tanong ko lang atty kung valid ba ang ginagawa ng head office namin sa amin, 1st is yung pag hold ng salary namin. sa branch po kasi kami naka assign and ang communication namin is thru skype lang. ang cut of namin is from dec 21-jan 5 supposed to be jan 10 sasahod na kami pero hindi po dumating ang payroll namin, ang sabi sabi ng ibang branch kaya daw nahold ang salary is dahil daw sa poor performance ng branch? pwede po ba ihold ang salary dahil sa ganun reason? pag tinatanong po namin ang head office about sa salary namin na delayed na ay hindi po nila kami sinasagot ng maayos, basta daw po antayin lang namin. 2nd atty is yung gusto nila na mag overtime kami ng wala naman tamang protocol, the last time ay tumawag sila for branch call pass 6pm na, ang official working hours namin ay 9-6pm so umuwi na po ako, then binigyan ako ng memo bakit daw po wala na ako nung tumawag sila-wala naman po masama na umuwi na ako dahil uwian na po and wala naman po dumating na memo na kailangan namin mag overtyime, tapos po yung kasama ko sa office pinagreport nila thru phone till 8pm tapos wala daw po overtym pay yun, which is mali..atty ano po mag labor code ang nilalabag ng company namin? pati po ang petty cash namin na pinagkukuhanan namin for everyday use hinohold nila tapos gusto nila kami magremedyo ng para sa daily expenses ng office..atty pano po kung bigla nila kami isuspend ng wala naman talaga reasonable grounds? the fact na nagbibigay pa sila ng memo to explain na obvious sila ang may pagkukulang..