Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Loan Paid with Bounced Cheques

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1loan - Loan Paid with Bounced Cheques Empty Loan Paid with Bounced Cheques Fri Jun 16, 2017 12:17 pm

rjdsamarita

Arresto Menor

Hi, hingi po ako ng advice.. Nagloan ako with issued PDCs for 3 years. Regular ako magbayad ng amortization thru cheque deposit, kaya lang last year nagkaproblema kami financially at di ko nameet yung maintaining balance ng checking acct ko kaya nagclosed yung acct.

Problem po is yung issued PDCs is under closed checking acct na at di ko n gingmit. Pero yung loan payment ko is updated thru Over the Counter na lang ginawa ko. Just to be responsible sa financial obligation ko sa bank. This year mtatapos na po yung loan amortization ko pero yung bank iniinsist na byadan ko daw yung penalties and chargers ng bounced cheques kung wlang replacement cheques. Di ko po kaya bayadan yung penalties nila kasi sobrang laki, which di ko nmn nagamit yung mga cheques. Pede po ba magfile ng criminal case (i.e. estafa) yung bank for bounced checks? kahit regularly and ahead of time ako magbayad ng loan amortization ko thru OTC. Any advise po kung ano dapat kong gawin.

Thank you.

2loan - Loan Paid with Bounced Cheques Empty Re: Loan Paid with Bounced Cheques Fri Jun 16, 2017 4:32 pm

Katrina288

Reclusion Perpetua

Hi,

May penalty po talaga ang bounced checks. Dapat nakiusap ka na lang sa kanila na wag na ideposit ang checks kasi advance ka naman pala nagbabayad ng amortization mo.

Hindi naman 'yon estafa kasi binayaran mo naman obligation mo sa kanila (loan). Pero pwede civil case ang i-file nila laban sayo to collect the penalties and charges for bounced checks.

At kung ahead of time ka naman nagbabayad, hindi na nila dapat dineposit ang checks kasi nag over the counter ka naman pala.

Try to meet with the manager, at siguro ang akuin mo lang na babayaran ay noong nahuhuli ka magbayad, pero nang on time or ahead of time ka nagbabayad, wag mo akuin ang penalties and charges.

http://www.kgmlegal.ph

3loan - Loan Paid with Bounced Cheques Empty Re: Loan Paid with Bounced Cheques Sat Jun 17, 2017 7:35 pm

rjdsamarita

Arresto Menor

Hello,

Thanks po for the response.

I'll try to talk with the manager directly. Last time I tried to talk with their bank collections kaya lang nabastusan ako sa tono ng boses nya. Lahat ng pakiusap ko, sinasabi nya di daw pede (collections with astang mataas). Kelangan ko daw magbayad kung wlang replacement cheques, kaya sa inis ko pinutol ko na paguusap namin.

Thanks,
Rachel

4loan - Loan Paid with Bounced Cheques Empty Re: Loan Paid with Bounced Cheques Tue Jun 20, 2017 10:39 am

Katrina288

Reclusion Perpetua

Hi Rachel,

I understand. It can really be quite frustrating. Better to have a personal talk with the manager. You are the client, not the other way around.

Good luck.

Regards,
Atty. Katrina

http://www.kgmlegal.ph

5loan - Loan Paid with Bounced Cheques Empty Re: Loan Paid with Bounced Cheques Sun Jun 25, 2017 1:19 am

rjdsamarita

Arresto Menor

Thanks Atty.

Yung branch manager ng bank na inapplyan ko po ba dapat ang kausapin ko? Pinapasa din po nila sa head office yung applications..

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum