Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

kasal ako, pero nagka anak ako sa ibang babae??

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

jessie21

Arresto Menor

sana po matulungan nio ako...

kasal kme pero almost 1yr npo kme hwalay ng asawa kpo, ngaun po nlaman nia po na nagka anak ako sa ibang babae, pero dpo kme ngsama sa isang bahay nung babae, ngaun po ngbabanta yng dati kpong asawa na idedemanda daw nia ak, ano pba ang pwedeng kaso ang isasampa nia pra skn?

pwede pba ako mg counter file ng adultery? kng skali po na itloy ni ang demanda skn. my sapat na ibidensya po ako ng ngpapatunay n nagkaroon po cia ng mga boyfriend at my nangyari sa knila nung mga nging boyfriend nia? siya po mismo ang nagsbi skn sa txt nga lng po.. pede kpo ba mging basihin yng pagamin nia sa txt sa pag ffile kpo ng counter file na adultery?

maraming salamat po..

attyLLL

jessie, i recommend you should keep proof that you are providing support. if you are not living in with the other woman, then that is not concubinage. but repeated marital infidelity can be considered psycho violence under ra 9262.

you can file a counter charge. you will have to prove that the text came from her if she denies it, and you should have other proof that she had sexual relations with other men

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

jessie21

Arresto Menor

ano po parusa nung psycho violence atty in case po na mag file sila ng gnun skin? pati po ba yng naanakan ko pwede pba nla ma demanda?

maraming salamat po

attyLLL

there are many provisions of ra 9262 with different punishments.

as long as you do not live with the girl, no charge of concubinage will prosper against her.

jessie21

Arresto Menor

atty last question na po,
my ex wife told me na yung asawa ng tito nia ay my ipapa meet daw sa kanya na koreano and alam po ito ng kanyang mother. ang plano daw nila dun sa koreano ay peperahan lang po para magamit sa pagpapa demanda nila sa akin dahil nga po nalaman nila na nagka anak ako sa iba. ngayon po mismo my ex wife ang nagsabi na binigyan daw siya ng pera nung koreano na wla daw ibang kapalit. "im saying giving money to her with out having sex or affair? parang ang hirap po paniwalaan di ba" wala pa po ako sapat na ebidensia para patunayan yng iniisip ko po na ganun.
pero atty ano po ba ang puwede kong gwin step para po matigil yung pagbabanta niya po sa akin ng pagdedemanda?

maraming salamat po atty.

attyLLL

if you deny her accusations, and she does not have any proof, then the case may not prosper. did you sign the birth certificate of the child?

you will have to prove that your wife is having sexual relations. the money is not evidence.

jessie21

Arresto Menor

opo atty nka pirma po ako pero dipo naka apelido sa akin. di naman po kase kame nagsasama nung babae ang alam lang po nung ex wife ko ay nagka anak po ako sa iba. yun po ang gagamitin nila para po magdemanda sa akin.
atty ang pag amin po ba mismo ng aking ex wife na nagkaroon sya ng mga boyfriends ang kung ilang beses po sila ngsex at pwede na po ba ebidesya para sa adultery?
bukod po sa personal nia sinabi sa akin yun ay sinabi din nia sa text.
and last atty pwede ko po bang gwing ebidensia yung paguusap namen ng ex wife ko ksama ang mother nia gnto po ang sinabi skn ng mother nia
"psycho violence daw po yung malaman ng ex wife ko na nagka anak ako sa iba. ganito po ang sagot ko sa mother ng ex wife ko, bakit po yung nagkaroon ng bf ang anak mo at nagsex sla di po ba psycho violence din sa akin yun? ang sagot po sa akin ng mother ng ex wife ko ay, kaya nga ginawa ng anak ko yun dahil ayaw na nia seo kaya naghahanap na siya ng bago. andun po yung ex wife ko nung na record ko po yng paguusapa namen nun" alam po ng mother nia na nagka bf yung anak nila at ngsex pa po sla. maari ko po bang gwing ebidencia yun atty?

maramaing salamt po

attyLLL

the problem with her admission is that she can easily deny it.

what do you mean you recorded your conversation? anyway a statement by the mother will not bind the daughter. you can allege it, but without proof or their admissions, it will not be considered much.

sorry, but ra 9262 really sucks for the guy. there is basis to say that having a child with another woman can wreak psycho violence on the woman.

if you can afford it, get a dna test of your child. and if you're not the father then that is good evidence that she committed adultery.

jessie21

Arresto Menor

atty incase po na pumayag yng nging byfriend ng ex wife ko na naka sex nia po, na gawin ko po na witness pero di ko po isasama sa pag dedemanda yung guy pwede po ba yung ganun?

attyLLL

no, you have to include the man

jo5nna

Arresto Menor

nagfile po ako ng case against sa sa father ng anak ko ra 9262 na aresto na po sya at nakapag bail tanung ko lang po papanu po kung makipag areglo sya ulit about sa kaso?gusto ko po sanang idemand sa kanya na ibigay nya yung share ng mga anak ko sa bahay at lupa kapag naibenta nya pwede po ba yun?ilang percent po ang makukuha ng anak ko kung 1.5m po yung napagbentahan?dalawa po pala yung anak namin..tnx po

jo5nna

Arresto Menor

anu po ang parusa ng ra9262?gusto po kasi ng dating bf ko na mag areglo na lang kami pero natatakot po ako na di na naman sya tumupad sa mapagkakasunduan namin.panu po kung sabihin nya na wala sya work pero may asset naman po sya..please help me po

attyLLL

jo5, the question is whether he is guilty. it is not automatic you will be paid. was a warrant of arrest issued or he was arrested without warrant?

ra 9262 cases cannot be settled in court.

if you settle out of court, you will have to file an affidavit of desistance and the case cannot be revived. if you prefer to settle, i recommend you ask for a lump sum to be followed by monthly payments.

jo5nna

Arresto Menor

kapag po ba nakipagsettle ako sa kanya and di na naman po sya tumupad pwede ko po ba syang kasuhan ulit sa pinagkasunduan namin?at yung agreement po namin ay may kasamang lawyer na nagpatunay na may pinagkasunduan po kami

jo5nna

Arresto Menor

naaresto mpo pala sya with warrant..if mapatunayan po na guilty sya anu po parusa po?

attyLLL

if you settle out of court, you will have to file an affidavit of desistance and the case cannot be revived. if you prefer to settle, i recommend you ask for a lump sum to be followed by monthly payments.

punishment depends on what paragraph of ra 9262 he is charged with.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum