Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password




You are not connected. Please login or register

Grounds for Fraud. Help me please

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Grounds for Fraud. Help me please Empty Grounds for Fraud. Help me please Thu Jun 28, 2012 5:47 pm

castle44


Arresto Menor

Hello po, nangutang po ako ng 5000pesos sa isang kakilala. nagkaroon po kami ng kasunduan na babayaran ko ito na may 20% interest at kailangan ko magbayad pagkatapos ng 40 na araw. Meron po kaming kasulatan na ginawa niya sa pangungutang kong ito. Dahil po desperado ako, nasabi ko pong babayaran ko ang aking pagkakautang pagkatapos ko magsweldo, ngunit wala naman po akong trabaho talaga. Ang akala niya po may trabaho ako.

Grounds po ba ito para kasuhan ako ng Fraud?

Makukulong po ba ako dahil dito?

Maraming salamat po.

2Grounds for Fraud. Help me please Empty Re: Grounds for Fraud. Help me please Thu Jun 28, 2012 10:30 pm

attyLLL


moderator

i would say it can fall under estafa through other deceits

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3Grounds for Fraud. Help me please Empty Re: Grounds for Fraud. Help me please Fri Jun 29, 2012 1:35 am

castle44


Arresto Menor

Thank you po.
Last question po,

Anu po ba ang kaparusahan sa kasong estafa?

4Grounds for Fraud. Help me please Empty Re: Grounds for Fraud. Help me please Fri Jun 29, 2012 2:42 am

castle44


Arresto Menor

attyLLL wrote:i would say it can fall under estafa through other deceits


Thank you po.
Last question po,
Kung hindi po fraud iyon,

Anu po ba ang kaparusahan sa kasong estafa?

diba po ang estafa, ibig sabihin tinakbuhan at niloko mo ang napagutangan mo? hindi ko naman po siya tinatakbuhan,
Bagamat nga po nagsinungaling ako na may trabaho ako.
katunayan po ay meron po akong ipinalit muna na mga gamit bago ako nangutang. Nasa contrata po namin na as assurance na magbabayad ako, ibinigay ko muna po sakanya pansamantala ang ilang cellphone at digicam at ibabalik niya lang po ito pag ako po ay nakabayad na. Hindi ko naman po siya tinatakbuhan or tinataguan ngunit wala lang po talaga akong pambayad. Ngunit naghahanap naman po ako ng paraan.

Makukulong po ba ako?

Maraming Salamat po

5Grounds for Fraud. Help me please Empty Re: Grounds for Fraud. Help me please Fri Jun 29, 2012 7:20 pm

attyLLL


moderator

ok, that's a bit of a saving grace to deposit celphone and camera. i doubt you will be imprisoned.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Sponsored content



Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum