Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

how to file a case if you are an OFW?

+4
mdventura
cheetoz15
attyjoyce
abc1699
8 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1how to file a case if you are an OFW? Empty how to file a case if you are an OFW? Tue Jun 19, 2012 9:42 pm

abc1699

Arresto Menor

good day atty.

gusto ko po sana malaman kung pano ko magsasampa ng kasong bigamy sa mr. ko kung nandito ko sa ibang bansa?

gusto ko po kasi sanang magfile ng kaso sa mr. kaya lang wala ako sa pinas.
marami pong salamat at sana po ay matugunan nyo ang aking katanungan.

attyjoyce

Reclusion Perpetua

Hi abc1699

May I know if your husband is still here in the Philippines? Did he get married while he /was here in the Philippines? These are some of the important questions that have to be answered in order for us to fully understand your situation.

Bigamy is a private crime and only the offended spouse can institute an action against the offending spouse. In your case ma'am, is there really no way for you to come back for a few visits here in the Philippines?

Should you need more legal information about this matter, you may want to visit www.domingo-law.com.

http://www.domingo-law.com

3how to file a case if you are an OFW? Empty re bigamy Thu Jun 21, 2012 3:37 am

cheetoz15

Arresto Mayor

Bigamy in the Philippines is a public offense if I'm not mistaken? Anybody who has knowledge of the facts can file a complaint.

mdventura

mdventura
Reclusion Temporal

Not entirely true! my friend was naturalised in the US then someone reported her to the autority that she was also married in Philippines but they were ignored by the Embassy as she is now an American citizen. And she has children, therefore the human rights helped her as her Philippines husband is just a drug pusher and he is in jail. Shocked

cheetoz15 wrote:Bigamy in the Philippines is a public offense if I'm not mistaken? Anybody who has knowledge of the facts can file a complaint.

attyjoyce

Reclusion Perpetua

cheetoz15 wrote:Bigamy in the Philippines is a public offense if I'm not mistaken? Anybody who has knowledge of the facts can file a complaint.

Cheetoz15, thank you for pointing out my mistake. Yes, bigamy is a public offense, and I stand corrected. Concubinage and adultery are the private offenses.

Ms abc1699, to correct my previous advise, you or anyone in your behalf, may file for a bigamy case against your husband. It just has to be proven that a)your marriage with him is legal and it has not been previously dissolved; b)your husband has contracted a subsequent marriage HERE IN THE PHILIPPINES, and it also has all the essential and formal requisites for marriage.

Kapag napatunayan po ito, maari na pong makasuhan ng bigamy ang asawa ninyo. Kung may mga kamag-anak kayo na willing magfile ng kasong ito para sa inyo, magagawa nila ito kahit wala kayo dito sa Pilipinas.

I hope I was able to rectify the previous advise that I have given.

6how to file a case if you are an OFW? Empty re bigamy Thu Jun 21, 2012 6:48 pm

cheetoz15

Arresto Mayor

attyjoyce - but does that person who will file it needs permission from the offended wife??

what if the offended wife is unwilling can that person still file it??

or anyone who has knowledge of it can just file it regardless of any close relation with the offended wife??

7how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Fri Jun 22, 2012 11:22 am

attyjoyce

Reclusion Perpetua

Hi Cheetoz15.

In public crimes, the offended party is the State. Hence, anyone may file the case. Of course, it is still a matter of evidence. All that has to be proven is that the elements of the crime exist.

mdventura

mdventura
Reclusion Temporal

Evidence is still a must...If you fail make sure you haven't committed any crime yourself, as it may bounch back to you... It is always better to avoid being nosey as it will not bring you any good and karma may hit you back!
We have a saying:
"Before you embark on a journey of revenge, dig two graves"

cheetoz15 wrote:attyjoyce - but does that person who will file it needs permission from the offended wife??

what if the offended wife is unwilling can that person still file it??

or anyone who has knowledge of it can just file it regardless of any close relation with the offended wife??

abc1699

Arresto Menor

atty. good day, yes legal po ang marriage namin ng husband ko and hindi pa po ito dissolved until now, nasa pinas pa po yung mr. ko at yung babaeng pinakasalan nya and may anak po sila.
pwede po bang gamiting evidence yung mga picture ng kasal nila?? kasi sa ngayon po hindi or wala pa po akong copy ng marriage contract nila..

pwede po bang magfile ng kaso anyone of my siblings even with out my consent?

thank you po... Smile

10how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Tue Jul 17, 2012 12:49 pm

attyjoyce

Reclusion Perpetua

abc1699 wrote:atty. good day, yes legal po ang marriage namin ng husband ko and hindi pa po ito dissolved until now, nasa pinas pa po yung mr. ko at yung babaeng pinakasalan nya and may anak po sila.
pwede po bang gamiting evidence yung mga picture ng kasal nila?? kasi sa ngayon po hindi or wala pa po akong copy ng marriage contract nila..

pwede po bang magfile ng kaso anyone of my siblings even with out my consent?

thank you po... Smile

Opo, pwedeng magfile ng kaso ang kapatid nyo at i-attach as evidence ang mga pictures sa pangalawang kasal. Kaya lang pinakamaganda at pinaka-importanteng ebidensya parin po sa kasong bigamy ang marriage certificate ng pangalawang kasal.

11how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Tue Jan 01, 2013 4:00 am

lianscott

Arresto Menor

shalom atty.
ako po ay isang ofw dito sa bansang israel..ako po my asawa sa pinas..kasal kami nung 2009..atty.ang asawa ko po my my babaeng sinamahan ngaun nasa davao sila ngaun ang balita ko po nanganak ung babae nung may..ano po ba atty. ang pde ko ikaso sa asawa ko?

nung 2010 ko nalaman na my sinamahan siyang babae na isang GRO..nung march 2011 umuwi ako para kami mag usap..ng malaman ng magulang na pauwi ako kinuha siya ng magulang nia dun sa davao..nung nasa pinas na ako humingi siya ng tawad sa akin..pinatawad ko at binigyan ko ng isa pang chance..nung nagsasama na kami sa aparment ng kapatid nia after 2 weeks nagulat nlang po ako pag uwi ko galing SM wla na siya sa aparment bumalik pala ng davao dun sa babae..pinabayaan ko na siya bumalik ako dito sa israel ng march 20,2011..tapos po sept.2011 nagmakaawa sa akin na padalhan ko siya pamasahe gusto na dw nia umuwi iwan na dw nia ung kabit nia bgyan ko pa dw siya ng isa pang chance pinadalhan ko at umuwi na nga siya..pinatawad ko po uli kc sabi nia isinusumpa nia sa dios nding ndi na nia ulit uulitin magbabago na dw siya..ako naman bilang asawa okey pintawad ko na naman...mula n iwan nia ang babae talagang di na siya bumalik ng halos isang taon..kaya natuwa po ako sa isip ko nagbago na nga..tapos nung tumawag ako nitong pasko..nawawala dw sabi ng nanay nia..nalaman nila nandun bumalik uli dun sa davao sa kabit nia..kaya sa sakit ng loob ko na ilang beses ko pintawad dumating na po sa point na nagdecide na ako mag file ng demanda sa panluluko sa akin..grabe din pong nahothot na pera sa akin..

atty.ano po ba pde ko i file na kaso sa asawa ko gustong gusto ko talaga na makulong para po magtanda na...para na ako mabubuang kakaisip...now my sakit po ako buong katawan ko nangngining everytime naiisip ko ang ginawa nia..atyy.pls ano po dapat na ikaso ko sa asawa ko..
salamat po..god bless you more!

12how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Wed Jan 02, 2013 10:48 am

attyjoyce

Reclusion Perpetua

Hi lianscott

Nasa sayo kung anu gusto mo i-file. Kung tuluyan mo ng gustong hiwalayan ang husband mo, ang kailangang mong i-file ay annulment.

Pwede ka rin mag-file ng concubinage dahil may ibang kinakasamang babae ang iyong asawa.

Should you need more legal information, you may want to visit www.domingo-law.com.

13how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Wed Jan 02, 2013 3:43 pm

enelra1967

Arresto Menor

Good day. Mayroon po akong hawak na papel from NSO na certification na may 2 kasal ang Husband ko.. Yng first marriage was April 1987 with other woman, at yung pong kasal namin ng April 1990.
If im not mistaken our marriage was null and void from the very beginning, am I right? And my husband is facing a serous offense.
Gusto ko po sanag ideclare yung marriage namin noong april 1990 na null and void. Kaya lang po..hindi ko alam kung paano mag start saan pupunta at anu ang mga dapat kong ihanda. At as i heard.. medyo magastos po daw ang magfile ng ganitong kaso.
Wala naman po akong planong ipakulong yunghusband ko gawa ng bigamy..at gusto ko lang po e ma declare na null and void yung kasal namin......na hindi ako gagsatos ng malaki..kasi ako po ang nag papalaki ng mga bata at nag papaaral..wala akong kakayahang gumastos ng malaking pera para dito....kaya lang po sa aking palagay e..karapatan kong maging malaya sa kasal na kung tutuusin e wala na naman pong halaga..kasi yung husband ko at yung first wife nya e nagsasama na po ulit..
Sana po ay matulungan nyo ako kung ano ang dapat kong gawin....
Salamat po.

14how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Wed Jan 02, 2013 4:47 pm

attyLLL

you will need to retain a lawyer to assist you in filing a petition for declaration of nullity. cost will depend on the lawyer you retain. a similar case we are handling has a budget of 100k

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

15how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Thu Jan 03, 2013 2:49 pm

attyjoyce

Reclusion Perpetua

Hi enelra1967,

Yes, you really need to file a petition for declaration of nullity and in order to do this you need to hire a lawyer. We are handling a similar case and we charge 60K (running bill) for acceptance fee.

16how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Thu Jan 03, 2013 8:29 pm

raglem

Arresto Menor

dear atty,

preho po kami ng kaso ni enelra1967.kinasal po ako sa asawa ko noong 2011, tpos natuklasan ko po nito lang 2012 na may pinakasalan pla sya noong 2009 at may anak sila pro kami po wla pa. gusto ko lang po ask kung pwede ko po ba sya kasuhan ng bigamy khit aq ang 2nd wife o petition for nullity lang po? saka po, nalaman ko na nalaman na rin nung 1st wife nya ang tungkol sa kasal namin at nagfile na ng annulment ung girl. khit po ba madeclare na ang korte ang annulment nila, pede ko pa rin ba kasuhan ng bigamy ang asawa ko sa future? di pa kc ako makapagfile ngayon dhil sa nag-iipon pa po ako ng pera. thank you po.

17how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Thu Jan 03, 2013 9:15 pm

attyLLL

raglem, in the case we handled, we filed both bigamy and annulment, but you can file separately or just one

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

18how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Sun Jan 06, 2013 11:34 pm

raglem

Arresto Menor

dear atty,

thank you po. eh atty, nasabi ko din po na nagfile na yung 1st wife ng asawa ko last december daw,kung sakali po bang lumbas na ang result nun sa korte at na-annulled sila, pede pa rin po ba ko magfile gmit ung kasal nila vilang evidence? mejo matatagalan pa po kc ako magfile kya mejo worried po ako baka mahirapan na ko magfile. thank you po ulit.

19how to file a case if you are an OFW? Empty Re: how to file a case if you are an OFW? Fri Feb 15, 2013 8:44 pm

lianscott

Arresto Menor

thank you atty. for your quick response..atty.nakapagfile na po ako sa NBI Davao kung saan dun silang dalawa nagsama at tumira kc po taga run ang babae..ang naging witness ko pa ung mismong landlady nila,ang bait nga ng landlady nila kc sabi nia pde xa gawin kung witness na nagpapatunay na nagsama ang asawa ko saka ung kabit,di dw xa nakampi sa masama sa akin dw xa papanig dahil ako ang legal...tapos po pinuntahan xa ng imbestigador ng NBI isinama xa sa NBI office nagbigay naman po xa ng statement sa imbestigador..nandito po ako sa abroad pero po ang nagfile ng demanda ko sa NBI Davao ang aking first cousin..ang ginawa ko po sa Philippine embassy ako pumunta dala ko ang affidavit complaint ko tapos po pina red ribbon ko...pinadala ko sa pinas ang acknowledgment from Philippine embassy tinanggap naman po ng NBI ang affidavit complaint ko...nasa fiscal na po atty.tapos po pinahold ko sa NBI ang dalawa para di makakuha ng NBI clearance para di makapagwork ang asawa ko...okey naman na po atty.nasa fiscal na po ang kaso ko...

my ask lang po ako atty. bakit po ang tagal ng fiscal mag issue ng sophena o magbigay ng resolution?kc po atty.nung January 17 pa ako nagfile tapos po nandun na sa fiscal okey naman na lahat kc meron ako witness tapos ung conversation naming nung kabit kinuha din ng imbestigador kc isa pa dw un ebidensya na alam ng kabit na my asawa ang husband ko pati BC ng bata saka picture ng bata nandun din po..atty. ask ko lang bakit hanggang ngaun di pa po na sosogphenahan ang asawa ko saka ung kabit?ilang weeks o buwan ba atty bago nalabas ang resolution o sophena?kc hanggang ngaun atty wala pa po mag isang buwan na sa 17...tnx po atty god bless!

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum