Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Im a mistress and I need help.

+63
yumanjo
hononymous
Unknown2210
jamjamjoh
katarah
crazybutyou
bullet28
polah_vidal_siers
mrs. confused
neriejhane
angelexis
mhiebianx21
Leiane1121
zooey12
ms.tress
taniauy1510
marie6639
mykel07
mysteryosa
jhaihermano
toragsoysailog
sayuri0017
Liah
vane
cire212215
shadowcat24
nenita gallego
homem
breakfree573
assenav
isobel
japonix
tekya
eljane
LOLXZ
dareglo
lonely21
attyLLL
dyubee
keighkeigh
jd888
raheemerick
Sweet25
adel.villafuerte
april_1980
yvette1118
robert.castigador
myrzaandan
rey04
concepab
KBS
nie
confussgirl
rowenagay
alu
em
Pedro Parkero
AWV
heartstain
caramelpugo
samsomi
Lone Lee
IMERFECT
67 posters

Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10  Next

Go down  Message [Page 4 of 10]

76Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Tue Feb 19, 2013 2:12 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

ako yung nag aantay ng mga tira tirang pag kain sa kasalang naganap.. hehehe. invited ako jan. need daw nila ng ring bearer.. hehehe sabi ko gsto ko ako yung groom:) hahaha..

77Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Tue Feb 19, 2013 2:14 pm

Sweet25

Arresto Mayor

hahaha ganun.. kala ko taga picture ka dyan or kasama sa photobooth rental.. joke,...

78Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Tue Feb 19, 2013 2:14 pm

Sweet25

Arresto Mayor

anu nga pala ung pm na napanis na nasinasabi mo?

79Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Tue Feb 19, 2013 2:17 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

Last edited by raheemerick on Tue Feb 19, 2013 2:22 pm; edited 1 time in total

80Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Tue Feb 19, 2013 2:18 pm

Sweet25

Arresto Mayor

cge email mo sakin.. pwd naman cguro magdelete ng post dito diba?

81Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Tue Feb 19, 2013 2:19 pm

Sweet25

Arresto Mayor

ei.. ayaw magreply cge ganyan kana.. harhar... Crying or Very sad

82Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Wed Feb 20, 2013 12:33 pm

keighkeigh

Arresto Menor

Hello. I also need legal advice. I am not proud to be a mistress pero, I can't find any other word to put it.

My partner is married to a woman who left the apartment they are renting recently kasi nag-away sila after malaman na may relationship kami. The wife took his things away and even torn off my partner's clothes para makaganti and left few pieces..as in FEW. Tapos, mejo nakarecover partner ko and bought few clothes and some things na magagamit nya sa rented apartment nila. And one day, she went back and ripped off the new clothes and things that he recently bought. She didn't even try to talk to him. Pero, recently, the wife and I had a conversation though e-mail and I was pointing out na kung gusto nyang balikan, I'm more than willing to stay away from them and have no communication at all. I was also even encouraging her to talk to him since gusto na din talaga ng partner ko ng closure between the two of them and di na nya talaga mahal yung wife. Her replies were, "mabuti pa nga ganito kame at least at peace ako", "bakit pa kelangan magusap? para ano? maniwala ulit sa mga kasinungalingan nya?" " i have my child at dun ko na lang focus ang attention ko di sa kagaya nya walang kwenta & irresponsableng tao." Pero, she still goes to his apartment para magbunganga and all. The wife still has the keys to the apartment kaya nakakapasok parin sya. There's even this one time na paguwe ng partner ko from work, he saw 2 used condoms sa bed nya. Di naman sya nagamit nun. And based sa kwento and "evidence" ng partner ko, di daw sa kanya ung bata.

As for me, I sometimes visit him sa apartment nya, pero I live in my parents' house. Known yung relationship namin to our workmates and wala naman silang anything against dun. Isa pa, I am willing to give him up kasi I understand na may anak sila and the child needs support if ever na yun ung gustong mangyare nung wife nya for them to start over again. We just started this relationship recently, and have no plans at all na magka-anak sa kanya kasi I'm still young enough para dun.

Sheis planning to file a case against us. And now, at stake yung trabaho namen parehas, since nagreport un wife sa office namen.

Sana may makatulong saken. I NEED HELP, I'M SEEKING FOR LEGAL ADVICE. THANKS

83Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Wed Feb 20, 2013 1:03 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

the wife have the rights to charge a civil case againts sau.. lalo na nakipag converstae ka sa kanya tru social media. she can use it to prove that there is something between you and her husband. what ever the story comes from the lips of this guy? it doesnt mean it is true. it might be a fairy tale lng. karaniwan na sa isang lalake ang ganyan. na nag tatahi ng kwento o gumawa ng story kahit na kasiraan para dun sa kabila. and what the wife act is normal. ganun naman ang karaniwan kapag nasasaktan. umiiral lng ang ego and pride but im sure deep inside her heart is galit sya at nasaaktan. pero ibinaling nya sa gamit ang galit nya dito. since malinaw naman yta sayu ang senaryo? at sayu na din nanggaling na your too young para mag ka anak sa kanya. so better to stop this things right away hanggat maaaga pa. i nw its not easy.. but sometimes you must do the thing na alam mong tama at dapat. masarap mag mahal at mag karon ng kapreha kung wla tayong guilty feelings sa isipin na naka sira tayo ng ibang pamilya.. mag fous ka sa mas importanteng bagay. kung babasahin mo ang mga prev coments and responses dito. dun pa lng makikita mo mismo sa opinyon ng iba. na hndi masaya ang ganyang senaryo. love and feelings over dignity and brain.

nasa mas mataas na katayuan ang isipan upang ito ang mangibabaw at gamitin. at wag ang damdamin na madals kung minsan ay may kahinaan.

goodluck.

84Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Wed Feb 20, 2013 1:11 pm

keighkeigh

Arresto Menor

I know. Pero, I need legal advice. Would it be possible na malusutan yung case if ever na i-pursue nya yung kaso? Malakas ba yung laban nya against us? And ano pa yung mga dapat kong malaman legally about concubinage.

85Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Wed Feb 20, 2013 1:21 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

anyway.. you can kip on loving him and go on lng sa relation nyo as bf gf. but dnt liv in together on same roof. and as much as posible hide your self. concubinage can only be charge once ma i justify nung wife that there is sexual intercorx happen sayu at sa husband nya. or mapatunayan nya na you and her husband are living together. heresays from other people or normal picture together with the wife husband are not a hard evid againts you. just play safe. if she gather some evid na pwdeng gamitin laban sayo? see to it na na hndi sya makakha ng kahit anong hard evid. gaya ng naked pic na mag kasipng kayu ng husband nya, or even things and materials na mag sasabing may namamagitan sa inyo. normal datings is fine even in front of the wifes eye.

86Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Wed Feb 20, 2013 1:36 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

DESPITE the general tolerance for philandering husbands and their mistresses, churchmen—specially Roman Catholic priests—often rail against spouses who violate the sanctity of their marriage vows.

In our Revised Penal Code, two specific laws, Articles 333 and 334, criminalize sexual relationship with a married person and cohabiting —to live together as husband and wife without being legally married.

Article 333 says: “Adultery is committed by any married woman who shall have sexual intercourse with a man not her husband and by the man who has carnal knowledge of her knowing her to be married, even if the marriage be subsequently declared void. Adultery shall be punished by prision correccional in its minimum and medium periods.”

Article 334 says: “Any husband who shall keep a mistress in the conjugal dwelling, or shall have sexual intercourse, under scandalous circumstances, with a woman who is not his wife, or shall cohabit with her in any other place, shall be punished by prision correccional in its minimum and medium periods. The concubine shall suffer the penalty of destierro.”

“Destierro” means banishment or to be prohibited from residing within the radius of 25 kilometers from the actual residence of the accused for a specified length of time.

“Scandalous circumstances” can be constructed out of the definition of “scandal” which is “any reprehensible word or deed that that offends public conscience, redounds to the detriment of the feelings of honest citizens and gives occasion to the neighbors’ spiritual damage or ruin.”

Proof of sexual intercourse is enough for the prosecution to win an adultery case. But in concubinage, the prosecution must prove that the sexual intercourse took place under scandalous circumstances, or that the husband kept a mistress in the conjugal dwelling or cohabited with her in any other place.

Only the offended spouse is legally empowered to file the complaint for adultery or concubinage. A common-law wife or husband cannot file a complaint. For the marital status must be existent at the time of filing the criminal action.

The offended spouse cannot institute the criminal charge without including both guilty parties (the offending spouse and the paramour), if both are alive.

And the prosecution cannot prosper if the offended spouse has consented to the offense or pardoned the offenders, even implicitly. An express pardon—in writing or in speech witnessed by others—is not necessary to weaken the adultery or concubinage charge. Implied consent or pardon is seen when the offended spouse continued to live with the guilty spouse even after the commission of the offense.

87Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Wed Feb 20, 2013 2:20 pm

dyubee

dyubee
Arresto Menor

I used to be like you , in this situation kailangan mo munang ma sure na ikaw na talaga ang pipiliin ng lalaki ,kc kung pang samantala lang ang pag aaway nila ng kaniyang asawa maaari ka niyang kasuhan at aun ung concubinage,adultery

88Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Wed Feb 20, 2013 2:30 pm

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

dyubee wrote:I used to be like you , in this situation kailangan mo munang ma sure na ikaw na talaga ang pipiliin ng lalaki ,kc kung pang samantala lang ang pag aaway nila ng kaniyang asawa maaari ka niyang kasuhan at aun ung concubinage,adultery

Pansamantala or matagalan ang away nilang mag-asawa, once you engaged in a relationship with a married man you are endangering yourself. The wife may file legal case against you.

89Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Wed Feb 20, 2013 3:50 pm

keighkeigh

Arresto Menor

Sana may makatulong saken to say kung anong pede kong gawin legally and how can I get away with it legally

90Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Wed Feb 20, 2013 7:11 pm

attyLLL

keigh, if it cannot be proven that you are living together, then the charge of concubinage will not prosper.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

91Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Wed Feb 20, 2013 7:57 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

see? tama ako.. hahahaha

92Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Tue Mar 19, 2013 9:33 pm

lonely21

Arresto Menor

Isa lang naman eh.. Kaya mu naman icontrol ang sarili mo eh, ganyan naman ang mga lalake, maraming dahilan para makapambabae.. Di ko hinuhusgahan ang mga mistress kung anung klaseng tao sila, kaya maslalong wla rin silang karapatang mang husga ng mga legal na asawa... Ang legal ay legal pinasok mo ang pagiging mistress, may kaso ka.. marami namang iba dyan walang sabit, bakit ka maghahanap ng maysabit.. kaya nga mas mataas ang ulo kesa puso.. Kung wlang mistress I think di lalong gugulo ang pag sasama ng mag-asawa... I think mas lalaki ang chance na mabuo pa ang pamilya, WALANG ANAK NA LALAKING NAHIHIRAPAN DAHIL SA KAGAGAWAN NG MATATANDA NA... MISTRESS KA? HARAPIN MO NA LANG ANG KASO SAYO... LEGAL KA? LAHAT NG KARAPATAN SAYO.... MAS PIPILIIN MO PA BANG MAGING MISTRESS???? It's up yo YOU guys! I'm a lEGAL WIFE NA MAHAL NA MAHAL ANG ASAWA PERO NGAUN DI MALAMAN ANG GAGAWIN DAHIL SA MAY MISTRESS NA PUMAPEL...

93Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Fri Mar 22, 2013 6:18 am

dareglo

Arresto Menor

yvette1118 wrote:Ms Imperfect

I suggest you must drop your relationship with him. First and foremost it's against God's commandment. Secondly, nasisira mo ang pamilya ng tao. If baligtarin natin ang scene.... Ikaw ang wife, what do you feel? Nakakasiguro ka ba na di rin nya gagawin sau ang ginawa nya sa wife nya? Remember, what we sow is what we reap in short me KARMA. Think it over lady. Who is more important to you? your love for your bf or your love for your creator? Think of your eternal salvation.Pray always for your spiritual guidance. Dahil ang mali hanggang sa dulo mali pa rin. Mas masarap mabuhay ng di ka nagaagrabiyado ng kapwa.Free yourself from emotional stress.Mahirap at masakit ang gagawin mo pero kung un ang tama. Remember,when God will cast out his punishment bka walang matira sau. "Kung ano ayaw mo gawin sau den wag mo gawin sa kapwa mo"
i agree with you.. kahit ano pa ang rason ng mga kabit..ang maali ay mali..ang baluktot huwag ituwid.. ang walang katwiran huwag ihanap ng dahilan..may naapakan at nasasaktang tao.. may pamliyang nasisira at may mga anak na inaalisan ng pamilya..

94Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Fri Mar 22, 2013 6:56 am

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

Oy! thread ito ng mga MISTRESS! bakit napagawi ang mga legal wife dito? gumawa kayo ng sarili nyong thread! tao pa rin sila at nagkamaling umibig sa may asawa na! ang mga lalaki ang may kasalanan kung bakit biniktima silang paibigin! wala akong mistress dahil wala na akong hahanapin pa sa asawa ko at marami na ring nagpahiwatig ng interest pero malakas ang aking self control dahil ang asawa ko hindi lang sya asawa lahat ng bagay ay ginawa nya para lang manatili ang interest namin sa isa't isa! ang dahilan ng pangangaliwa ng mga asawa nyo ay dahil sa nagbago kayong mga asawa di na kayo tulad nung kayo ay nililigawan pa lang nila! dapat maintain nyo ang sweetness at palaging maayos sa sarili para hindi sila tumingin pa sa iba! Evil or Very Mad
ang dahilan ng pangangaliwa ng mga asawa nyo ay dahil na rin sa kakulangan ng attention at pangangalaga sa kanila kaya naghahanap ng kalinga sa ibang kandungan! hindi porke nakapag asawa na kayo ay hindi na nyo i maintain ang hinangaang ganda noong una kayong masilayan ng kanilang mga mata! ang maganda nyan ay kailangang marunong kayong sumabay sa style ng mga kabit para di na sila mangabit pa dahil ang mga kabit ginagawa ang lahat para lang maagaw ang mga may asawa na! kaya dapat marunong din kayong sumabay sa mga pagpapa sexy nila at pagpapanatili ng kanilang kagandahan! saka dapat hindi kayo putak ng putak dahil sa dahilang nagsasawa kayo sa araw araw na sistema ng buhay! obserbahan nyo ang mga mistress! dahil sa ilang sandali nila sa kanila ginagawa nila ang lahat na maengganyong bumalik balik sa kanila ang mga asawa nyo! dapat ganyan ang strategy na gawin nyo para di manawa ang mga asawa nyo sa inyo! Rolling Eyes

95Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Fri Mar 22, 2013 4:22 pm

LOLXZ

Arresto Menor

well good like girl, sometimes mas masama pa ang ugali ng nauna kesa sayo...minsan sa sobrang pagka insecure at bitter nyan..tiyak na magdedemanda yan, hindi kc nila matanggap na hindi nmn sila mahal nung guy...just do what you want, marami lang tlgang taong hahadlang...

96Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Fri Mar 22, 2013 4:24 pm

LOLXZ

Arresto Menor

para po dun nmn sa nagreply sa message na toh na ginamit pa ang name ni god, dont use god on anything...ikaw ang magdidikta ng kaligayahan mo, nakadepende nlang sa tao kung anong tatahakin nyang landas...

97Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Fri Mar 22, 2013 5:30 pm

eljane

Arresto Menor

hello po.. pwede ko po ba pa void ang kasal namin ng asawa kung kasal siya sa unang asawa nya?makaksuhan pa po ba ako ng bigamy ng asawa nya pag void na? please need your reply..

98Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Fri Mar 22, 2013 5:52 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

yes it is "bigamous kasalanous lagotkayounuos" daig ng maagap ang masikap. kya agapan mo file ng petition at bka mag sumikap ang una nyang asawa na ma ihabla kayong 2..Smile

pero minsan.. daig ng masikap ang maagap.. kahit anong agap naman ng pag hahabla ng unang asawa laban sa inyong 2? eh masikap naman kayo mag tago ng bonggang bongga? eh wagi kayong 2 mga taksil hahaha

99Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Fri Mar 22, 2013 6:27 pm

tekya

Arresto Menor

Nakakatuwa talaga itong topic na ito Very Happy

Masasabi ko lang kung gusto mo ng maayos na relasyon at kung talagang mahal ka ng lalaki, antayin mong gumawa sya ng paraan para ipawalang bisa ang kasal nya.

Sa araw na yon masasabi mong iyong iyo na sya. Mahirap makarma. Meron tayong batas para ayusin ang gusot. Wag magpadalos dalos :-)

Peace!

100Im a mistress and I need help. - Page 4 Empty Re: Im a mistress and I need help. Fri Mar 22, 2013 6:31 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

@tekya..

amen Smile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 4 of 10]

Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10  Next

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum