Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

estafa with no valid ground

+5
odlanyer
jenie aquino
attyLLL
fungks
needlegalhelp
9 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1estafa with no valid ground Empty estafa with no valid ground Wed Jun 29, 2011 9:49 am

needlegalhelp

Arresto Menor

Kapag may nagsampa po ng estafa pero walang valid ground, ibig sabihin dun sa list ng mga grounds for estafa walang nakaindicate sa complaint, pwede po ba yung ground for motion to dismiss?

2estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Thu Jun 30, 2011 12:48 am

fungks

Arresto Menor

Atty ASk ko lang po i really need some help on this, hmm kasi po ung complainant po ilang beses ng di dumalo sa hearing namin sa fiscals office then i think mga 3 consequtive hearings di po sya nakaattend ang attendance po ba ay ground na para magkaroon ng motion to dismiss? pls help me..

Then 2nd question ko po after 6 months nagpasa ng counter ang kalaban ko, he filed an estafa case againts me po thru falsification of commercial documents daw po , pero nagcounter po kami na dapat pong idismiss kasi di naman po sya ang mayari ng condo dapat may resolution then after 6 months nga po nakatanggap na kami ng counter na nakapirma n lahat ng bord mmbers na authorizing him to file case againts me,july 5 na po next hearing ko, i need to submit counter affidavit Atty. my question is after this what will be my next move? should i give up and enter to a compromise agreement? how shoud i do this? thanks you will help a lot..

3estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Thu Jun 30, 2011 9:38 am

attyLLL

need, no,the complainant only has to state the facts. he does not need to specify which specific provision was violated. the prosecutor can decide.

fungks, no. mere absence of the complainant is not a basis to dismiss case, but it can be held against him if the prosecutor wanted more info.

after you file your counter affidavit, then the other side may file a reply. it is totally up to you if you want to enter into a compromise.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

4estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Thu Jun 30, 2011 9:37 pm

fungks

Arresto Menor

aTTY thanks for the reply..

another question please.. If hindi ba ako umattend sa hearing this coming july 5, what will be its effect to my case..If i enter into a compromise how should i state that into my counter affidavit? i mean paano ko po ilalagay? im new to this and i am afraid to go to jail.. >Sad help.. thnks Atty.

5estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Sun Jul 03, 2011 11:19 pm

attyLLL

is your hearing at the court or at the prosecutor's office?

6estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Fri Jul 08, 2011 9:12 am

jenie aquino

Arresto Menor

gud am atty.hingi po sna ng advise regarding s loan ko amounting 25k last oct. 2008 with interst of 10 percent per nag fail po akong mbayaran ang loan ko dahil nagk delay delay ang alis ng husband ko bale po ang total ng nbayad ko ay 37,500 nki usap po ako s inutangan ko kng puede n skto ko n po n 40k tlagang hirap po akong mabayaran ang hinihingi po nya ay 90k n inters for 3 yrs. at 25k n capital bale po 115k hanggang oct this yrs. tinatakot po nya ako n idedemanda ako pagd ko binran ang gusto nyang amount pls. bigyan nyo nman po ako ng advise kng ano ang aking dapat gawin tnx po

7estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Fri Jul 08, 2011 9:17 am

jenie aquino

Arresto Menor

10 percent per month po ang interes at may or and cr po ng tricycle ng kapatid gusto po nyang mangyari hatakin ang tricycle khit nkapagbigay n po ako ng 37,500 n payment ko puede ko po b cya ireklamo s sobrang taas nya magpatubo hirap n hirap n nga po akong mkabayad lalo p ho akong ginigipit tnx po

8estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Sat Jul 09, 2011 1:19 am

odlanyer

Arresto Menor

Hingi po sana ako advice regarding sa shipmate ko na meron daw silang negosyo na ang interest ay 10% per month. every 15 days ang bigay ng interest, at first few weeks ay ok siya.nung nagduda na ako, nagwidraw ako agad, natagalan ng kaunti pero ang naibigay lang sa akin ay 101285 pesos pero ang total pa ng pera ay 262500K...yung remaining ay di pa niya nababalik.Di lang po sa akin nangyari kundi sa iba pang kasama namin.Wala po akong ebedensiya aside sa email communication, yung ibang kung kasama ay meron pinirmahan na kontrata, nag issue sila ng check sa isang kasama pero closed account na pala yun.Ano po ang maganda gawin po?

9estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Sat Jul 09, 2011 3:23 pm

dani09

Arresto Menor

Dear attyLLL,

I need a legal advice regarding an estafa case filed against my sister. Let me elaborate on the details. On October of 2010, she got some goods worth PhP97000 from a supplier who offered her products. My sister, due to some unfortunate reasons failed to settle the amount on the due date--Dec 2010. However, she explained to the supplier that she would pay when she is able to. On March 2011, my sister received a subpoena, asking her presence before a court. She filed a counter affidavit within the allotted period of 10 days from receipt of said subpoena. However, by June of 2011, the fiscal has issued a resolution recommending a bail amount for my sister to pay because of FAILURE to submit an affidavit. Is it possible that they did not receive the counteraffidavit? Then a warrant of arrest is subsequently issued. During the whole period, the supplier and my sister have been communicating with each other. I am shocked that this supplier filed a case against my sister who has expressed her intention to pay from the very beginning.

Please advise us how we are going to proceed with this case since a warrant of arrest has already been issued.

Thank you in advance for your help.

10estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Thu Jul 14, 2011 10:27 am

attyLLL

jenie, is there a written contract? you can file a complaint in court to reform or annul the contract for having an unconscionable rate of interest.

dani, your concern should be to file bail. your sister has to face the case. they can settle during mediation.

odlanyer, shipmate? were you guys outside the philippines when this happened? what is the registry of your ship?

11estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Sat Jul 23, 2011 6:53 am

jenie aquino

Arresto Menor

gud day!atty meron po kming written contract pero d po notorized ang nka indicate po 25k capital loan 10 percent in 6 mos. interest n 15k bale po 40k bale ang total yon po ang written agreement 37,500 n ang nbayad ko s kanya yon pong or n cr ng tricycle ng kapatid ko po bale ang collateral ayaw po nyang ibigay ang or n cr hanggang d ko po nbbayaran ang 3yrs. interest n 90k n 25k capital bale 115k less ang 37,500 may utang p daw po akong 77,500 ang msakit p po sinisiraan at hiniya po ako n d daw ako mrunong magbayad ng utang ask ko lng po estafa po bang mtatawag ang case ko kng skaling po n magfile sya against skin estafadora po kasi ang tinawag nya skin nttakot po ako n kng skaling kukuha ako ng nbi ay magkaproblema po ako o unahan ko n po n magfile ng reklamo thank u po ng marami

12estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Sat Jul 23, 2011 7:14 am

jenie aquino

Arresto Menor

gud day! atty hingi po uli ng advise yon friend ko po may nagtiwala n maglabas ng pera pra gwin ptubuan yon una po maganda ang flow ng business nla ng isa isa n pong magtakbuhan ang mga pina utang nya bale po cya ang naipit s financer nya obligado po cya ibalik ang pera ang total po 79,435 ang kapital nla ang nbalik n nya 41,469.75 bale po may kulang p cyang 37,965.25 ang gusto po ng finacer nya sya ang magbayad ng interest n 5 percent per mos loob po 2 yrs. n aabot s 45,558 ang interest bale po ang total n bbayaran nya ay 83,523.55 hirap n hirap n po ang friend ko s magbbalik ng pera ng financer nya tinubuan p pinalaki p po ang utang nya d n po ksi nya alam kng ano ang gagawin nya yon po kasing isang nagloan nagbigay ng collateral n titulo ng lupa iniipit po ng financer nya ang titulo ano po ang dapat nyang gawin gusto n kasi ng may ari ng titulo n mkha ang collateral nya ibinalik n po ang pera n walang interest pmayag n rin po ang friend ko khit cya ang magbbyad ng interest ng titulo mkha lng ang titulo gusto po ng financer mkpagbigay muna ng 15k bago nya release ang titulo wala po pa clang written agreement verbal daw po lhat ng transaction nla salamat po atty.

13estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Sat Jul 23, 2011 7:09 pm

attyLLL

when your friend issues a loan, is she the creditor or is it the financier?

14estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Wed Nov 02, 2011 12:04 pm

candy101

Arresto Menor

help po. i have a koraen boyfriend dati. minatch po sya saken. tapos nagpunta dito ng pilipinas para makita ok. then ok nman. hnd nman po ako nangako na papakasalan ko sya. pagbalik nya po ng korea pinadalhan nya ako ng pera. eh ngaun po pinapapunta nya ako korea. eh ayoko po kc natatakot ako sa knila. then nagalit po sya at binabawi na pera nya. may kaibigan po sya na koreano dito sa pilipinas. kpag hnd ko daw po binalik ang pera dedemanda nila ako. grounds na po ba un for estafa? need your help po.

15estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Wed Nov 02, 2011 12:06 pm

candy101

Arresto Menor

nagastos ko na po ung pera na pag aakala ko eh buong puso nya na binigay. tapos nung umayaw na ko dun sa koreano bigla nila binabawi. grounds na po ba un for estafa?

16estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Wed Nov 02, 2011 12:06 pm

candy101

Arresto Menor

nagastos ko na po ung pera na pag aakala ko eh buong puso nya na binigay. tapos nung umayaw na ko dun sa koreano bigla nila binabawi. grounds na po ba un for estafa?

17estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Wed Nov 02, 2011 12:25 pm

ruth yuri

Arresto Menor

pls.give advise po..bp22 po kaso namin magasawa nalugi po negosyo sa ngayon po empleyado asawa ko earning minimum wage at may 4 na anak po kami gusto po namin talaga magbayad kaso hindi pa namin kaya magbayad ng malaki pao lawyer po may hawak sa kaso namin natatakot po ako sa pwede mangyari dahil po mayaman yun nagsampa ng kaso nagbanta siya pahihirapan nya kami inaalala ko po mga anak q baka mukulong po kami salamat po

18estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Thu Nov 03, 2011 9:07 am

attyLLL

candy, if he can prove that your led him on to believe you would marry him, then he can argue that it was estafa through other deceits.

ruth, does the prosecution have a demand letter which is acknowledged to have been received by your husband? the supreme court has decreed that if applicable, only a fine be the punishment in bp 22

19estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Fri Nov 04, 2011 2:30 pm

candy101

Arresto Menor

atty. LL khit po walang written agreement? pwede nya tlga ako sampahan ng estafa?

20estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Sat Nov 05, 2011 4:27 pm

attyLLL

written agreement is not required to prove estafa. does he have emails or chats telling you what you are supposed to do with the money?

21estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Mon Nov 14, 2011 10:32 am

ruth yuri

Arresto Menor

atty.sa totoo lang po ginusto na namin mag pademanda din kasi sobra na pananakot ginagawa niya samin tinatakot niya pati pamilya ko.matagal na kami customer ng lending company nila at good naman po talaga kami until 2010 nalugi na po negosyo namin hanggang sa tuluyan na nagsara.kaya gulong gulo lalo isip ko at hindi na ako lumalabas ng bahay sa pananakot na ginagawa niya hirap na nga kami lalo pa niya kami ginigipit pati pang kain na lang namin binabayad ko para sa kanya kaya hindi ko na po kinaya nagpademanda na lang ako at least legal lahat at hindi na puro pananakot ginagawa niya maraming salamat po atty.malaki tulong po kayo sa min kahit papano nakakapagpa gaan ng pakiramdam..GOD BLESS..

22estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Fri Dec 23, 2011 11:46 am

mcon1303

Arresto Menor

hi po, tanong ko lang po yung case namin sa tenant namin. hindi po niya nacomplete yung deposit niya noong september pa. nagpromise po siya na aalis siya nitong december 12. may text po siya to prove that. then hindi pa din po siya umaalis ngayon. hindi din po bayad ang mga meralco and manila water bills niya aabot ng 6k lahat.

after twice na pinatawag siya sa homeowners, sa 3rd time lang siya sumipot tapos sabi po sa 19 siya aalis. up to now hindi pa din po. i had the part when she promised she would leave on the 19th recorded sa cellphone ko. she also promised na bayaran yung bills niya. up to now hindi pa din.

grounds po ba ito for estafa?

thanks po. nasira na po ang buong holiday season ko dahil sa kanya. bukod sa ilang beses din hinabol ng aso nila ang lola ko. sana po makasagot po kayo agad.

23estafa with no valid ground Empty Re: estafa with no valid ground Fri Dec 23, 2011 8:44 pm

attyLLL

not estafa. you have to serve letter demanding they leave and pay for arrears, then a case at bgy for ejectment.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum