Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

ESTAFA CASE

+29
xtianjames
grbulatao
galan
Gerlie_cabatbat
joraph
AikoCas16
zohoo
shermaine27
Cris31
zymonanievas
chineyubana
ramram
Jamper Omnez
xtianzetroc
Ave avila
carlynejay
ashkam
crizluz
romalyn
mikel76
Cel De Castro
gm
lloyd33
wonjunspartyshoppe
Sheyela
mel.key.16
etich87
attyLLL
six1for
33 posters

Go to page : 1, 2  Next

Go down  Message [Page 1 of 2]

1ESTAFA CASE Empty ESTAFA CASE Fri Mar 16, 2012 5:03 pm

six1for

Arresto Menor

Hi Atty. Hope you could help me better understand what's happenning as I have sleepless nights due to this.

A case was filed against me last year 2010, we were scheduled 2 prel inv. I attended both. After our ist P.I., the complainant told me to go to their house so that we could settle. I did! we had an arrangement and agreed to it. the amount filed was 30K and what they want me to pay out of court was 65K. I agreed also but this was done only in their house. On the second P.I., I'm the only one who attended, the complainant didnt. I presented the document that me and the complainant agreed but was not accepted by the prosecutor. The prosecutor told me to come back and let the complainant come back also. This was only a verbal instruction and I informed the complainant. The complainant didnt come back so do I, all she said was "di na yan lalakad kasi di naman ako mag aappear".So without due knowledge of law, all I assumed then was its OK already. I was surprised to know that when I applied for NBI clearance, I have a criminal case and a warrant of arrest was already issued last year. The complainant dont want to file an affidavit to dismiss the case because I'm not yet fully paid. On the case filed my liability was only 30K, I already paid them a total of 50K as of today.

Atty, please help me on this. I dont know what to do. Will I post a cash bond? I dont have enough money and as per complaint I'm paid na with the 30K. So is it possible to be dismissed even if I agreed on the 65K? Thanks.

2ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Tue Mar 20, 2012 9:01 pm

attyLLL

your best remedy is to file bail then go through all the hearings until it is provisionally dismissed then finally dismissed after 1-2 years because no complainant appeared.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Wed Mar 21, 2012 5:13 pm

six1for

Arresto Menor

Thank you Atty.

But I'm religiously paying the complainant and they are aware of the situation. Hopefully I can fully pay them the 65K in three months time.

If I will follow the amount involved in the complaint which is 30K, I am fully paid already. According to them they will only file an affidavit of desistance once I'm already fully paid.

If I am to post a bail, will I still continue to pay them? or I'll wait for the hearing to be set?

Thanks.

4ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Sat Mar 24, 2012 10:46 am

attyLLL

have your agreement recorded at the mediation center.

5ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Sat Aug 04, 2012 10:52 am

etich87

Arresto Menor

Hi Atty, I need your advice. I was fired in my job because of the store that I am managing got robbed. And As the building is under reconstruction I am the only one holding the key so all hands are pointing on me,I have attended several times of P.I and I got fired on my job also. After six months I received a note that is telling they are opening my case and they said that the robbery incident was just a remake and now they said that they will sue me a case of estafa.I am really afraid because P 320 thousand is a big money. And I also wanted to work again.

6ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Sat Aug 04, 2012 3:56 pm

mel.key.16

Arresto Menor

Please answer the following:

1. How many employees does the store have?

2. Ano ang nangyari sa case for robbery against you? Ano ang sabi ng fiscal?

3. I don't think they can sue you for estafa. But, anong note ang nakuha mo? Subpoena ba?

http://www.jimenolaw.com.ph/mlm.html

7ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Sat Aug 04, 2012 4:12 pm

mel.key.16

Arresto Menor

Sorry for the OT. Panero is right. Post bail ASAP.

http://www.jimenolaw.com.ph/mlm.html

8ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Tue Aug 21, 2012 4:06 pm

Sheyela

Arresto Menor

Hi atty,

Bag loan po ako tapos Nung nawalan ako ng trabaho na stop narin payment ko. Ang sabi nag file narin sila ng case. Anu Pwede nila ikaso? At Pwede parin b ako makalabas ng bansa? Thanks atty.

9ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Tue Aug 21, 2012 10:06 pm

wonjunspartyshoppe

Arresto Menor

Good day po Atty. Need your advice po, hindi napo kasi ako mkatulog kc ngwworry po ako sa pwedeng mangyari. Kmi pong magasawa ay isa sa mga investor ng isang kompanya. Kami po yung nakatoka para mgprocess ng mga legal docs ng company namin.. ngbigay po samin yung partner namin ng 1.8M with receiving paper para pamprocess ng mga docs. Yung din po yung ginamit naming pambayad dun sa tao namin na nglalakad ng mga papel.. after ilang months, binigay napo samin ng tao namin yung mga doc at binigay po namin dun sa partner namin.. nung minsan po na pinacheck namin yung docs, we found out that documents were all fake. Since then, hindi napo namin mahanap yung tao na ngprocess ng docs namin. My nakapagsabi po samin na nasa ibang bansa sya pero hindi kami sigurado. Sa kagustuhan po namin na maopen ung business namin, pinaprocess po namin ulit yung mga docs namin. Pero nagagalit napo sa amin yung partner at nawalan ng tiwala sa amin dahil iniisip nya na mgkakontsaba kami nung taong nglakad ng papel naming since kami ang ngpalakad nun. Pinagawa po nya ng isang agreement or parang promissory note yung asawa ko indicating n kapag hindi naopen ang business namin, kailangan naming sha bayaran ng 4M pero kung mgopen naman po eh waived yung agreement na un.. Ang tanong ko lang po atty ay ganito. Ano po ang pwede naming gawin? 1. Paano po ba namin mahahabol yung nglakad ng docs namin na nanloko samin? 2. Pde po ba kami mgfile ng case against sa knya gamit lang po ang name,surname at pic nya po? 3. At ano po ang pwede naming ifile na case sa knya? 4. With regards naman po dun sa partner namin, ano pong case ang pwede nyang ifile against naman po samin? 5. Yung asawa ko po at partner namin ay parehong foreigner so yung mga agreement at receipts nila is written in their language, valid po ba un gamitin sa Philippines or dapat dun po sya mgfile ng case sa bansa nila? Please help me po atty. Thank you very much po..

10ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Thu Sep 06, 2012 5:09 pm

lloyd33

Arresto Menor

Have a pleasant day Atty. i need your advice. mayroon po kasi akong kaibigan na nanghiram ng pera sa akin tapos nag issue sya ng mga cheke sa akin para sa bayad. nagdue na yong check so deposit ko, tapos tumalbog yong check nya sa bangko at ang ibang check nagclose account na. anong dapat kung gawin? anong aksyon ang uunahin ko? kinausap kona kasi sya pero lagi sya promise ng promise nag 2 months na di pa rin nya nagbabayad. please help me with this matter!!! tnx

11ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Sat Sep 08, 2012 2:02 pm

attyLLL

you have to write a letter to inform him that the check was dishonored and find a way to personally deliver it to him.

12ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Mon Sep 10, 2012 7:10 pm

gm

Arresto Menor

good pm! nsa abroad po ako ngyn, may warrant of arrest na po ako s pilipinas, kaso po ay estafa, balak ko po sanang umuwi sa atin para esettle po un, upon arrival po b sa airport makukulong po ba ako? ano po ang dapat kung gawin pra di po ako mahold s immigration sa airport..please atty., advie me what to do..tnx-gm

13ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Mon Sep 17, 2012 11:55 pm

Cel De Castro

Arresto Menor

Hi! My father had a joint checking account with a colleague, which they opened for convenience and expediency, since his colleague is tasked to find an investor to finance their participation in the bidding for 2 projects. My father is the authorized officer of the company that is qualified to bid for these projects. Considering that it's a joint checking account and they were pressed for time in complying with the financial requirements in bidding for the projects, my father entrusted to his co-signatory signed blank joint account checks.

Afterwards, he found out that his co-signatory issued their joint account checks to a third person (the "Investor") from whom his co-signatory personally owed money (in millions). This Investor released P500,000 for the purchase of bidding documents and bonds months before my father's co-signatory issued their joint account checks.

Upon finding out about the issuance to the Investor of their joint account checks, my father met with the Investor and his co-signatory to object to the issuance of the checks, the amount, and the maturity date of the checks. After some discussion, co-signatory and the Investor convinced and assured my father that the checks were issued (and received by the Investor) merely as guarantee that should the company my father represented win the contract for the 2 projects and the mobilization fund is released to the company, the Investor will be entitled to the sum represented by the checks which shall be deductible from the co-signatory's share (the service fee for finding a financier), return of her P500,000 INVESTMENT (no agreement that this sum is refundable in case they do not win the bidding), and she will be entitled to sub-contract the projects for a percentage of the contract price for work accomplished.

Unfortunately, out of the 2 contracts, the company my father represented was awarded with only 1. The Investor, however, told them that she is not interested if she will be sub-contracting only for 1 of the 2 projects. So their relationship ended.

Years thereafter, when my father attempted to get his NBI clearance, he found out that he and his co-signatory were sued by the Investor for BP 22 and Estafa by issuing bum checks. Upon finding out, he voluntarily submitted himself to the jurisdiction of the court (home town of the Investor) and pleaded not guilty.

Per Investor's testimony in open court, my father found out that his co-signatory replaced their joint account checks with personal checks (of the co-signatory) the same day the Investor went to co-signatory's house to notify her that the joint account checks bounced.

The Investor sued them as conspirators for the joint account checks and the replacement personal checks of the co-signatory.

With the foregoing, may I seek your opinion on: 1) Whether my father can be convicted for estafa under Art 315, par. 2(d) of the RPC even though the Investor testified in open court, more than once, that she released the money MONTHS BEFORE she received the checks and that she released the P3M+ (the total face value of joint account checks) because my father appeared like a good person and she knew they were awarded a contract for a DIFFERENT project (this is true). 2) Despite of the LACK of written notice of dishonor to my father, can the court rule that there was deceit because of the allegations in the complaint-affidavit and the assumption/analysis that being a businesswoman, Investor would not have parted with her money if not deceived by my father. 3) What possible strong legal defenses can my father invoke for the civil liability? 4) Is replacement of the joint account check by the co-signatory, which complainant accepted, with her personal checks of any relevance to our defense? Investor was asked by the judge in open court if she understood, being a businesswoman, that the replacement of the joint account checks and her acceptance of the solo checks of one of the co-signatories meant that she can only go after my father's co-signatory and she categorically responded "Yes".

Would appreciate to know our chances based on your assessment.

14ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Sat Dec 29, 2012 12:45 pm

mikel76

Arresto Menor

goood morning po..i wanna ask for some advise kung ano po gagawin ko, kc po last dec 24, 2012 meron po ako naka deal sa isang seller ng iphone 5, sbi nya po original brandnew and sealed po..when we met,when i checked the unit, it was really sealed, so nagtiwala po agad ako, binayaran ko ng 29k then umuwi agad, pag checked ko po sa house dun ko po nalaman na fake or clone ung unit, what should i do po? gus2 ko kc mabawi ung pera, di namn po sya macontact pro active pa po sya sa isang site..thanks a lot po! wait ko po reply nyo..

15ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Wed Mar 13, 2013 8:54 pm

romalyn

Arresto Menor

hi! attorney magandang araw po... gusto ko lang po malaman sa kasong estafa kung may habol po ba ako kahit walang pirmahang naganap? kasi po dito po yun sa qatar nangyari malapit pong kamag anakan namin at dahil narin sa tiwala pinahiram ko po ng pera ng walang pinipirmahan sa halagang 2,000.00 riyal sabi po nya kasi may sakit daw po ang anak nyang bunso kaya po agad kong pinahiram ng pera.. October 2010 pa po nung hiniram nya yung pera at palaging nangangako na ibabalik nya..hanggang sa naka uwi n din po sya ng pinas ganon pa din po ang salitang binitawan nya na mag babayad sya.. sinabi ko po sa magulang ko na puntahan ung bahay nung lalaki (bong) kasi po malapit lang ang bahay nun sa amin..pero ang sabi po ng magulang nung si bong eh hindi na daw po nakatira hanggang sa lumipas ang taon at dumating po na mag babakasyon na din po ako.. kinausap ko po ung kapatid nya na ngako po na sya ang mag huhulog kahit kung mag kano lang ang kayang ibigay..pero tumagal n din po ng taon wala pa din pong nangyari...wala na po ba akong habol dun gayong tumagal na sya ng 3 taon? marami pong salamat..

16ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Tue Apr 23, 2013 11:13 pm

crizluz

Arresto Menor

hi attorney gsto ko lng po mgpatulong..nghram kc ako ng pera sa kaibgn ko 30k last july 2012 pra po apngplacement ko po my interest po un monthly po ay 10% ang tubo..ang lhat ng kuha nla skn ay 11k po..and until ngaun d pa po ako tpos mgbyd sknla ngkaroon po kasi ako ng problema kya hindi ko kaagad na byaran sila..nza 50k n dw po ang babayran ko sknla..ang ngaun po pumnta na cla ng barangay namin pra i complain ako..huling paguusap namin ay sinabi nla na kakasuhan dw nla ako ng estafa..ipapadamot na nlng dw nla ako sa nbi..lhat po ng mura ay na tanggap ko na po skanla panay po ang tawag nla skn sa trabaho ko kya hindi na po ako mkapgtrabho ng maayos dahil din po sa knla pwd po ba ako makulong nun sir?paalis na po ako ppnta ibang bansa ngaun sbi din nla na ipapahold nila ako sa poea at airport..i nid help po sir makukulong po ba ako at mahohold sa poea at airport??? my intensyo po ako byran sila i nid help..pls help me sir..

Last edited by crizluz on Tue Apr 23, 2013 11:16 pm; edited 1 time in total (Reason for editing : wrong spelling)

17ESTAFA CASE Empty estafa case Thu May 02, 2013 10:07 am

ashkam

Arresto Menor

hi attorney, ask ko po paano po kung may utang po ako na 250K kasam interest at ngpromisory note ako with his attorney na every 30th bbyaran ko 25k for 10 months, pero po hindi ko nabayaran this april30th dahil kulang pa pera ko at ayaw niya ng hindi buo 25K tapos po tinatakot ako na kakasuhan ako estafa at padadampot sa pulis. hindi ko naman po siya tatakbuhan sa utang ko,paano po ba yun?? nagaalala ko na magkakaso ako at makulong, hindi na po ako makatulog at makapagtrabaho ng maayos.

18ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Sun May 26, 2013 9:45 pm

carlynejay

Arresto Menor

good day po sir may question lang po ako nagpahiram po kase yung pinsan ko ng 60,000 ang problem po wala po silang kasulatan na pinahiram niya yung tao ang tangin maipapakita niya yung resibo kung saan niya pinadla yung pera sa western union po nandoon po yung name nung tao sa resibo may habol po ba yung pinsan ko para makasuhan yung tao

19ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Tue May 20, 2014 6:01 am

Ave avila

Arresto Menor

Gud am po!! May katanungan po sana
ako sa inyo.
May nagsanla po sakin nang bukirin at gumawa din po
kami nang kasulatan na every harvest 10 sack of rice ang
ibibigay nila sakin. Pero mula po noong nakuha nila yung
pera at nakaharvest na sila nang maraming beses ni isang
sako wala po sila binigay? Mag 4 na taon na po nakasanla
yung bukirin nila sakin?? At ang bukirin na sinanlaan ko ay nagkakahalagang 40 tou pesos. At isa pa po nalaman nmin na nakasanla pa pala sa ibang tao ang bukirin isinangla sakin at nalaman ko lng dahil ang taong pinagsanlaan nila nong una ay kamag anak din nmin at di rin nla nakukuha yung kasunduan nila sa lupa.. Bale pangalawa ako sa nagsanla dun sa bukirin nila.

Anu po ba ang pwede kong gawin or ikaso sa taong nagsanla
sakin nang bukirin

Maraming salamat po!!

20ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Tue May 20, 2014 6:03 am

Ave avila

Arresto Menor

Gud am po!! May katanungan po sana
ako sa inyo.
May nagsanla po sakin nang  bukirin at gumawa din po
kami nang kasulatan na every harvest 10 sack of rice ang
ibibigay nila sakin. Pero mula po noong nakuha nila yung
pera at nakaharvest na sila nang maraming beses ni isang
sako wala po sila binigay? Mag 4 na taon na po nakasanla
yung bukirin nila sakin?? At ang bukirin na sinanlaan ko ay nagkakahalagang 40 tou pesos. At isa pa po nalaman nmin na nakasanla pa pala sa ibang tao ang bukirin isinangla sakin at nalaman ko lng dahil ang taong pinagsanlaan nila nong una ay kamag anak din nmin at di rin nla nakukuha yung kasunduan nila sa lupa.. Bale pangalawa ako sa nagsanla dun sa bukirin nila.

Anu po ba ang pwede kong gawin or ikaso sa taong nagsanla
sakin nang bukirin

Maraming salamat po!!

21ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Wed May 21, 2014 4:23 pm

xtianzetroc

Arresto Menor

Magandang Hapon po.

Nais ko po sanang humingi ng tulong/payo kung ano po ang nararapat namin gawin.

Pumasok po sa investment ang aking pamilya.

nag pasok po kami ng mahigit 500k na buwanan po sanang tumutubo.

Ang problema po ay lumagpas na po sa contract at napagusapang panahon pero ang sabi po ng kausap namin ay extend daw po kasi di pa nabenta ang real estate na pinasukan namin ng problema at hangang ngayon po ay di pa namin nakukuha ang pera.

ano po ba ang nararapat namin gawin at kung may habol pa po ba kami?

Maraming salamat po!

22ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Thu Jun 19, 2014 4:31 pm

Jamper Omnez

Arresto Menor

Hi Atty! Ang Estafa po dapat may dalawang elemento na di pwedeng mawala diba? Ito po yung 1.) fraud in any form, at 2.) that it the deception / fraud resulted to damages. Pano po kapag nagooperate pa naman ang kompanya at malaki ang kinikita (walang damages), ang perang nakuha ay bilang bayad sa serbisyong nakuha nila; matatawag pa din po ba iyong estafa? Salamat po.

ramram

Arresto Menor

Hi, ask ko lang po kung estafa po ang case na 2. may bibilin po sana akong gamit sa dati kong kakilala. siningil nya po ako ng 20,000 and pinadeposit nya sakin sa bank account nya. di nya po sakin nabigay ung item and di nya parin po binabalik ung 20,000 na binayad ko sa kanya. Nung May last year po ako nagbayad. Ano po ba pwede ko kaso sakanya? and how can i file a case?

Na saakin parin po ung deposit slip for the transaction.

Thanks

24ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Fri Aug 22, 2014 11:12 am

chineyubana

Arresto Menor

hi atty., ask q lang po..

may utang po aq sa isang lending company, i'm not sure if their registered or not. bale 3 payment due na po ang delay q sa kanila..and their threathening me na sasampahan po aq ng kasong estafa. masasampahan po ba aq ng kaso?

25ESTAFA CASE Empty Re: ESTAFA CASE Mon Sep 08, 2014 10:55 pm

zymonanievas

Arresto Menor

Hi,

I just want an advise regarding happened to my brother today. He applying his Driving license from Student to non-pro. He take a fixer because as far as he know, the process will be easy if you have of it. " NAKUNAN NAMAN PO SYA NG PICTURE" and after waiting almost 8 hrs. fixer says that ' BUMALIK KA NALANG NG FRIDAY'. My brother said okay! but give me my OR. Ayaw ng fixer at ang sabi nya sa FRIDAY nalang pag balik mu! he dont know kung may OR ba talaga na nakuha o wala yung fixer for him.
Is it possible? please advise.

Thanks in advance!

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 2]

Go to page : 1, 2  Next

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum