Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

separation of properties

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1separation of properties Empty separation of properties Mon Aug 29, 2011 12:36 pm

jesha

Arresto Menor

hello po.

kinasuhan po ako ng husband ko ng adultery. we had already 3 hearings included ung arraignment. di pa natapos ang case may natangap naman ako ng legal separation, ang nakasaad po don is hindi ako magtangap ng ni isang kusing sa naipundar namin sa assets, at pagbabayarin po ako ng moral damages, payment ng attorney nya and ung 1 year na sahod nya dahil hindi xa nakasakay sa barko dahil sa seaman xa.

he filed adultery kasi po may nakapagsabi po sa kanya na ka ofismate ko that i had sexual intercourse with the other gu, kinuha nya ung to be his wtness kaya un ang naging basis ng mister ko to file adultery.

sa ngaun sabi ng atty ko mahihirapan daw kmi na ipaglaban ang case kasi wala daw akong mabigat na witness to dispute the allegation.

ang nangyari ngaun, ung adultery will be the basis for the legal separation.. na wala akong matangap ni kusing at magbabayad po ako sa husband ko.

tama po ba un?.gusto ko lng talaga i-clarify. di ko po kasi lubos maintidhan..someone help me please.. thanks.

2separation of properties Empty Re: separation of properties Wed Aug 31, 2011 5:41 pm

attyLLL

so it wasn't your bfriend, but you? if he can prove the sexual act, then you can be convicted. if he can prove the infidelity, he can be granted the legal separation.

note that in legal sep, the next step is still 6 months away. if you don't have properties, then he can't get anything from you.

even if you are convicted, you can apply for probation.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3separation of properties Empty Re: separation of properties Thu Sep 01, 2011 11:40 pm

jesha

Arresto Menor

hi ms. AttyLLL, ginamit ko lng po account ng friend ko..
so pano po yan, un po ang sabi ng atty ko sakin.. na mahihirapan daw ako to win the case kasi nobody would witness on me.. so nag usap daw sila ng atty ko at atty ng husband ko with the presiding judge.. to closed the adultery case and go on with the legal separation.. nakakalito na po kasi.. tama rin po ba ung demand ng ex husband ko na pabayarin nya ako ng moral damage and un months n standby xa habang dinirinig ang kaso? and ung nagastos nya sa atty's fee.. so unfair naman non kasi..

2nd question po, how many months po ang process ng legal separation? gusto ko na rin po un legal separation para total freedom na..

4separation of properties Empty Re: separation of properties Thu Sep 01, 2011 11:44 pm

jesha

Arresto Menor

with consent po ng friend ko ang paggamit ko ng account nya..

5separation of properties Empty Re: separation of properties Sat Sep 03, 2011 12:05 am

attyLLL

it appears you already have your own lawyer. you should discuss this with him because he has better understanding of your case.

you can negotiate the damages, but note that in legal separation, you are not allowed to remarry.

6separation of properties Empty Re: separation of properties Sat Sep 03, 2011 8:58 pm

jesha

Arresto Menor

pwede ko mabalik muli ang dati kung surname if im legally separated? and all my documents be changed?

7separation of properties Empty Re: separation of properties Sun Sep 04, 2011 11:05 pm

attyLLL

only if annulment. discuss with your lawyer.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum