Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Force Sibling to Move Out

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Force Sibling to Move Out Empty Force Sibling to Move Out Thu Dec 14, 2017 1:31 am

EreenLois

Arresto Menor

Hi! Is there a legal way for me to force my sibling (the oldest one of us 3 sisters) to move out?
The thing is, mula pagkabata niya hanggang sa pagtanda e hindi siya marunong makisama. She verbally abuses all of us. Even my parents. Nung bata pa ako, lagi niya din akong sinasaktan kahit dahil sa maliit na bagay lang.
Wala din siyang tinutulong sa bahay. Gumagamit siya ng kuryente at tubig pero kahit piso wala siyang shineshare. Tinry naman siyang palayasin pero ayaw niya. Umaabot pa na lumalaban siya physically sa parents ko.
May 40+ years old na siya. Senior citizens na magulang ko. Di na umayos yung ugali niya na nambabastos sa magulang.
Everytime na nagkakadisagreement sila ng parents ko, pinapabayaan nalang ng parents ko kasi baka atakihin pa sila.
Please, is there a legal way to force her to move out? Matanda na parents ko. Ayoko nang nasestress pa sila dahil sa kanya.

2Force Sibling to Move Out Empty Re: Force Sibling to Move Out Mon Dec 18, 2017 7:22 pm

xtianjames

Reclusion Perpetua

Ikaw ba ang may ari nung bahay?

3Force Sibling to Move Out Empty Re: Force Sibling to Move Out Mon Dec 18, 2017 7:46 pm

EreenLois

Arresto Menor

xtianjames wrote:Ikaw ba ang may ari nung bahay?

Not currently. Gusto na din siya kasi palayasin ng parents ko pero ayaw niya umalis.

4Force Sibling to Move Out Empty Re: Force Sibling to Move Out Mon Dec 18, 2017 8:11 pm

xtianjames

Reclusion Perpetua

then yung parents mo ang dapat magpalayas sa kanya. if they are vigilant, they can request the help of the barangay. since buhay pa sila eh wala naman karapatan yung kapatid nyo sa bahay ng parents nyo.

5Force Sibling to Move Out Empty Re: Force Sibling to Move Out Mon Dec 18, 2017 8:17 pm

EreenLois

Arresto Menor

xtianjames wrote:then yung parents mo ang dapat magpalayas sa kanya. if they are vigilant, they can request the help of the barangay. since buhay pa sila eh wala naman karapatan yung kapatid nyo sa bahay ng parents nyo.

pag nagpatulong kami sa barangay na palayasin siya, temporary lang ba siya aalis nun? Or bahala na parents ko kung gusto pa siyang pabalikin or hindi?

6Force Sibling to Move Out Empty Re: Force Sibling to Move Out Tue Dec 19, 2017 1:49 pm

Jadis

Jadis
Reclusion Perpetua

I think your parents should get a laywer and file a case for injunction.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum