6k.

Usapan nov22 is maibabalik niya lahat but up to today is wla pa din. Wla na naman kontak and meron man isa text feeling ko niloloko lang ako thru text. Total of 16k na puro promise lang.

I know this is my fault i kept on trusting him. But i reached my limit at feeling ko wla nman talaga siya balak isettle its been 4months and wla move na mbyaran niya ako but ako pa yung nag bibigay.

Can i file a complain or a case?

Thanks!

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum