Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Child Custody Question

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1support - Child Custody Question Empty Child Custody Question Thu Sep 14, 2017 5:55 pm

WhenBoredomStrikes

Arresto Menor

So, my brother and his wife got separated 4 years ago, as he caught her cheating on him. They're married. Hindi naman po aktwal na nahuli. Nakabasa lang po ang Kuya ko ng mga text messages and eventually, inamin din naman ng asawa nya. She even admitted na may nangyari sa kanila nung lalake. Nagdecide sila maghiwalay with an agreement na ang panganay ay sa Kuya ko at ang bunso ay dun sa babae. The agreement also include the statement of my sister-in-law that she cheated on my brother and it was signed by our mother, my brother's mother and sister-in-law.

FF to today, they're having issues regarding child support. Both of them are working and the kids are now 7 and 5 years old. Wala silang napagusapan na exact amount para sa suporta dun sa bunso pero pag may kailangan, gaya ng pampagamot or tuition, nagbibigay ang Kuya ko basta itinawag nung wife nya. But recently, they're having issues kasi parang ang gusto nung babae, sagutin ng Kuya ko lahat ng expenses nung bata, halos literal na lahat. We don't really understand the law that's why we wanted to ask here. Also, if my brother's to file an adultery/annulment case and seek child custody, what are the chances that he'll win?

2support - Child Custody Question Empty Illigetimate child support Fri Sep 15, 2017 5:32 am

Kahector

Arresto Menor

Good day gusto q lang po humingi ng advice about sa case ng husband ko..nagkaanak po siya sa ibang babae at pinagamit nya ang kanyang pangalan 5 yrs old napo ang bata at ang nanay nya walang trabaho kaya ngdedemand sya ng P12k na sustento sa aking asawa na nasa korea tama po ba un na basta nalang sya mgbibigay ng certain amount na nakasaad sa isang letter ng isang public attorney..at ng tinanong namin bkit 12k ang sagot ng nanay "gatas, yaya at aircon"...hindi nman itinatanggi ng asawa ang kanyang obligasyon sa knyang illigetimate child gusto lang namin malaman kung paano nacocompute ang dapat na maging sustento nya sa knyang anak...salamat po sa tutugon

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum