Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Illegal Usage of My FIREWALL....

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Illegal Usage of My FIREWALL.... Empty Illegal Usage of My FIREWALL.... Mon May 03, 2010 11:17 am

chua

Arresto Menor

Hello po. I just would like to get advice kasi po ung kap[it bahay namin ginamit ung firewall ko without our consent. Nagpatayo ho kami ng bahay.Tapos po after a year of living in our home....ung kapit bahay ko po ay nagpatayo din but using my firewall. bale dun po nila kinabit ung bahay nila siguro para makatipid. tsaka ko lang po nalaman na idinugtong pala nila ung bahay nila sa amin nung pag akyat ko ng hagdanan since may glass block dun eh na-aaninag ung kabilang bahay. So kung iisipin parang lumabas na duplex ung bahay namin kasi sobrang magkadikit. I was just wondering pano po kung dumating ang panahon na gusto kong mag pa renovate? eh di magkakaroon kami ng away sigurado dahil masisira ang bahay nya. Tapos, nadidinig po ang ingay sa kabilang bahay. ang masakit pa dito..ung kapit bahay ko pa ang may lakas ng loob na sugurin ako at mag reklamo!pwede ko po ba syang ireklamo? may homeowners po kami at sila po hindi member nun. so we pay all the monthly dues..pero nakikitapon din sila ng basura at nakikinabang sa lahat ng privileges namin as homeowners...kasi nga po parang lumabas na duplex kami. which is definitely not the case. Isa pa ho sa kinakatakot ko eh..ung firewall is designed only for ! house na 2 storey po. Now, since kinabit nya ung bahay na 2 storey din...natatakot ako na baka di kayanin ng pader lalo na ngayon no madalas ang earthquakes. Ano po ba ang pwede kong gawin?

sana po you can help me. Thank you po.

http://ciauie@yahoo.com

2Illegal Usage of My FIREWALL.... Empty Re: Illegal Usage of My FIREWALL.... Mon May 03, 2010 10:12 pm

attyLLL

is this your sister in law again?

find out if they had a building permit when they constructed. if not, take pictures and go to the office of the building official in city hall and report them. request for an inspection.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3Illegal Usage of My FIREWALL.... Empty Illegal Usage of My Firewall.... Mon May 03, 2010 10:33 pm

chua

Arresto Menor

Hi there AttyLLL !

Yes po. sila na nga at wala nang iba. kasi doon talaga nagsimula lahat ng gulong ito. Kasi daw ung ingay sa house ko eh nadidinig daw nila lalo na at di pa tapos ang bahay na pinapagawa nila.wala daw siyang kisame kaya dinig na dinig daw sa kanila kapag nanoonood at nag papatugtog kami ng radio.

I am very sure na wala pong building permit ung ginawang bahay.They are not even declared sa Clubhouse/homeowners. In short parang pinalabas nila na extension lang sila ng bahay namin...kaya pinayagan na ipasok ang mga gamit nila sa gate.As of the moment, I am the one shouldering the homeowners monthly dues , di daw sila hahati kasi di naman daw sila nagtatapon ng basura..kakatawa nga po ng reason. anyway para walang gulo ako na lang po ang nagbabayad.

Just would like to ask po, Is there a need for me to pa sa baranggay regarding this matter? should I coordinate with the Clubhouse/Homeowners sa Village namin? If there is no need and if I just proceed sa munisipyo...should I bring a copy of my hopuse permit? kasi po ung akin eh clean and complete ang papers.
Thank you po talaga for your continued assistance.God bless.

http://ciauie@yahoo.com

4Illegal Usage of My FIREWALL.... Empty Re: Illegal Usage of My FIREWALL.... Wed May 05, 2010 1:17 am

attyLLL

try first to go direct sa munisipyo. bring pictures of the structure they constructed on your wall. ask the Office of the Building Official whether a permit was issued. Request that they inspect it to see if it should be demolished and the builder be prosecuted for building without a permit.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum