Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Change of surname

+2
ronafericalde
Dakumei
6 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Change of surname Empty Change of surname Sun Apr 24, 2016 3:52 pm

Dakumei

Arresto Menor

Good day po.,ask ko lng po kung panu ko magagamit ang surname ng father ko,. Laht po ng papers ko gmit ko surname ng father ko,.from elementary to college po, den pti mga id ko, kya lng po sa nso ko illegitimate po ako at surname po ng mama ko ang nkalagy,.wla dn po aqng mkuhang marrige certificate ng parents ko, and mag 2 yrs. Na pong patay ang father ko .maaayos ko pa po ba yun? Please response po kau slamt po

2Change of surname Empty Re: Change of surname Fri Apr 29, 2016 6:41 pm

ronafericalde

Arresto Menor

Good day! ask ko lang po kung ano po gagawin ko kasi gusto ko po ichange ung surname ko dun sa surname ng mga nagpalaki sa akin. I am now 23 years and baka pwede ako na lang po mag-ayos ng papers ko kasi I wanted all the benefits na makukuha ko kapag nag-work na ako mapunta sa mga adoptive parents but they were not just other people they were my auntie and uncle and I was with them for 22 years now. Gusto ko sana sila makakuha ng mga benefits and more than that gusto ko rin maramdaman nila na anak talaga nila ako kasi I have their surname. Sana po matulungan nyo po ako

3Change of surname Empty Re: Change of surname Sun May 01, 2016 6:20 pm

centro

Reclusion Perpetua

ronafericalde wrote:Good day! ask ko lang po kung ano po gagawin ko kasi gusto ko po ichange ung surname ko dun sa surname ng mga nagpalaki sa akin. I am now 23 years and baka pwede ako na lang po mag-ayos ng papers ko kasi I wanted all the benefits na makukuha ko kapag nag-work na ako mapunta sa mga adoptive parents but they were not just other people they were my auntie and uncle and I was with them for 22 years now. Gusto ko sana sila makakuha ng mga benefits and more than that gusto ko rin maramdaman nila na anak talaga nila ako kasi I have their surname. Sana po matulungan nyo po ako

Changing surname is a sensitive matter and has implications on identification and inheritance. For these reasons, it has to go through a court petition to secure an approval. Kailangan mo ng abogado to represent you in court, to gather and organize evidence favorable to your petition, schedule this in court, publish a notice etc. For quick reference, subukan mo munang magtanong sa Office of Civil Registry kung saan ka registrado for further inputs, possible referrals and validate my view.

4Change of surname Empty Re: Change of surname Mon May 02, 2016 9:52 pm

ronafericalde

Arresto Menor

Thank you for replying! I know it is a sensitive matter but I still wanted to do it and I wanted do this even when I was still young and so now I can have my first step even it takes long. Thanks again!

5Change of surname Empty Re: Change of surname Tue May 03, 2016 7:11 pm

phearl espinola narag

Arresto Menor

hello po,, ask q lng po sna paanu po mapapaayos ang bc ng anak q pong panganay hnd po kmi ksala nung pinanganak q po kc cia hnd pa uso ang affidavit to use a surname of a father pero ung sumunod po sa knya na anak q nagamit na nia ang pelyido ng tatay kc pwede na po nun kht hnd kasal. ngaun po kc po ang surname po na gamit nia sa school is surname po ng father nia pero po ang bc nia surname q po sa pagkadalaga ang nkalagay tapos po wla pa cia middle name nun hnd q po nalagyan gagradute na po cia ng elementry nextyr kya po namumrublema po aq bka hnd cia tanggapin ng school pag iba ang surname nia sa bc nia,, sna po matulungan nio aq kng panu po mapapaayos un salamat po

6Change of surname Empty Double Posting of Birth certificate Fri Jul 08, 2016 12:00 pm

Eana

Arresto Menor

Good Afternoon Atty.

My problem is double posting daw po ang birth cert ng anak ko sa NSO kaya block po yun 2nd..yung first file ng ex kbut hinde po nya anak  but acknowledge her and then after umalis na po and nowhere to be found and never din nagsustento dahil hinde naman po nya anak. Then bumalik po yung biological father and now my husband (filed late registration for her daughter under a new name but sane birthdate) but we cant get a copy from NSO dahil double posting na daw po ito.Ask ko lang po Atty ano dapat gawin kasi ito na po ang gamit na name ng anak ko from the very beginning nag start sya sa school now grade 6 na po sya ask na ng school ang NSO copy nya. Please enlighten me what is the best remedy.Thank You and God bless

7Change of surname Empty Re: Change of surname Sun Jul 10, 2016 8:22 pm

attyLLL

you have to file a petition in court to nullify the first birth certificate. you will need proof that the biological father is the actual father.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

8Change of surname Empty Re: Change of surname Sun Jul 10, 2016 8:33 pm

Eana

Arresto Menor

Atty hinde pa po ba enough yung ina acknowledge nya po na anak namin..sya po nagsupport mula noon hanggang ngayon. Kasi kasal na po kami..ano po ba ang pinaka best solution para mas mabilis maayos ang bc ng anak namin? Magdudulot po kasi ng confusion sa bata if ever yung unang Bc ang gagamitin dahil iba po ang pangalan at apelyedo na nagamit dun.Salamat po Atty.

9Change of surname Empty Re: Change of surname Sun Jul 10, 2016 9:29 pm

attyLLL

someone else acknowledged the child first, and did you not sign the birth certificate also allowing this? so as far as the law is concerned the the first birth certificate is the proper one. you can go to court as your remedy and prove that the 2nd father is the actual father, else NSO can do nothing

10Change of surname Empty Re: Change of surname Sun Jul 10, 2016 9:40 pm

Eana

Arresto Menor

iniwan nya po kasi ako nung buntis ako at sa kagustuhan ko lang po na hinde lumaking kawawa na walang ama yung anak ko pumayag po ako depressed na depressed din po ako ng mga panahon na yun.Pero hinde po kami nagsama ng umako. Dahil umalis din po sya at nagkabalikan kami ng biological father at nagpakasal. Ano po ba ang pinakamabilis na paraan Atty at magkano kaya ang magagastos at gaano po katagal ang proseso? aabutin po ba ito ng isang taon? Maraming salamat po sa tugon.

11Change of surname Empty Re: Change of surname Sun Jul 10, 2016 10:00 pm

Eana

Arresto Menor

At kung susundin po ang first birth cert ng bata atty maari po bang ipatanggal ang name of father sa unang birth cert. at iaadopt na lang po namin mag asawa ang sarili naming anak Atty.

12Change of surname Empty Re: Change of surname Wed Jul 13, 2016 10:02 am

attyLLL

either way, you have to go to court. i would recommend getting a dna test and a petition to nullify or amend the first birth certificate. adoption is also possible but very cumbersome and you'll need the consent of the listed father.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum