Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Child support kahit nasa kanya ang child

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1support - Child support kahit nasa kanya ang child Empty Child support kahit nasa kanya ang child Wed Dec 03, 2014 4:59 pm

tinay214

Arresto Menor

My husband and I were separated for 2 years already kasi pinalayas ko sa bahay dahil nahuli ko may babae and inamin naman nya. the first year of our separation nasa kanya ang daughter namin kasi di ko kaya pag aralin ang anak ko because I resigned sa work ko para iwork out yung marriage namin kasi ang reason nya ng pambabae is dahil busy daw ako sa work at wala ako time sa kanya. my husband is a seaman. nung nagresign naman ako at pina uuwi ko na sya e ayaw na bumalik so i let him go and accept na lang the situation. i gave up my daughter for her own good na rin kasi ayaw ko naman magsuffer yung studies ng anak ko. and sabi ko kapag my work na ako kukunin ko sya.

im currently working na pero hindi ko pa rin kaya supportahan ang anak ko kasi im renting a room lang and wala din magbabantay sa kanya pag nasa work ako. Now my daughter is with my mother in law and ang buong allotment nya nasa mother nya.

gusto ko po sana humingi nang monthly allotment from him na isasave sa passbook nang anak ko which sya lang pwede mag withdraw para sa future ng anak ko. kasi we can never tell what lies ahead so gusto ko secure ang future ng anak ko.

my question is, pwede po ba ako magdemand nang child support for my daughter kahit nasa kanya ang anak ko and my work po ako? ano po bang actions ang pwede ko gawin to ask for child support?

Katrina288

Reclusion Perpetua

In my opinion, you cannot ask for child support because your child is not under your care. Based on your story, your child is being supported by the father not only for your child's living expenses but also for her educational expenses.

http://www.kgmlegal.ph

tinay214

Arresto Menor

Thank you po for taking time to answer. I really appreciate it. The first year po naghiwalay kami nasa akin yung anak ko and my parents were the ones who supported my daughter's education and living expenses kasi jobless pa po ako nun. then this year kinuha cia nang father nya kasi di ko po kaya iprovide ang needs nya financially and I give in na lang for the benefit of my daughter kasi nahiya na rin ako sa parents ko. ang gusto ko po sana kahit a 10% lang nang sweldo nya iallote nya for my daughter's savings kaso ayaw nya. sa public school lang po nya pinapaaral yung anak namin and officer po sya sa barko. do i have the right po ba na dumeretso sa company nya to ask for that 10% allotment?

Katrina288

Reclusion Perpetua

Hi, you're welcome.

Under the law, the custodian parent can ask for support from the other parent for the needs of the child. Kung yung hinihingian ng support ay magdecide na siya mag-alaga sa bata, then he complies with his obligation to provide financial support soon sa bata. Based on your story, it is highly unlikely that you can demand money from the father kasi siya gumagastos sa pangangailangan ng anak ninyo. Even if dumiretso ka sa company nila, I doubt if they will entertain your request unless there is an Order from the court for that. As I mentioned before, the only time that you can demand financial support for your child is when your child is under your care, which is not the case.

tinay214

Arresto Menor

Thank you po atty. Katrina288 for enlightening me. Godbless you po Smile

Katrina288

Reclusion Perpetua

You're welcome tinay214. God bless you also Smile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum