Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Terminated as probationary employee but oblige to pay

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

iamlegal

Arresto Menor

Good day!
I would like to seek legal advice.  Ako po ay nasa higit ikalimang buwan na bilang  probationary employee sa isang kompanya  ng ako ay kanilang iterminate, bale dumaan po ako sa  3rd month evaluation kung saan ako ay nakapasa at sa 5th month evaluation kung saan ay hindi po ako nakapasa. At ganito po ang reason na nakasulat sa termination letter na pinapirmahan sa akin: ‘The reason for such is the failure to meet your performance objectives and completion of the deliverables initially assigned to you’. Okay lang naman po sana kung yan ang desisyon ng  company, ang kaso may nakalagay sa termination letter na dapat ko daw i-settle yung 'obligation' ko sa company.  At ito daw yung amount na nakalagay sa employment bond na P300,000.  Sa ngayon po hinold na nila ang sahod ko at pati yung 13th month  at ito daw ay ibabawas sa halaga ng employment bond/ liquidated damages. Ang tanong ko po ay:
1. Makatwiran po ba  na pagbayarin ako ng employment bond/ liqudated damages kahit sila ang nagterminate sa akin dahil hindi ako nakapasa para maregular? Dahil ba sa nakalagay sa kontrata ang ganito: ‘In case the employee is dismissed for just cause under the Labor Code, as amended, within the aforesaid 3 year period, the employee shall also liable for payment of the liquidated damages ’.
2. Makatwiran din po ba na hinold na nila sahod ko pati yung 13th month  bilang pambawas sa halagang pinababayaran sa akin? Although sinabi nila na ginawa na lang 20,000 ang babayaran ko imbes na 300,000.

Salamat po.

mikos23

mikos23
Reclusion Perpetua

Due to limited information that you give, here are my answers to your questions.
1. Yes
2. Yes

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum