it happened 2 years ago... kumuha po kami ng tv set sa isang kilalang appliance store dito sa davao city. payable for 18 mos. that was april 2011. wala po kaming palya sa pagbabayad ng monthly installments namin... on august 2011, bigla lng po nasira ang tv... pinaalam po namin agad agad un sa store... pero pinuntahan at tiningnan lng nila ang item 1 week after ko cla iniform. tapos ang findings nila negligence po daw kc kami ang nakasira ng tv... ciempre pumalag po kami kc kabago bago po ng item bigla lng nasira... at wala na dawclang magagawa at patuloy pa rin daw namin babayaran ang set... on our part, gusto namin i claim ang warranty period ng tv pero sabi nila invalid daw. pinupuntahan ko cla sa office nila para ireklamo pero un pa rin ang sabi nila... hindi na namin binayaran monthly ung tv as long as sira pa... months later pumunta ung supervisor nila sa house namin at kinausap kami... still they insist bayaran namin ang tv pero ang cost na lng daw... and then nung tinanong ko kung magkano..ang binigay na presyo is ung selling price... which is pumalag ulit ako kc alam ko ang meaning ng cost..accountancy graduate ako at alam ko kung anong ibig sabihin nun... walang nangyari sa pag uusap namin so gumawa cla ng demand letter at pinadala sa hauz... pumunta ako ulit ako sa office nila dala ung demand letter at kausapin cla kung ano balak nila sa kini claim ko na warranty ng tv na kinuha ko sa kanila... BUT STILL, un pa rin... babayaran pa rin namin ang whole amount (SRP) nung tv at wala na clang magagawa dahil hindi na maayos ang tv kc ang led monitor ang nasira daw...
dahil nga sa walang nangyaring maganda, di ko na binayaran ang tv... months passed.. di na cla nagparamdam... kumuha kami ulit ng tv set sa ibang appliance store at walang problema... fully paid na kami sa ngaun...
april 2013, may pumuntang collector sa office namin... para sabihin na pinapapunta ako dun para isettle ang account nung previous appliance store.. formality lng daw kc ivo-void na at ok na daw ung problem namin.
kinabukasan, i went there. un pala, kinasohan na pala kami sa damages... i asked them, how about ung warranty na kini-claim ko sa tv... pero ang sabi... lumampas na daw ang 1 year kc 2013 na. shocked ako kc dati di ko pinabayaan ang problema na yan kahit under warranty period.
now, dahil sa kaso, kumuha cla ng gamit namin. at almost 50k ang gusto nila ipabayad at ipa settle sa amin.
please help kung ano gagawin namin. i need a lawyer advice.