Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

admin case filed againts me sa PRC

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1admin case filed againts me sa PRC Empty admin case filed againts me sa PRC Tue Sep 14, 2010 8:30 pm

Garnet

Arresto Menor

Hi, Atty. Im Ms. Garnet, accountant by profession, my former client, filed admin case againts me sa PRC for grossnegligence of duties, paano ko ho ba to maayos?

2admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Tue Sep 14, 2010 8:52 pm

Garnet

Arresto Menor

re admin case filed againts me, pls someone pls help.naguguluhan na po ako.thank you

3admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Wed Sep 15, 2010 7:36 pm

attyLLL

don't focus yet on 'ayusan.' do you have a copy of her complaint? answer her allegations factually, and relate them to the standards of your profession whether you were unduly reckless or careless in how you handled what ever it was.

you can also ask other accountants to look at your case and hope they can opine that you performed it with the normal standard of care called for under the circumstances, or if you were negligent, then it was not so gross as to require a heavy penalty.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

4admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Thu Sep 16, 2010 9:06 am

Garnet

Arresto Menor

thanks Atty, for the help,..

5admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Thu Sep 16, 2010 6:16 pm

attyLLL

what are you accused of? i hope not malversation.

6admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Sat Sep 18, 2010 3:12 pm

Garnet

Arresto Menor

no not malversion,

7admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Sat Sep 18, 2010 8:33 pm

Garnet

Arresto Menor

Good pm Atty, am i liable for estafa kung ang employee ko ang pumirma sa voucher na na receive nya yung pera pero di naman naibigay sa akin? nalaman ko kasi na nagbigay ng pera ang cliente ko pambayad, tapos ang nag receive e yun empleyado na di naman binigay sa akin yun pmbayad, paano po yun? pag ng halaga po ba ng estafa e 20 thousand? at ma guilty ka kahit di naman ako kumuha, makukulong ba ho ako? kasi nakalagay din yun sa admin case na complaint ng cliente ko, pls. help me Atty. willing naman po ako bayaran yun, kaso pag kinasuhan na ho ba ng estafa e sigurado me kulong kahit maliit na amount lang?

8admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Sun Sep 19, 2010 12:11 am

attyLLL

what happened to the money? did your employee pocket it?

you have to set up your defense by an admission of your employee of his negligence and produce the money or if he took it, by filing a complaint of qualified theft first with the police then with the prosecutor.

P20k may seem small now, but our penal code was passed nearing 100 years ago so the penalty for this amount is around 4 to 6 years.

i saw your other post, this was for annual income tax? when did your retainer agreement end? before or after 15 april? did the agreement expire or did you terminate it?

9admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Sun Sep 19, 2010 7:14 pm

Garnet

Arresto Menor

so even if di naman sa kin napunta ang pera, ako pa din ang makukulong? tanggal na lisensya ko, kulong pa ko? , kawawa naman ang mga anak ko, am thinking of offering a settlement na bayaran ko yun, nakalagay kasi na pwede ma ki amicable settlement yun client, di lang naman ako ng nagkulang,

10admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Sun Sep 19, 2010 7:21 pm

Garnet

Arresto Menor

I terminate the contract agreement since hindi na ko binabayaran ng cliente,and now, she's accusing me na misappropriate daw yun mga pambayad, some of the checks e hindi talaga tinanggap sa bank kasi may check error, pero sinabi nya sa complaint nya na ginamit ko daw, paano ko magamit e nakalagay sa payee e BIR, then may nakita ako, isang cash voucher na nakapirma na nag received e employee ko before, pero diko naman nakuha yun pera and diko matandaan na inutusan ko sya na kumuha ng pera sa cliente, kaya liable daw ako for estafa, e wala na dito yun employee, nagalit kasi yun cliente ko na na audit sya ng BIR, na hindi ko naman din control yun, and di naman talaga sya nagbabayad ng taxes, eversince nag start operation nya, thats why kinasuhan nya ko gross negligence sa PRC, ngayon admin case pa lang, pero after nito, mag file na naman to, pwede ko ba bayaran na lang yun mga sinasabi nya ?

11admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Sun Sep 19, 2010 7:28 pm

Garnet

Arresto Menor

ang client ko kasi malakas ang loob, alam ko yun, kasi nanakot pa sya before na bago nya ko kasuhan na hindi nya ako titigilan, ngayon pa na nakalabas na sa kulungan yun husband nya na sundalo and officer pa, and natatakot lang ako kasi ma pera sya at talaga ginagamit ang influence nila, kasi nun may kaso sya before sa labor, nagawa nilang pekein ang pirma ng employee nila para mapalabas na nakuha na ng employee na yun lahat ng benefits and napalabas nila na nagbbayad sila ng OT sa mga employee kahit sa totoo e hindi, ang gusto nya settlement e ako ang magbayad ng taxes nya na assess sa audit nya, am willing to pay back lahat ng retainer fee na naibayad nya, and if talaga wala na hope,pwede na mawala ang license ko, wag lang ako mawala sa mga anak ko na maliliit pa, na naka depend sa akin, i've been sleepless since na reciv ko yun complain nya , but trying to be strong, for my children, there are times na naiiyak pa din ako,. nagpakahirap ako sa license ko, and then gnito mangyayari, ano po ba ang maganda gawin.

12admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Sun Sep 19, 2010 7:46 pm

Garnet

Arresto Menor

i wanted to settle this na lang habang admin case pa lang, is it possible? what if ang hilingin sa kin ng client ko e ako magbayad ng na audit sa kanya na umabot ng 4 milyon ang assessment sa BIR, hindi naman fair yun diba? what i can offer is to pay her back pero installment since di naman ako milyonaryo, para maiwasan na kung an man criminal charges ang i file nya sa kin, i cant go to jail, i have 3 minor children who depends on me, although kasama ko husband ko, kailangan ako ng mga anak ko, please help me, nakakatulog lang ako by taking sleeping pills.feeling hpeless na ko, ngyon me sakit pa eldest son ko, thank you for all the help, May God Bless you and your family always.

13admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Sun Sep 19, 2010 11:35 pm

attyLLL

i did not say that you will automatically be imprisoned. In fact, i doubt it, if you are able to defend yourself properly. you may be comforted by the statistic that less than 30% of criminal cases end with conviction, and if handled properly, even if you were convicted, you would not see imprisonment for a long time.

i would recommend that you change your frame of mind. you are so scared of imprisonment that you are not even considering the defenses available to you. you are immediately jumping to paying P4M?? tax evasion is ultimately the obligation of the tax payer not the accountant.

the best move you can do is to get a lawyer to start preparing your defense. i assume the notice you received gives you a number of days to respond. if you don't know a lawyer, you can contact the ones here through private message.

in preparing your defense, i would recommend to first review any retainer agreement that you had with your client and see the respective obligations. you should also gather all related documents such as communication, these checks, vouchers etc.

if you validly terminated the retainer agreement, then you no longer had any obligation to provide service to the client. if there were error in the checks, show what they were and that you communicated these problems to the client.

don't waste what time you have by just focusing on settlement. you have to prepare and submit your defense. settlement can come later once they see you will fight back.

14admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Mon Sep 20, 2010 8:45 am

Garnet

Arresto Menor

Thanks for all the help and sharing your thoughts, somehow nakakapagpalakas ng loob, thanks and God Bless You always.. , what do you mean by saying that, even if convicted, i wouldnt see imprisonment for a long time? meaning I could post a bail? and will not be imprisoned? right now, Atty. there are times, na I would just cry, hindi ako makaisip ng maayos, but now I will,Thanks thanks ,I really appreciate all the help,

15admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Mon Sep 20, 2010 8:51 am

Garnet

Arresto Menor

My problem is, I didnt send her yun formal termination ng contract kasi, year 2005 lang yun may written contract namin, pero nun Oct. 2009 to Jan 2010, she didnt answer to any of my text messages, or calls, and dina din nakabayad ng retainer fee ko, then nun lumabas yun formal demand letter ng BIR sa kanya, dun sya ulit nakipag communicate sa akin, now ang complaint nya, diko daw sya sinabihan na dipa tapos ang audit sa kanya, Atty,. kahit ako ang accountant nya, diko naman din sya makausap o makita kung ayaw nya makipagkita sa kin that time, and kahit sabihin ko na dapat magbayad, e ayaw naman nya, sya ang business owner, responsibility nya na sya ang tumingin sa business nya, hindi sa akin, I can only give her yun mga nangyayari and still decision pa din nya ang pagbabayad and kung kelan nya babayran, di naman sya bata , alam naman nya yun, pero ngayon lahat binabaligtad nya, di naman aabot ng matagal ang services ko sa kanya kung di naman din nya nakita na may ginawa din ako, na serice for the company, bakit umabot for almost 4 years ang smahan namin kung tingin nya wala ako nagawa,? at trinabaho for the company ?

16admin case filed againts me sa PRC Empty Re: admin case filed againts me sa PRC Mon Sep 20, 2010 5:13 pm

attyLLL

these are now matters for your defense. i recommend you get legal assistance or advise from other CPAs. good luck.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum